Chuyện hôn nhân của cặp vợ chồng thọ nhất Việt Nam

ĐS&PL| 22/09/2011 13:42

(NHN) Vừa qua, Trung tâm kỷ lục Việt nam đã ghi nhận một cặp vợ chồng sống tại Quận 12, TP.HCM là  cặp vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam. Cụ ông Huử³nh Văn Lạc năm nay đã 110 tuổi, còn cụ bà  Nguyễn Thị Là nh trẻ hơn một chút với 106 mùa xuân.

Dù đã sống với nhau 82 năm nhưng cách sống và  tình cảm mà  họ dà nh cho nhau vẫn khiến nhiửu người nhìn và o phải trầm trồ ngườ¡ng mộ.

Duyên số trai quá lứa, gái lỡ thì

Sau một hồi lòng vòng hửi thăm tại khu phố Аông Hưng Thuận (Q12, TP.HCM), chúng tôi được người ta chỉ đến một ngôi nhà  với mặt tiửn dà i đến hà ng chục thước, có hẳn. Ba chiếc cổng rộng. Sau một chút lườ¡ng lự, tôi tiến đến chiếc cổng ở trong vì hai lý do: Thứ nhất là  do cánh cổng nà y đang khép hử như đang chử đợi một vị khách nà o đó, thứ hai là  bởi từ đó khẽ toát ra một mùi hoa vừa quen lại vừa lạ -mùi hoa Vạn Thọ vừa mới nở.

Chuyện hôn nhân của cặp vợ chồng thọ nhất Việt Nam
CuÌ£ ông HuyÌ€nh Văn LaÌ£c vaÌ€ cuÌ£ baÌ€ Nguyễn ThiÌ£ LaÌ€nh.

Mở cổng cho tôi là  bà  Tư Hoa, con gái thứ 3 của hai cụ Lạc, Là nh. Sau khi giới thiệu mình là  PV đến để viết vử hai cụ, bà  khẽ cười xòa rồi mời khách và o đón tiếp rất thân tình. Bà  cho biết hai cụ vừa ăn chút cơm chiửu nên đang nghỉ. Mấy hôm nay, sau khi báo chí đưa tin hai cụ là  cặp vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam, khách cứ đến thăm nườm nượp nên hai cụ cũng hơi mệt. Bên ly trà , những câu chuyện vử cha mẹ mình được bà  Tư Hoa lần giở một cách vừa hóm hỉnh, lại vừa sâu sắc. Cách đây từ hơn một trăm năm, khu đất mà  gia đình cụ Lạc hiện đang sinh sống thuộc vử địa phận của 18 thôn Vườn Trầu - Bà  Điểm, Hóc Môn, nổi tiếng khắp Nam Kử³ lục tỉnh.

Sinh và o năm đầu tiên của thế kỷ XX (1901), lúc mới 6 tuổi cậu bé Huử³nh Văn Lạc đã phải chịu cảnh mồ côi cha. Mẹ thương mấy anh chị em còn nhử nên cũng ở vậy để nuôi con chứ không chịu đi bước nữa như lời thúc giục của anh chị em xóm giửng. Thương mẹ vất vả, ông Lạc cứ ở vậy đợi cho anh chị em dựng vợ gả chồng xong hết thì mới bắt đầu nghĩ đến chuyện xây dựng gia đình cho mình.

Ngà y ấy ông thường và o khu Tân Chánh Hiệp mua cây thuốc lá con vử trồng. Dần dần sau một thời gian qua lại ông quen thân với cậu Bảy (là  anh trai của cụ Là nh). Thấy ông Lạc là  người hiửn là nh, chăm chỉ, lại ở và o hoà n cảnh hơi quá lứa (ngà y ấy dù là  con trai thì 28 tuổi cũng đã bị coi là  ế), trong khi gia đình mình lại có một người em gái nổi tiếng là  xinh đẹp nết na, nhưng chỉ vì ý muốn quyết tìm bằng được ý trung nhân nên dù 24 tuổi vẫn chưa chịu đi lấy chồng, cậu Bảy đã sắp xếp giới thiệu để hai người gặp gỡ. Ngay sau lần gặp nhau đầu tiên người thiếu nữ tên Là nh đã cảm động trước một người đà n ông với vẻ ngoà i giản dị, cao to và  đặc biệt là  là m đất rất khửe. Từ đó cả hai người dần tử ý mến nhau.

Cho đến khi cậu Bảy hửi: Mà y chịu em gái tao không, tao gả cho, thì ông Lạc gật đầu cái rụp. Sau khi vử nhà  ông Lạc do hoà n cảnh khó khăn nên cưới nhau từ năm 1929 nhưng mãi đến tận năm 1936 ông bà  mới quyết định sinh người con đầu tiên. Liửn đó, liên tiếp 3 năm 1940, 1941, 1943 ông bà  sinh thêm ba người con nữa. Là m dâu nhà  ông Lạc cho đến nay tròm trèm cũng đã hơn 80 năm, Thế nhưng chưa bao giử bà  để lại điửu tiếng nà o. Với các con mình bà  luôn dặn dò: "Ai là m rớt tiửn không lượm, thối dư thì phải trả lại, đi đâu không nói dối. Thấy nhà  khác họ hơn thì chỉ ngó thôi chứ đừng có ý lấy. Nhà  có 4 anh chị em, hai trai hai gái. Dù là  trong thời kử³ loạn lạc nhưng ông Lạc vẫn muốn các con mình được ăn học đầy đủ.

Tuy nhiên nhận thấy chỉ có bà  Tư Hoa là  người chăm chỉ đọc sách, tìm tòi kiến thức nên ông Lạc đã dồn sức chăm lo cho cô học hà nh đầy đủ. Sau khi tốt nghiệp cấp II, ông gử­i con gái lên nhà  người bà  con ở khu chợ Bà  Chiểu (quận Bình Thạnh bây giử) để học cấp III, rồi học tiếp lên trường Cán sự xã hội. Cứ cuối tuần bà  Tư lại bắt xe ngựa vử thăm gia đình rồi mang gạo, đồ ăn lên nhà  trọ. Sau khi học xong bà  được nhiửu nơi mời vử là m, hiệu trưởng trường Cán sự xã hội lúc đó cũng mời bà  ở lại công tác tại trường. Trong khi đang còn lườ¡ng lự thì ông Lạc bảo: "Cừu nhân ba không sợ bằng ân nhân, cái nợ lớn nhất là  nợ ân tình. Nghe cha bảo vậy bà  Tư quyết định ở lại trường công tác dù lúc đó, những chỗ ở ngoà i mời bà  vử với lương cao hơn rất nhiửu.

Bí quyết món hòa giải của cụ Là nh

Vử mẹ mình bà  Tư kể: "Ngà y đó nhà  có vườn trầu khá rộng nên bà  nội thường đi chợ bán trầu, bố đi là m ruộng còn mẹ chủ yếu ở nhà  chăm lo chuyện cơm nước, dạy dỗ con cái. Má nấu ăn rất giửi, chính nhử điửu nà y mà  ông Lạc cũng ít đi nhậu nhẹt bên ngoà i, trừ những dịp lễ lạt ông luôn luôn vử nhà  để được ăn bữa cơm do chính tay vợ mình nấu. Sống với nhau hơn 80 năm nhưng đặc biệt chưa bao giử con cái thấy hai ông bà  cãi cọ nhau. Cứ khi nà o ông nóng giận thì bà  Là nh lại nín nhịn chử lúc ông nguôi mới lựa lời để nói. Tuy nhiên có một lần bà  Tư nhớ như in: Hôm đó vừa đi học vử thấy mẹ ngồi im lặng một chỗ chẳng nói năng gì.

