Lê Quốc Vinh - Chủ tịch LE Group of Companies|20/06/2022 07:20
Nếu nhìn vào con số thống kê của Viện nghiên cứu Pew (Pew Research Center), số lượng ấn bản báo chí ở Hoa Kỳ tiếp tục sụt giảm khoảng 6% mỗi năm (số liệu 2020), trong khi thuê bao phiên bản điện tử tăng từ 26% đến 38%, tùy cách tính. Tạp chí Forbes cho rằng, với tình hình kinh tế suy thoái do đại dịch Covid-19, tình trạng báo chí in còn khó khăn hơn, doanh thu từ quảng cáo trên báo in giảm khoảng 30%. Lấy dữ liệu của Hoa Kỳ, nơi có các thông số khá minh bạch để hiểu rằng tình trạng báo in toàn cầu đều tiếp tục khó khăn.
Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hầu như các sạp báo đều đã vắng bóng. Rất khó có thể tìm mua một tờ báo hay tạp chí in trên đường phố, điều mà cách đây không lâu là “đặc sản” của thị trường báo chí nước nhà.
Tuy nhiên, ở một chiều hướng khác, mới đây, tập đoàn Ringier (Thụy Sỹ) nhận định: “Công nghệ kỹ thuật số không còn được coi là mối đe dọa đối với các phương tiện in ấn - nó là động lực định hình việc tạo ra nội dung và hỗ trợ phân phối nội dung. Nhiều nhà xuất bản không phân biệt giữa báo in và truyền thông kỹ thuật số và tiến hành thành công các hoạt động bổ trợ trong cả hai lĩnh vực. Nó cho phép họ đa dạng hóa các nguồn doanh thu và tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường truyền thông. Hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi và những đổi mới trong kinh doanh giúp ngành tiếp tục phát triển”.
Công nghệ số đang định hình lại thị trường báo chí, một mặt thúc đẩy tiến trình số hóa báo chí, nhưng mặt khác cũng giúp báo chí in tìm ra những giá trị riêng biệt và chỗ đứng vững chắc hơn trong phân khúc của riêng mình. Còn chúng ta mỗi ngày phải đối mặt với câu hỏi chuyển đổi số như thế nào để khai thác đúng xu thế đó. Báo chí văn nghệ cũng không là ngoại lệ.
Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: Tiền Phong
Trước tiên, cần phải hiểu rằng chuyển đổi số trong báo chí không đơn thuần là đưa báo chí lên các nền tảng số. Đó là việc hợp lý hóa quy trình sản xuất và kinh doanh báo chí bằng các công nghệ số, giảm chi phí xuất bản cuối cùng và tăng khả năng cạnh tranh cho các cơ quan báo chí. Đương nhiên, nó cũng bao hàm ý nghĩa giải quyết nhu cầu tiếp cận nội dung theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của nhiều nhóm đối tượng độc giả trên các môi trường số.
Chuyển đổi số quy trình sản xuất báo chí ngày hôm nay bắt đầu từ khâu tiếp nhận nội dung, kiểm chứng và xử lý thông tin, biên tập, thiết kế và xuất bản đa phương tiện. Nếu như ở nhiều cơ quan báo chí, bộ máy phóng viên, biên tập đã được làm quen với hệ thống công nghệ quản trị nội dung, nơi mà mỗi cá nhân được phân quyền thực hiện những tác vụ nhất định trong khâu xuất bản, thì ở những tờ báo chuyên ngành văn hóa, văn nghệ, vẫn còn lệ thuộc vào những nhân tố bên ngoài như cộng tác viên, tác giả - những người không bị ràng buộc vào quy trình số của tòa soạn. Bài viết của họ có thể dưới bất kỳ định dạng nào, từ bản in đến viết tay, hoặc là các tệp tin thiếu chuẩn mực chính tả và cấu trúc phục vụ hệ thống CMS. Điều này dẫn đến những yêu cầu công nghệ phù hợp nhằm đơn giản hóa khâu nhập liệu và định dạng lại bản ghi, như công nghệ picture-to-text (chuyển bản chụp thành chữ viết) hay speech-to-text (chuyển lời nói thành chữ viết), hoặc giải pháp kiểm tra đạo văn hay bản quyền tác giả.
***
Chuyển đổi số cũng có nghĩa là xây dựng các nền tảng và kênh xuất bản dựa trên sự thấu cảm với nhu cầu nội dung, thói quen tiếp cận nội dung của bạn đọc. Lựa chọn kênh xuất bản không thể là sự a dua theo xu hướng thời thượng, mà là tìm kiếm giải pháp phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất. Thế giới số làm thay đổi thói quen và phong cách đọc, cũng đồng thời phân hóa đối tượng bạn đọc thành rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau, cơ quan báo chí buộc phải mở rộng sang các nền tảng mới để thích ứng với sự thay đổi này. Nếu như, với các cơ quan báo chí chính trị xã hội, hầu hết bạn đọc sẵn sàng chuyển đổi sang các nền tảng số, thậm chí thỏa mãn nhu cầu thông tin qua một vài dòng trên mạng xã hội, thì người đọc của báo chí văn nghệ sẽ không nhanh chóng từ bỏ các nền tảng truyền thống. Tiếng sột soạt của giấy in vẫn mang lại cảm giác dễ chịu khi họ đọc các bài tản văn, những vần thơ hay truyện ngắn. Ngược lại, giới trẻ và những người bận rộn bắt đầu quan tâm đến các phương tiện sách nói hoặc siêu văn bản tương tác (responsive) trên điện thoại di động.
Trong một bài viết trên trang Ring Publishing, Tập đoàn Ringier Axel Springer Polska nói rằng, sự chuyển đổi kỹ thuật số trong xuất bản là một phản ứng đối với những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng và sự phổ biến ngày càng tăng của các thiết bị di động được sử dụng như một nguồn thông tin hằng ngày. “Công nghệ kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong ngành xuất bản và không có dấu hiệu cho thấy xu hướng này có thể thay đổi”. Như vậy, chuyển đổi số cũng đồng nghĩa với việc báo chí sẽ tạo ra môi trường làm việc, sáng tạo nội dung, biên tập, quản trị và xuất bản thích ứng với điện thoại di động ra sao.
***
Tuy vậy, chuyển đổi số là một quá trình. Sẽ không có một mô hình chuẩn mực nào cho tất cả các cơ quan báo chí. Nó phụ thuộc vào mức độ trưởng thành số của đội ngũ nhân sự, nguồn lực tài chính, và đặc biệt là áp lực thay đổi từ bạn đọc. Đầu tư cho một hệ thống công nghệ quản trị đồng bộ từ quản lý công việc, nhân sự đến xuất bản đa nền tảng sẽ là không cần thiết đối với một tòa soạn quy mô nhỏ, hướng vào một tệp khách hàng hạn chế. Ngược lại, với những tòa báo có lực lượng đông đảo, hướng tới nhiều đối tượng độc giả, phân phối nội dung với một quy mô rộng lớn, thì áp lực chuyển đổi sang các phương tiện vận hành số là điều bắt buộc.
Nhưng, thay đổi sang phương pháp tư duy số và một nền văn hóa số là cần thiết đối với bất cứ tòa soạn nào. Điều này có nghĩa là chúng ta cần áp dụng một quy trình làm việc, giao tiếp, ra quyết định, phê duyệt và điều hành tòa soạn bằng các giải pháp và công cụ số, đơn giản hóa, nhanh chóng và loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Sẽ rất khập khiễng khi chúng ta theo đuổi các nền tảng truyền thông số mới dành cho độc giả, trong khi phong cách làm việc vẫn xưa cũ, máy móc và nặng nề về thủ tục hành chính.
Có một câu hỏi muôn thuở: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu từ khách hàng, bằng sự thấu hiểu nhu cầu trong tiến trình thay đổi của bạn đọc và khách hàng nội bộ - đội ngũ nhân sự và cộng tác viên báo chí. Tìm ra giải pháp ứng dụng số thuận tiện nhất, đơn giản nhất, nhanh chóng nhất để bộ máy hoạt động trơn tru, dễ dàng, thuận lợi chính là chuyển đổi số. Chuyển đổi số nhiều khi chỉ là lựa chọn một giải pháp giao tiếp, xử lý thông tin hữu hiệu nhất cho tòa soạn.
Chuyển đổi số là hướng tới hiệu quả chứ không nên là gánh nặng và áp lực quá lớn. Nó là một tiến trình dài hạn, từng bước theo sự phát triển của công nghệ và thị trường. Chúng ta có thể bắt đầu chuyển đổi số từ những khâu nhỏ nhất là số hóa sản phẩm báo chí, và giải bài toán mô hình kinh doanh của cơ quan báo chí - tiếp cận khách hàng trên nền tảng số, tiếp thị và bán sản phẩm báo chí văn hóa của chúng ta đúng với đối tượng mục tiêu, đa dạng hóa nguồn thu cho cơ quan báo chí.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Thông báo số 135/TB-UBND về việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm.
UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Sáng 4/5, tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội), Sở GD&ĐT Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội công nghệ thông tin (CNTT) và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024.
Tối ngày 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, UBND huyện Đông Anh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa.
Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
Sáng 20/5, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức tổng kết và trao Giấy chứng nhận học sinh giỏi (HSG) trong cuộc thi Olympic các môn văn hóa và Khoa học lớp 6,7,8 cấp THCS quận Ba Đình năm học 2023 - 2024. Bà Phạm Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình dự và trao giải cho các em học sinh.
Kỷ niệm 134 năm (19/5/1890-19/5/2024) Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong hai ngày 18 và 19/5 tại Thủ đô Hà Nội, dòng người thành kính xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.