Lê Quốc Vinh - Chủ tịch LE Group of Companies|20/06/2022 07:20
Nếu nhìn vào con số thống kê của Viện nghiên cứu Pew (Pew Research Center), số lượng ấn bản báo chí ở Hoa Kỳ tiếp tục sụt giảm khoảng 6% mỗi năm (số liệu 2020), trong khi thuê bao phiên bản điện tử tăng từ 26% đến 38%, tùy cách tính. Tạp chí Forbes cho rằng, với tình hình kinh tế suy thoái do đại dịch Covid-19, tình trạng báo chí in còn khó khăn hơn, doanh thu từ quảng cáo trên báo in giảm khoảng 30%. Lấy dữ liệu của Hoa Kỳ, nơi có các thông số khá minh bạch để hiểu rằng tình trạng báo in toàn cầu đều tiếp tục khó khăn.
Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hầu như các sạp báo đều đã vắng bóng. Rất khó có thể tìm mua một tờ báo hay tạp chí in trên đường phố, điều mà cách đây không lâu là “đặc sản” của thị trường báo chí nước nhà.
Tuy nhiên, ở một chiều hướng khác, mới đây, tập đoàn Ringier (Thụy Sỹ) nhận định: “Công nghệ kỹ thuật số không còn được coi là mối đe dọa đối với các phương tiện in ấn - nó là động lực định hình việc tạo ra nội dung và hỗ trợ phân phối nội dung. Nhiều nhà xuất bản không phân biệt giữa báo in và truyền thông kỹ thuật số và tiến hành thành công các hoạt động bổ trợ trong cả hai lĩnh vực. Nó cho phép họ đa dạng hóa các nguồn doanh thu và tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường truyền thông. Hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi và những đổi mới trong kinh doanh giúp ngành tiếp tục phát triển”.
Công nghệ số đang định hình lại thị trường báo chí, một mặt thúc đẩy tiến trình số hóa báo chí, nhưng mặt khác cũng giúp báo chí in tìm ra những giá trị riêng biệt và chỗ đứng vững chắc hơn trong phân khúc của riêng mình. Còn chúng ta mỗi ngày phải đối mặt với câu hỏi chuyển đổi số như thế nào để khai thác đúng xu thế đó. Báo chí văn nghệ cũng không là ngoại lệ.
Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: Tiền Phong
Trước tiên, cần phải hiểu rằng chuyển đổi số trong báo chí không đơn thuần là đưa báo chí lên các nền tảng số. Đó là việc hợp lý hóa quy trình sản xuất và kinh doanh báo chí bằng các công nghệ số, giảm chi phí xuất bản cuối cùng và tăng khả năng cạnh tranh cho các cơ quan báo chí. Đương nhiên, nó cũng bao hàm ý nghĩa giải quyết nhu cầu tiếp cận nội dung theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với nhu cầu trải nghiệm của nhiều nhóm đối tượng độc giả trên các môi trường số.
Chuyển đổi số quy trình sản xuất báo chí ngày hôm nay bắt đầu từ khâu tiếp nhận nội dung, kiểm chứng và xử lý thông tin, biên tập, thiết kế và xuất bản đa phương tiện. Nếu như ở nhiều cơ quan báo chí, bộ máy phóng viên, biên tập đã được làm quen với hệ thống công nghệ quản trị nội dung, nơi mà mỗi cá nhân được phân quyền thực hiện những tác vụ nhất định trong khâu xuất bản, thì ở những tờ báo chuyên ngành văn hóa, văn nghệ, vẫn còn lệ thuộc vào những nhân tố bên ngoài như cộng tác viên, tác giả - những người không bị ràng buộc vào quy trình số của tòa soạn. Bài viết của họ có thể dưới bất kỳ định dạng nào, từ bản in đến viết tay, hoặc là các tệp tin thiếu chuẩn mực chính tả và cấu trúc phục vụ hệ thống CMS. Điều này dẫn đến những yêu cầu công nghệ phù hợp nhằm đơn giản hóa khâu nhập liệu và định dạng lại bản ghi, như công nghệ picture-to-text (chuyển bản chụp thành chữ viết) hay speech-to-text (chuyển lời nói thành chữ viết), hoặc giải pháp kiểm tra đạo văn hay bản quyền tác giả.
***
Chuyển đổi số cũng có nghĩa là xây dựng các nền tảng và kênh xuất bản dựa trên sự thấu cảm với nhu cầu nội dung, thói quen tiếp cận nội dung của bạn đọc. Lựa chọn kênh xuất bản không thể là sự a dua theo xu hướng thời thượng, mà là tìm kiếm giải pháp phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất. Thế giới số làm thay đổi thói quen và phong cách đọc, cũng đồng thời phân hóa đối tượng bạn đọc thành rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau, cơ quan báo chí buộc phải mở rộng sang các nền tảng mới để thích ứng với sự thay đổi này. Nếu như, với các cơ quan báo chí chính trị xã hội, hầu hết bạn đọc sẵn sàng chuyển đổi sang các nền tảng số, thậm chí thỏa mãn nhu cầu thông tin qua một vài dòng trên mạng xã hội, thì người đọc của báo chí văn nghệ sẽ không nhanh chóng từ bỏ các nền tảng truyền thống. Tiếng sột soạt của giấy in vẫn mang lại cảm giác dễ chịu khi họ đọc các bài tản văn, những vần thơ hay truyện ngắn. Ngược lại, giới trẻ và những người bận rộn bắt đầu quan tâm đến các phương tiện sách nói hoặc siêu văn bản tương tác (responsive) trên điện thoại di động.
Trong một bài viết trên trang Ring Publishing, Tập đoàn Ringier Axel Springer Polska nói rằng, sự chuyển đổi kỹ thuật số trong xuất bản là một phản ứng đối với những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng và sự phổ biến ngày càng tăng của các thiết bị di động được sử dụng như một nguồn thông tin hằng ngày. “Công nghệ kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong ngành xuất bản và không có dấu hiệu cho thấy xu hướng này có thể thay đổi”. Như vậy, chuyển đổi số cũng đồng nghĩa với việc báo chí sẽ tạo ra môi trường làm việc, sáng tạo nội dung, biên tập, quản trị và xuất bản thích ứng với điện thoại di động ra sao.
***
Tuy vậy, chuyển đổi số là một quá trình. Sẽ không có một mô hình chuẩn mực nào cho tất cả các cơ quan báo chí. Nó phụ thuộc vào mức độ trưởng thành số của đội ngũ nhân sự, nguồn lực tài chính, và đặc biệt là áp lực thay đổi từ bạn đọc. Đầu tư cho một hệ thống công nghệ quản trị đồng bộ từ quản lý công việc, nhân sự đến xuất bản đa nền tảng sẽ là không cần thiết đối với một tòa soạn quy mô nhỏ, hướng vào một tệp khách hàng hạn chế. Ngược lại, với những tòa báo có lực lượng đông đảo, hướng tới nhiều đối tượng độc giả, phân phối nội dung với một quy mô rộng lớn, thì áp lực chuyển đổi sang các phương tiện vận hành số là điều bắt buộc.
Nhưng, thay đổi sang phương pháp tư duy số và một nền văn hóa số là cần thiết đối với bất cứ tòa soạn nào. Điều này có nghĩa là chúng ta cần áp dụng một quy trình làm việc, giao tiếp, ra quyết định, phê duyệt và điều hành tòa soạn bằng các giải pháp và công cụ số, đơn giản hóa, nhanh chóng và loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Sẽ rất khập khiễng khi chúng ta theo đuổi các nền tảng truyền thông số mới dành cho độc giả, trong khi phong cách làm việc vẫn xưa cũ, máy móc và nặng nề về thủ tục hành chính.
Có một câu hỏi muôn thuở: Chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu từ khách hàng, bằng sự thấu hiểu nhu cầu trong tiến trình thay đổi của bạn đọc và khách hàng nội bộ - đội ngũ nhân sự và cộng tác viên báo chí. Tìm ra giải pháp ứng dụng số thuận tiện nhất, đơn giản nhất, nhanh chóng nhất để bộ máy hoạt động trơn tru, dễ dàng, thuận lợi chính là chuyển đổi số. Chuyển đổi số nhiều khi chỉ là lựa chọn một giải pháp giao tiếp, xử lý thông tin hữu hiệu nhất cho tòa soạn.
Chuyển đổi số là hướng tới hiệu quả chứ không nên là gánh nặng và áp lực quá lớn. Nó là một tiến trình dài hạn, từng bước theo sự phát triển của công nghệ và thị trường. Chúng ta có thể bắt đầu chuyển đổi số từ những khâu nhỏ nhất là số hóa sản phẩm báo chí, và giải bài toán mô hình kinh doanh của cơ quan báo chí - tiếp cận khách hàng trên nền tảng số, tiếp thị và bán sản phẩm báo chí văn hóa của chúng ta đúng với đối tượng mục tiêu, đa dạng hóa nguồn thu cho cơ quan báo chí.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
VIETFOOD & BEVERAGE – PROPACK VIETNAM 2025 tại Hà Nội chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, chế biến, đóng gói và bao bì.
Với mong muốn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, chia sẻ giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, qua đó Lãnh đạo nhà trường có những giải đáp kịp thời trả lời những khúc mắc của học sinh trong quá trình học tập.
Chiều 21/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (3/9/1975 – 3/9/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo tiếp tục gia hạn thời gian tổ chức giao thông trên cầu Nhật Tân và đường dẫn lên cầu nhằm phục vụ việc lắp đặt 2 giá long môn và hàng rào phân làn phương tiện.
Sáng 11/9, Tạp chí Luật sư Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law Firm) phối hợp tổ chức Diễn đàn khoa học với chủ đề: “Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW”.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4911/QĐ-UBND ngày 30/9/2025 về việc tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025. Theo Quyết định, 10 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2025 gồm:
Liên hoan di sản văn hoá phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam là nơi gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu, quảng bá đến công chúng loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc trưng Hô hát Bài chòi, đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Cuộc vận động sáng tác Ca khúc, Bài Dân ca đặt lời mới, Tác phẩm Thơ với chủ đề “Việt Nam kỷ nguyên vươn mình” năm 2025 nằm trong kế hoạch tuyên truyền cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được Tổng Giám đốc Đài TNVN phê duyệt do Ban Văn học - Nghệ thuật - Âm nhạc (VOV3), Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) tổ chức.
UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 266/KH-UBND ngày 26/9/2025 về thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Thực hiện chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, phường Cầu Giấy đã có kế hoạch tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW về công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW) của Bộ Chính trị.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 dự kiến diễn ra vào 15 – 17/10/2025. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, không chỉ định hình phương hướng, nhiệm vụ trong 5 năm tới mà còn mở ra tầm nhìn xa hơn, đột phá hơn để Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm hội nhập, sáng tạo, văn hiến, văn minh và hiện đại.
UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 268/KH-UBND, điều chỉnh và bổ sung một số nhiệm vụ trong Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 6/6/2025, liên quan đến việc tổ chức Festival Thăng Long – Hà Nội 2025.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố chọn tác phẩm của đạo diễn Đặng Thái Huyền dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc - Oscars lần thứ 98 do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài vừa ký ban hành Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 26/9/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp của thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2026-2031.
“Thí điểm tuyến du lịch đường thủy kết nối các điểm di sản bằng phương tiện thuyền điện trên sông Hương và các chi lưu” trong 5 năm ở hệ thống thủy đạo cổ Huế.
Liên hoan Múa rối quốc tế 2025 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh từ ngày 16 đến 25/11, quy tụ nhiều đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, giàu bản sắc văn hóa.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Hội làng Phù Đổng (huyện Gia Lâm) diễn ra vào ngày mồng 9 tháng Tư âm lịch nhằm tái hiện trận đánh giặc Ân của người anh hùng huyền thoại ở làng Gióng.
Ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đang bước vào "thời hoàng kim", nơi sự sáng tạo nghệ thuật hòa quyện cùng tiến bộ công nghệ và sự gắn kết cộng đồng, kiến tạo nên một hệ sinh thái giải trí đầy năng động và tiềm năng bứt phá.