Hửi ra thì được biết hôm đó mẹ mình thấy mấy nhà  bên cạnh bán trầu cũng hái lá để bán xô chứ không phân ra lá xấu lá đẹp để bán. Thế là  ba trách má, nên má buồn nhưng vẫn nín thinh không nói gì. Buổi tối hôm đó bà  Là nh ra ngoà i cây đu đủ hái mấy trái vử là m nộm, để ăn kẹp với mớ tép mà  ông Lạc mới hớt được lúc chiửu. Chẳng biết bà  chế biến thế nà o mà  suốt bữa hôm đó ông Lạc cứ chép miệng khen ngon rồi sự giận dỗi cùng không khí căng thẳng trong gia đình cũng tan biến lúc nà o không biết. Từ đó, cứ mỗi khi giận nhau là  thế nà o bà  Là nh cũng là m cái món hòa giải đó. Chính nhử tà i nấu ăn, cũng như sự nín nhịn cư xử­ đúng mực của bà  Là nh mà  gia đình dù có lúc khó khăn vẫn luôn giữ được sự yên ấm, hòa hợp. Bà  Tư Hoa cho biết, bình thường hai cụ rất khửe mạnh thỉnh thoảng có chi chỉ là  bị cảm vặt.

Tuy nhiên có một dạo và o khoảng cuối năm 1998 bỗng dưng cả hai cụ chả ai bảo ai cùng nhau đổ bệnh nặng. Cụ ông thì bị chẩn đoán đau bao tử­ nặng, còn cụ bà  thì bị khối u vùng trực trà ng. Cả hai ông bà  mỗi người phải nằm một viện. Lúc nhập việc cụ ông vẫn còn khá tỉnh táo, bệnh tật của mình thì chả lo, cứ nhấp nhổm hửi thăm con cháu vử tình hình của vợ. Còn cụ bà  thì lúc nhập viện đang trong tình trạng mê mệt. Lúc đó bác sĩ chuẩn bị ca mổ cho cụ cũng lườ¡ng lự sợ tuổi cao không đảm bảo sức khửe sau khi mổ. Con cháu trong nhà  ai nấy đửu rất lo lắng.

Vậy mà  lạ thay khi chỉ còn và i phút nữa là  và o ca mổ thì bất ngử cụ bà  tỉnh dậy nhìn quanh một hồi rồi hửi: "Tau đang ở đâu đây?. Khi biết mình chuẩn bị được mổ bà  xua tay bảo: Tao già  rồi không chịu được dao kéo, chúng mà y cho tao vử nhà  uống thuốc. Sau một hồi thuyết phục không được, con cháu cũng quyết định đưa bà  vử nhà . Còn ông Lạc sau khi nghe tin vợ đã vử nhà  thì cũng nằng nặc: Mẹ mi vử rồi thì tao cũng vử, sống chết có số. Không thuyết phục nổi trước sự quyết tâm của ông, vậy là  con cháu cũng đem cụ vử nốt. Tuy bệnh nặng là  vậy thế nhưng chả hiểu hai cụ bảo nhau uống thuốc thế nà o mà  bệnh tình cứ ngà y một thuyên giảm rồi khửi hẳn, cùng nhau sống với con cháu cho đến ngà y hôm nay.

Hạnh phúc giản đơn

Cách đây khoảng một năm cụ ông vẫn giữ thói quen đọc báoC, xem tivi, nghe cải lương. Tuy nhiên hiện tại do bị điếc từ khoảng hơn một năm nay cộng với việc mắt ngà y một kém nên không còn được minh mẫn như trước.

Tuy nhiên bà  vẫn còn khá tỉnh táo. Hà ng ngà y sau khi thức dậy hai cụ đửu uống một ly nước, rồi nhâm nhi cốc cà  phê, ăn một quả chuối sau đó cụ ông thường ăn một tô cháo hoặc bún, còn bà  thì vẫn ăn được cơm bình thường nên hôm nà o bà  thích ăn gì thì con cháu nấu món đó. Những món ăn ưa thích của hai ông bà  cũng rất giản dị, chỉ là  cá kho, thịt kho hay rau xà o, canh bí. Dù không còn tỉnh táo nhưng sáng nà o ông cũng ra ngoà i hiên ngồi hong gió, phơi nắng, cặp mắt mử đục nhìn vử phía những khóm hoa cúc vạn thọ, hải đường được trồng ngay trước cử­a. Và  đặc biệt sau khi cụ ông ra ngồi khoảng 5 phút mà  chưa thấy vợ ra ngồi cùng thì thế nà o cũng bảo con cháu đưa cụ bà  ra ngồi cùng. Bà  Tư kể: mới sáng nay lúc ngồi cùng nhau cụ bà  còn quay sang chồng bảo: Mấy bông hoa vạn thọ nà y nở đửu thật. ông thì có lẽ chả còn nhìn rõ được những bông hoa đó nhưng dường như vẫn cảm nhận được mùi hương của chúng.

Ngẫm ngợi một lát cụ ông bảo: "Аẹp thì đẹp thật nhưng mà  trồng cái cây giử ra trái được cho con cháu chúng nó ăn thì tốt hơn, nói đến đây hai ông bà  quay lại nhìn nhau hai cái miệng móm mém rung rung như tủm tỉm cười. Sáng ra là  vậy, còn cả ngà y, hai ông bà  được con cháu kê cho hai cái giường cạnh nhau để cho sạch sẽ và  dễ chăm sóc. Tai bà  tuy không bị điếc tuy nhiên cũng không còn thính nhạy như xưa. Vậy là  cả buổi cứ lúc nà o tỉnh táo là  bà  lại nói vọng sang giường ông đủ mọi chuyện. Còn ông có lẽ cũng chẳng nghe rõ câu được câu chăng nhưng cũng vọng sang huyên thuyên hết chuyện nà y đến chuyện khác.

Nhiửu lúc mắt kém tai kém, ông nhìn sang giường bên cạnh chả thấy bà  đâu thế là  ông lại quay sang hửi: "Tư ơi, má mà y đi đâu rồi? dù bà  Là nh thì vẫn đang ngồi quay sang ông nói chuyện. Sự quan tâm yêu thương của bà  dà nh cho ông như đã thà nh bản năng. Аến bữa ăn, nếu bà  mà  ăn trước thể nà o cũng hửi con cháu sao ông chưa ăn, hôm nay ông ăn gì. Mới tuần trước, ông bị sốt mất gần bốn ngà y, sau khi nắn nắn tay ông bà  còn trách con cháu chăm sóc thế nà o mà  để ông ốm nhom, rồi bà  dặn dò con cháu phải nấu món cháo cá để tẩm bổ. Cảm nhận được sự quan tâm mà  vợ dà nh cho mình, ông cũng nắn nắn tay vợ dặn dò: "Bà , tôi dặn bà  nghe, tối bà  ráng ngủ nghe bà .

Nhìn cảnh cụ ông, cụ bà  thân mật như vậy, con cháu ai nấy cũng tủm tỉm cười. Thỉnh thoảng con cháu, hà ng xóm mỗi khi cưới xin đửu nhử cụ bà  têm trầu hoặc đeo bông tai dùm để xin đại lộc từ hai cụ. Sau buổi gặp gỡ những người trong gia đình hai cụ Lạc và  Là nhS, cảm nhận sự đầm ấm ở đây, tôi thiển nghĩ ngoà i danh hiệu Cặp vợ chồng trường thọ nhất Việt Nam hai cụ hoà n toà n xứng đáng được coi là  Cặp vợ chồng hạnh phúc nhất Việt Nam.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Chuyện hôn nhân của cặp vợ chồng thọ nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO