Lê Quốc Vinh - Chủ tịch LE Group of Companies|20/06/2022 07:20
Nếu nhìn vào con số thống kê của Viện nghiên cứu Pew (Pew Research Center), số lượng ấn bản báo chí ở Hoa Kỳ tiếp tục sụt giảm khoảng 6% mỗi năm (số liệu 2020), trong khi thuê bao phiên bản điện tử tăng từ 26% đến 38%, tùy cách tính. Tạp chí Forbes cho rằng, với tình hình kinh tế suy thoái do đại dịch Covid-19, tình trạng báo chí in còn khó khăn hơn, doanh thu từ quảng cáo trên báo in giảm khoảng 30%. Lấy dữ liệu của Hoa Kỳ, nơi có các thông số khá minh bạch để hiểu rằng tình trạng báo in toàn cầu đều tiếp tục khó khăn.
Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hầu như các sạp báo đều đã vắng bóng. Rất khó có thể tìm mua một tờ báo hay tạp chí in trên đường phố, điều mà cách đây không lâu là “đặc sản” của thị trường báo chí nước nhà.
Tuy nhiên, ở một chiều hướng khác, mới đây, tập đoàn Ringier (Thụy Sỹ) nhận định: “Công nghệ kỹ thuật số không còn được coi là mối đe dọa đối với các phương tiện in ấn - nó là động lực định hình việc tạo ra nội dung và hỗ trợ phân phối nội dung. Nhiều nhà xuất bản không phân biệt giữa báo in và truyền thông kỹ thuật số và tiến hành thành công các hoạt động bổ trợ trong cả hai lĩnh vực. Nó cho phép họ đa dạng hóa các nguồn doanh thu và tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường truyền thông. Hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi và những đổi mới trong kinh doanh giúp ngành tiếp tục phát triển”.
Công nghệ số đang định hình lại thị trường báo chí, một mặt thúc đẩy tiến trình số hóa báo chí, nhưng mặt khác cũng giúp báo chí in tìm ra những giá trị riêng biệt và chỗ đứng vững chắc hơn trong phân khúc của riêng mình. Còn chúng ta mỗi ngày phải đối mặt với câu hỏi chuyển đổi số như thế nào để khai thác đúng xu thế đó. Báo chí văn nghệ cũng không là ngoại lệ.
Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: Tiền Phong
Trước tiên, cần phải hiểu rằng chuyển đổi số trong báo chí không đơn thuần là đưa báo chí lên các nền tảng số. Đó là việc hợp lý hóa quy trình sản xuất và kinh doanh báo chí bằng các công nghệ số, giảm chi phí xuất bản cuối cùng và tăng khả năng cạnh tranh cho các cơ quan báo chí. Đương nhiên, nó cũng bao hàm ý nghĩa giải quyết nhu cầu tiếp cận nội dung theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của nhiều nhóm đối tượng độc giả trên các môi trường số.
Chuyển đổi số quy trình sản xuất báo chí ngày hôm nay bắt đầu từ khâu tiếp nhận nội dung, kiểm chứng và xử lý thông tin, biên tập, thiết kế và xuất bản đa phương tiện. Nếu như ở nhiều cơ quan báo chí, bộ máy phóng viên, biên tập đã được làm quen với hệ thống công nghệ quản trị nội dung, nơi mà mỗi cá nhân được phân quyền thực hiện những tác vụ nhất định trong khâu xuất bản, thì ở những tờ báo chuyên ngành văn hóa, văn nghệ, vẫn còn lệ thuộc vào những nhân tố bên ngoài như cộng tác viên, tác giả - những người không bị ràng buộc vào quy trình số của tòa soạn. Bài viết của họ có thể dưới bất kỳ định dạng nào, từ bản in đến viết tay, hoặc là các tệp tin thiếu chuẩn mực chính tả và cấu trúc phục vụ hệ thống CMS. Điều này dẫn đến những yêu cầu công nghệ phù hợp nhằm đơn giản hóa khâu nhập liệu và định dạng lại bản ghi, như công nghệ picture-to-text (chuyển bản chụp thành chữ viết) hay speech-to-text (chuyển lời nói thành chữ viết), hoặc giải pháp kiểm tra đạo văn hay bản quyền tác giả.
***
Chuyển đổi số cũng có nghĩa là xây dựng các nền tảng và kênh xuất bản dựa trên sự thấu cảm với nhu cầu nội dung, thói quen tiếp cận nội dung của bạn đọc. Lựa chọn kênh xuất bản không thể là sự a dua theo xu hướng thời thượng, mà là tìm kiếm giải pháp phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất. Thế giới số làm thay đổi thói quen và phong cách đọc, cũng đồng thời phân hóa đối tượng bạn đọc thành rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau, cơ quan báo chí buộc phải mở rộng sang các nền tảng mới để thích ứng với sự thay đổi này. Nếu như, với các cơ quan báo chí chính trị xã hội, hầu hết bạn đọc sẵn sàng chuyển đổi sang các nền tảng số, thậm chí thỏa mãn nhu cầu thông tin qua một vài dòng trên mạng xã hội, thì người đọc của báo chí văn nghệ sẽ không nhanh chóng từ bỏ các nền tảng truyền thống. Tiếng sột soạt của giấy in vẫn mang lại cảm giác dễ chịu khi họ đọc các bài tản văn, những vần thơ hay truyện ngắn. Ngược lại, giới trẻ và những người bận rộn bắt đầu quan tâm đến các phương tiện sách nói hoặc siêu văn bản tương tác (responsive) trên điện thoại di động.
Trong một bài viết trên trang Ring Publishing, Tập đoàn Ringier Axel Springer Polska nói rằng, sự chuyển đổi kỹ thuật số trong xuất bản là một phản ứng đối với những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng và sự phổ biến ngày càng tăng của các thiết bị di động được sử dụng như một nguồn thông tin hằng ngày. “Công nghệ kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong ngành xuất bản và không có dấu hiệu cho thấy xu hướng này có thể thay đổi”. Như vậy, chuyển đổi số cũng đồng nghĩa với việc báo chí sẽ tạo ra môi trường làm việc, sáng tạo nội dung, biên tập, quản trị và xuất bản thích ứng với điện thoại di động ra sao.
***
Tuy vậy, chuyển đổi số là một quá trình. Sẽ không có một mô hình chuẩn mực nào cho tất cả các cơ quan báo chí. Nó phụ thuộc vào mức độ trưởng thành số của đội ngũ nhân sự, nguồn lực tài chính, và đặc biệt là áp lực thay đổi từ bạn đọc. Đầu tư cho một hệ thống công nghệ quản trị đồng bộ từ quản lý công việc, nhân sự đến xuất bản đa nền tảng sẽ là không cần thiết đối với một tòa soạn quy mô nhỏ, hướng vào một tệp khách hàng hạn chế. Ngược lại, với những tòa báo có lực lượng đông đảo, hướng tới nhiều đối tượng độc giả, phân phối nội dung với một quy mô rộng lớn, thì áp lực chuyển đổi sang các phương tiện vận hành số là điều bắt buộc.
Nhưng, thay đổi sang phương pháp tư duy số và một nền văn hóa số là cần thiết đối với bất cứ tòa soạn nào. Điều này có nghĩa là chúng ta cần áp dụng một quy trình làm việc, giao tiếp, ra quyết định, phê duyệt và điều hành tòa soạn bằng các giải pháp và công cụ số, đơn giản hóa, nhanh chóng và loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Sẽ rất khập khiễng khi chúng ta theo đuổi các nền tảng truyền thông số mới dành cho độc giả, trong khi phong cách làm việc vẫn xưa cũ, máy móc và nặng nề về thủ tục hành chính.
Có một câu hỏi muôn thuở: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu từ khách hàng, bằng sự thấu hiểu nhu cầu trong tiến trình thay đổi của bạn đọc và khách hàng nội bộ - đội ngũ nhân sự và cộng tác viên báo chí. Tìm ra giải pháp ứng dụng số thuận tiện nhất, đơn giản nhất, nhanh chóng nhất để bộ máy hoạt động trơn tru, dễ dàng, thuận lợi chính là chuyển đổi số. Chuyển đổi số nhiều khi chỉ là lựa chọn một giải pháp giao tiếp, xử lý thông tin hữu hiệu nhất cho tòa soạn.
Chuyển đổi số là hướng tới hiệu quả chứ không nên là gánh nặng và áp lực quá lớn. Nó là một tiến trình dài hạn, từng bước theo sự phát triển của công nghệ và thị trường. Chúng ta có thể bắt đầu chuyển đổi số từ những khâu nhỏ nhất là số hóa sản phẩm báo chí, và giải bài toán mô hình kinh doanh của cơ quan báo chí - tiếp cận khách hàng trên nền tảng số, tiếp thị và bán sản phẩm báo chí văn hóa của chúng ta đúng với đối tượng mục tiêu, đa dạng hóa nguồn thu cho cơ quan báo chí.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Sáng 8/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị Lam Sơn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, đại diện VCCI, VINASME và hơn 300 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu sự hợp nhất của hai Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên và Thái Bình sau khi hai địa phương sáp nhập, mở ra giai đoạn phát triển mới, quy mô lớn hơn và cơ hội hợp tác sâu rộng hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong toàn tỉnh.
Bước sang năm thứ 18, PVOIL VOC 2025 tiếp tục khẳng định vị thế là giải đua ô tô địa hình có quy mô lớn nhất Việt Nam và năm nay quy mô được mở rộng vượt bậc cả về không gian lẫn nội dung thi đấu.
Trong khoảng 2-3 giờ tới, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng gây nguy hiểm cho tính mạng con người.
Ngày 02/10/2025, Đội CC&CNCH khu vực số 13, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội phối hợp UBND phường Thanh Xuân tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng đảm bảo an toàn PCCC&CNCH đối với các loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà cho thuê trọ trên địa bàn.
Trung thu - tết của thiếu nhi, của đoàn viên và những ánh mắt hồn nhiên rạng rỡ dưới trăng rằm - vốn dĩ là khoảng thời gian đẹp nhất trong ký ức tuổi thơ. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn những em nhỏ phải đón Tết Trung thu trong bệnh viện, chống chọi với bệnh tật, hay mang trong mình hoàn cảnh khó khăn, thiếu vắng một tuổi thơ trọn vẹn.
Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Cuộc thi nhằm tạo sân chơi sáng tạo nghệ thuật, khuyến khích các nhạc sĩ, nghệ sĩ, cá nhân, tổ chức có năng khiếu âm nhạc tham gia sáng tác các tác phẩm có giá trị nghệ thuật...
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định 4271/ QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Lễ Khởi động Dự án “Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025 - 2026”.
Sáng 17/11/2025, tại đền Hỏa Thần (số 30 Hàng Điếu, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ phường Hoàn Kiếm phối hợp cùng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, Tiểu ban quản lý di tích Đền Hỏa Thần và nhân dân địa phương long trọng tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Hỏa Thần.
Triển lãm tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh với số lượng từ 120 tranh được lựa chọn từ các cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền thực hiện Nếp sống văn minh.
Từ ngày 17 đến 26/11, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2025 sẽ diễn ra tại Rạp Kim Mã - Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam (số 71 Kim Mã, phường Giảng Võ, thành phố Hà Nội).
Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường lần thứ II, năm 2025, từ 16h00 - 17h00 ngày 22/11 sẽ diễn ra diễu hành trình diễn văn hóa dân tộc Mường xung quanh hồ Gươm theo tuyến đường Hai Bà Trưng - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Dầu. Từ 19h30 - 21h30, trình diễn, giới thiệu quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống dân tộc Mường tại khu vực sân khấu đền Bà Kiệu.
Sở Văn hóa và Thể thao TP Huế tổng kết đề án “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Huế phục vụ phát triển du lịch” giai đoạn 2021 - 2025.
Liên hoan diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 15/11 có 6 đội dự thi quy tụ trên 80 tài tử, nghệ nhân của các đội đờn ca tài tử đến từ các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long như tỉnh An Giang, Tây Ninh, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.
Liên hoan năm nay có sự tham gia của 12 Đoàn Nghệ thuật quần chúng các tỉnh thành phố bao gồm: An Giang, Hà Nội, Quảng Ngãi, Sơn La, Tây Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cần Thơ, Quảng Ninh, Vĩnh Long.
Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam và lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 từ ngày 18 đến 24/11/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội).