Chuyện lạ ở Hà  Nội: Ngôi là ng không ăn thịt bò

PLVN| 23/09/2013 10:21

(NHN) Thuở xưa, có đi quanh là ng Võng La (Аông Anh, Hà  Nội), tìm đử mắt, tuyệt nhiên không bao giử nhìn thấy bóng dáng con bò. Loà i vật thuần hậu ấy như bị tuyệt chủng ở ngôi là ng giữa thủ đô nà y.

Cuộc sống là ng quê vắng bóng bò cứ thế trôi đi cho đến đầu những năm 1970, một con bò đen bỗng xuất hiện trong là ng. Sự việc trở thà nh chuyện kinh thiên động địa, phá vỡ lệ là ng hà ng ngà n năm...

Từ một huyửn thoại

Theo sử­ là ng, hà ng nghìn năm trước, là ng có một gia đình cả 3 anh em đửu là  tướng dưới triửu vua Hùng. Một lần, nhà  Vua cử­ đi đánh giặc, 3 ông dẫn quân đi, trúng kế, bị vây hãm nhiửu ngà y. Quân sĩ đửu bị đói khát, tình hình vô cùng nguy cấp. 3 ông cùng ngử­a mặt lên trời khấn vái. Giữa lúc đó, trong gò đất bỗng xuất hiện một con bò sữa. Ba ông vắt sữa uống, thấy hết khát lại tăng thêm sức lực. Tiếp sau đó, cả đà n bò kéo ra rất đông, đủ sữa cho toà n bộ binh sĩ tăng thêm sức khửe. Hăng hái tinh thần, 3 ông dẫn quân phá vây, đánh tan hà ng vạn quân giặc, thu được vô số khi giới, lương thực. Thắng trận giòn giã, 3 ông được vua thăng tước, ban cho vử quê hương hưởng bổng lộc đời đời.

Biết là  được "bò Trời" giúp, 3 anh em phát thệ: Từ nay vử sau, và o các ngà y cúng tế, người là ng không được dùng thịt bò. Lời nguyửn ấy đã trở thà nh lệ là ng, cho đến hà ng ngà n năm sau vẫn được tuân theo. Là ng Võng La không dùng bò để cà y và  tuyệt đối không ăn thịt bò. Sau ngà y 3 ông mất, theo sắc chỉ của Vua, dân là ng lập miếu thử cúng, không quên xây miếu thử Thần bò để tạ ơn. Người dân từ đó cũng tránh nói từ "bò" vì sợ phạm húy Thần.

Chuyện lạ ở Hà  Nội: Ngôi là ng không ăn thịt bò
Loà i bò nuôi mới xuất hiện khoảng hơn 30 năm ở ngôi là ng Võng La

Không chỉ kiêng ăn thịt bò, dân là ng còn tuân theo lệ đến mức cho rằng không được nuôi bò. Hà ng ngà n năm, là ng chỉ nuôi trâu để cà y cấy. Cuộc sống là ng quê thuần nông vắng bóng con bò cứ thế trôi đi cho đến khoảng năm 1975, một con bò đen bất ngử xuất hiện trong là ng. Sự việc nà y trở thà nh chuyện kinh thiên động địa, phá vỡ lệ là ng hà ng ngà n năm. Người gây bão là  ông Trần Văn Cường, một người con Võng La. Gia đình ông đông con, gia cảnh nghèo đói, con cái nheo nhóc. Là  trụ cột gia đình, nhìn vợ con đói khổ, ông không đà nh. Sau bao đêm suy nghĩ, một ý định táo bạo lóe lên trong đầu ông. Ngay sáng hôm sau, ông đi vay mượn tiửn của người thân, xóm giửng, lẳng lặng lên vùng cao mua một con bò đen vử nuôi.

Công hay tội khi mang bò vử là ng?

Lúc ông dẫn bò vử, cả là ng dậy sóng. Hầu hết người là ng đửu sợ hãi, trách móc ông vử tội dám cả gan báng bổ 3 ngà i, đụng chạm tới Thần bò và  phá vỡ lệ là ng. Các cao niên còn tổ chức họp để là m rõ mọi chuyện, chuẩn bị ra quyết định tẩy chay gia đình ông Cường. Trước bão dư luận, người thân ông Cường run cầm cập. Mọi người khuyên ông nên đi trả lại bò. Lý do nghe rất hợp lý: Аất lử quê thói. Phép Vua còn phải thua lệ là ng. Một mình ông phá vỡ lệ là ng thì khó sống ở đất nà y. Tuy nhiên, trong cuộc họp với các bô lão, ông Cường chỉ nhẹ nhà ng thanh minh: Gia đình con đâu dám mạo phạm tới các ngà i. 3 ngà i chỉ dạy "không được dùng bò để cà y, không được ăn thịt bò, không cúng thịt bò chứ các ngà i có cấm nuôi bò đâu.

Chuyện lạ ở Hà  Nội: Ngôi là ng không ăn thịt bò
Vợ ông Cường kể chuyện gia đình mình là  hộ đầu tiên dám nuôi bò

Trước sự "lách luật" hợp lý ấy, các bô lão ngớ người: Аúng là  các ngà i cấm ăn thịt chứ đâu cấm nuôi bò. Thừa thắng xông lên, ông Cường hứa: Gia đình con chỉ nuôi bò để phát triển kinh tế chứ không phải mục đích xẻ thịt. Các cụ cứ yên tâm. Con hứa là  con là m! Nghe êm tai, các bô lão không còn đấu tố và  người là ng cũng không tẩy chay gia đình ông Cường. Thoát khửi dư luận, ông Cường nhẹ đầu. Từ đó, ông dà nh thời gian đi tìm hiểu phương pháp nuôi bò, phối giống bò ở nhiửu nơi, tự mình chăm sóc bò. Thời gian thấm thoắt trôi đi, con bò đen đã đẻ ra một chú bê. Gia đình bán chú bê được món tiửn kha khá. Phấn khởi, ông Cường cà ng hăng hái chăm sóc bò. Cứ thế, từ một con nhân lên thà nh và i con. Chuồng bò bắt đầu đông đúc. Аà n bò của ông Cường đã đem lại cơm, gạo, áo, tiửn, giúp ông nuôi dạy những người con ăn học đà ng hoà ng.

Trước thà nh quả ấy, dân là ng lũ lượt qua nhà  ông hửi bí quyết nuôi bò. Từ ấy, là ng Võng La nhà  nhà  nuôi bò, người người nuôi bò. Bò gặm cử đầy trên đê. Khuôn mặt rạng rỡ, người vợ của ông Cường kể: Là  người đầu tiên mang bò vử là ng, thú thực không biết chồng tôi có công hay có tội nữa. Tội là  dám phá vỡ lệ là ng, còn công thì góp phần phát triển kinh tế là ng.

Thôi thì, công cũng đúng mà  tội cũng chẳng sai. Miễn các ngà i không trách phạt là  được rồi. Bà  bảo, dù nuôi hà ng chục con bò, nhưng gia đình mình luôn giữ đúng lời hứa: Chỉ nuôi chứ không thịt bò. Hơn 60 tuổi rồi mà  tôi không hử biết miếng thịt bò nó ngon là nh thế nà o. Nhiửu lúc, các con tôi cứ đòi thử­ ăn thịt bò nhưng vợ chồng tôi dứt khoát không đồng ý. Dù thế nà o, gia đình tôi cũng giữ gìn nét văn hóa, tập tục từ ngà n xưa để lại. Bởi có kiêng có là nh.

à”ng Vũ Tiến Thìn, Phó Bí thư Аảng ủy xã Võng La cho hay, ngà y hội là ng tưng bừng, nhộn nhịp với các trò diễn nhằm tưởng niệm 3 vị tướng quân đã có công với nước với dân. Một nét đẹp văn hóa trong lễ hội là ng là  tục kiêng không ăn thịt bò và  dùng thịt bò để cúng tế vẫn được lưu truyửn đến ngà y nay.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyện lạ ở Hà  Nội: Ngôi là ng không ăn thịt bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO