Chuyển đổi số trong phát triển du lịch Thủ đô

Mạnh Hà| 20/06/2022 07:26

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số để phát triển du lịch là hướng đi hiệu quả giúp ngành du lịch và các doanh nghiệp xoay trục sản phẩm, tạo sự hấp dẫn đối với du khách. Tạp chí Người Hà Nội có cuộc trò chuyện với bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội xung quanh chủ đề này.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch Thủ đô
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.
PV: Thưa bà, vì sao ngành du lịch Thủ đô cần thực hiện chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay?

Bà Đặng Hương Giang: Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những ảnh hưởng sâu sắc của dịch bệnh Covid-19. Nếu những năm trước, câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh tiềm lực tài chính thì nay đại dịch Covid-19 buộc tất cả phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là dừng lại. Đặc biệt, khi hầu hết mọi thói quen và tâm lý tiêu dùng đã thay đổi và được thực hiện chủ yếu trên nền tảng số cũng là lúc các doanh nghiệp du lịch phải bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trên môi trường số từ tiếp cận, đặt vé, đặt tour, đặt phòng… Vì thế, nếu không cạnh tranh chuyển đổi số, đầu tư vào công nghệ thì doanh nghiệp rất khó để phát triển. Và không chỉ có các doanh nghiệp du lịch, lữ hành thực hiện chuyển đổi số mà bản thân các cơ quan quản lý về du lịch cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Chuyển đổi số ngành du lịch cũng chính là phát triển du lịch một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ, để tạo ra và cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch và làm du khách hài lòng. Chuyển đổi số chắc chắn là yếu tố bắt buộc đối với các doanh nghiệp du lịch Thủ đô muốn phát triển mạnh giữa thị trường du lịch cạnh tranh ngày nay.
PV:Hiện nay ngành du lịch Thủ đô đã có những bước đi như thế nào để từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi số?

Bà Đặng Hương Giang: Hiện nay ngành du lịch Thủ đô đang tập trung triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi phát triển du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra tại Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Cụ thể, Hà Nội phấn đấu năm 2022 sẽ đón và hục vụ hơn 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch phấn đấu hơn 30 nghìn tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội quyết tâm tập trung đầu tư “làm mới” trên các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực, quảng bá xúc tiến và đặc biệt là chuyển đổi số trong ngành du lịch một cách thiết thực, hiệu quả.
Ngày 10/2/2022, UBND Thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022 - 2023. Theo đó, Thủ đô Hà Nội hướng tới là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, khẳng định vai trò quan trọng của ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn có tác động sâu rộng, lan tỏa đến các ngành, lĩnh vực khác của thành phố. Trong bộn bề nhiều phần việc khôi phục hoạt động du lịch, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành để thích ứng với nhu cầu thay đổi của du khách được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần đạt được trong kế hoạch mà ngành du lịch Thủ đô đã đặt ra trong năm 2022.
Do đó, trên cơ sở Chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ký kết đầu năm 2021 trong việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, Sở Du lịch sẽ hiện thực hóa mục tiêu hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá cho các hoạt động, sự kiện du lịch của Thủ đô; đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về du lịch; thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch. Theo đó, các website, fanpage của ngành du lịch Thủ đô sẽ được hoàn thiện, cung cấp thông tin đầy đủ, cập nhật tới du khách. Các quận, huyện trên địa bàn sẽ chuẩn hóa các nội dung thuyết minh để triển khai audio guide (thuyết minh tự động bằng tai nghe) bằng nhiều ngôn ngữ tại các điểm tham quan. Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi.

PV:Bà có thể chia sẻ thêm một số minh chứng cho thấy nỗ lực của các điểm du lịch Thủ đô trong việc thực hiện chuyển đổi số thời gian qua?

Bà Đặng Hương Giang: Trong thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; tập trung ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm thúc đẩy các chương trình quảng bá và thúc đẩy du lịch. Ví dụ như Công ty Travelogy Việt Nam, khi ứng dụng số hóa, toàn bộ mẫu chuẩn được áp dụng thống nhất trên hệ thống quản trị cho cả nhân viên, quản lý và việc thay đổi thông tin chỉ mất 2 phút thay vì 30 phút như trước đây. Nếu trước đây 100 booking cần 10 nhân viên xử lý trong ngày thì nay với hệ thống xử lý số hóa tối ưu, một nhân viên có thể xử lý 50 booking trong ngày và có thể làm việc ở bất kỳ đâu, miễn là có thiết bị kết nối mạng internet.
Cùng với đó các di tích, trung tâm bảo tồn cũng đã nhanh chóng vào cuộc, ứng dụng công nghệ số vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có hệ thống thuyết minh tự động gồm 12 ngôn ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế; ứng dụng tương tác thông tin di sản đa phương tiện trên điện thoại thông minh (tương tác mã QR); hệ thống trợ lý du lịch ảo ứng dụng công nghệ thông minh nhân tạo AI...
Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội giới thiệu trang trưng bày trực tuyến, xây dựng thành công ứng dụng "Hoàng thành Thăng Long" và cập nhật trên cả hệ điều hành Android lẫn iOS. Tất cả các hạng mục của di sản, các hiện vật quan trọng đều được giới thiệu qua nhiều ngôn ngữ khác nhau bằng văn bản và bằng âm thanh. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify...
Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch còn có các dịch vụ: đặt tour trực tuyến; mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa; hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D; ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm đến; xây dựng kho dữ liệu về du lịch...
Những tiện ích nói trên đã mang lại nhiều lợi ích cho cả du khách cũng như doanh nghiệp lữ hành khi hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch dễ dàng tiếp cận hơn với khách du lịch. Vì thế, chuyển đổi số để phát triển du lịch là khoản đầu tư tiết kiệm, có thể giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm tiếp cận với du khách, từ đó sớm phục hồi và bứt phá ở giai đoạn hậu Covid-19.
PV: Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số trong phát triển du lịch Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO