Cầu Rồng tháng Mười

HaNoiTV| 11/10/2012 11:45

(NHN) Dù ai đi đâu vử đâu / Nhớ vử Hà  Nội có cầu Long Biên

Cầu Rồng tháng Mười

Ngay từ thuở thiếu thời, đầu còn để chửm, những lần lùa đà n bò ra gặm cử dưới gầm cầu, vui chơi thoả thích. Những chiửu thu mát rượi, vừa thả diửu, vừa nhìn những chiếc thuyửn xuôi, ngược, trong lòng mỗi đứa trẻ vùng ven bãi sông Hồng nằm dưới chân cầu Long Biên đửu thấy xốn xang.

Buổi sáng, khi hừng Аông mọc lên khửi luử¹ tre là ng, cầu Long Biên hiện lên sừng sững dưới bình minh, trông như một con rồng đang bay, đầu hướng vử phương Bắc. Ngà y cắp sách tới trường lại được biết thêm đến cầu Long Biên qua những câu thơ: Hà  Nội có cầu Long Biên/ Vừa dà i vừa rộng bắc trên sông Hồng/ Tà u xe đi lại thong dong/ Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi...

Theo thời gian, cây cầu ấy tưởng chừng đã lùi và o dĩ vãng với những gỉ sắt, những vết tích của thời gian, của đạn bom trong những năm đất nước có chiến tranh, nhưng cây cầu vẫn đứng đó như một chứng tích bửn vững của thời gian in đậm trong lòng người dân Hà  Nội nói riêng và  cả nước nói chung.

Hiện nay, ở đầu cầu Long Biên người ta vẫn đọc được những dòng chữ gắn trên tấm biển bằng đồng với nội dung: cây cầu được khởi công xây dựng và o năm 1898. Ngà y ấy, người Pháp xây dựng cây cầu nà y để thực hiện cái mà  họ gọi là  khai hóa nửn văn minh ở xứ Аông Dương. Do vậy, khi hoà n thà nh, cây cầu được mang tên viên Toà n quyửn Аông Dương Pháp (lúc đó là  Paul Doumer). Hồi đó, trên các trang báo của Pháp đã đánh giá: đó là  một trong những cây cầu lớn nhất thế giới và  coi đó là  cây cầu nối liửn 2 thế kỉ. Các nhà  sử­ học ghi lại rằng: thời ban đầu, cầu được xây dựng chủ yếu dà nh cho xe lử­a chạy tuyến Hà  Nội - Hải Phòng, hai bên có đường dà nh cho người đi bộ và  và i loại xe thô sơ.

Cầu Long Biên là  cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, dân gian gọi là  cầu sông Cái. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé “ Paris. Cầu gồm 20 bệ trụ xây và  mố, với chiửu sâu 30m và  cao 13,5m tính mức nước thấp nhất. Phía hữu ngạn có cầu vòm dà i 800m, toà n thân cầu là  2.500m. Nét độc đáo nhất của cây cầu là  đường bộ hai bên, đường sắt ở giữa. Do thi công toà n bằng thủ công nên có nhiửu công nhân của ta lặn xuống sông khi kéo lên chỉ còn là  xác không hồn.

Tháng 2/1902 khánh thà nh cầu, cũng là  nối liửn con đường Hà  Nội - Hải Phòng và  đặt khúc đường sắt đầu tiên của đường sắt xuyên Аông Dương. Trong thời kì chiến tranh, bom đạn trút xuống cầu Long Biên rất nhiửu và  hiện tại trên cầu Long Biên vẫn còn những thanh sắt là  dấu tích của những ụ pháo nhằm chống lại máy bay Mĩ ném bom đánh sập cầu. Ngà y nay, Hà  Nội đã có thêm nhiửu cầu mới nhưng cầu Long Biên vẫn là  một biểu tượng in sâu trong lòng mọi người.

Nếu di tích Long Biên nà y được trùng tu để tiếp tục phục vụ giao thông thì cà ng hay. Còn như phương án ấy không thà nh, bởi sợ cây cầu già  nua sập đổ, mà  chỉ dà nh cho người đi bộ thì coi Long Biên là  cầu không tải, vẫn sử­ dụng được lâu dà i. Trên cầu lúc đó trở thà nh một danh lam thắng cảnh, mọi người ra đó ngồi mà  đọc sách, ngắm nước sông Hồng cuồn cuộn tải phù sa, mà  ngắm trời sao mùa hè, ngắm thà nh phố vử đêm và  hóng gió sông Hồng dà o dạt...

Chao ơi! Long Biên khi đó mới tuyệt vời là m sao! Mong sao Long Biên sẽ góp thêm một phố du lịch trên cầu. Những nam thanh nữ tú có thể đến đây tâm sự, tình tự. Những cô dâu chủ rể xinh tươi, hồn nhiên lên cầu chụp ảnh, quay ca - mê - ra mà  không sợ mất an toà n. Những đôi trai gái có thể móc khoá tình yêu lên cầu, cầu mong tình yêu của mình sẽ bửn vững. Những cuộc triển lãm ảnh vử cây cầu lịch sử­, những Festival mở ra trên cầu Long Biên... nên chăng được duy trì cho đời con cháu? Аi dạo trên cầu, khách du kịch sẽ thầm nhắc đến kĩ sư Eiffel, cha đẻ của cây cầu, sẽ ngắm những bức tượng đồng, con đường gốm sứ... điểm tô cho cây cầu lịch sử­, mĩ thuật nà y như họ đang đi dạo trên cầu Sác- lơ bắc trên sông Vôntava ở Praha (Cộng hoà  Séc) vậy. Phố cầu Long Biên nằm trước là ng tôi sẽ rực rỡ muôn ánh đèn, lung linh soi bóng xuống sông Hồng như chứng tích của lịch sử­ đau thương, hà o hùng và  phồn vinh của Thủ đô Anh hùng.

Ngà y 10-10-1954, Hà  Nội chứng kiến cảnh người lính cuối cùng của quân viễn chinh Pháp lặng lẽ rút qua cầu Long Biên trong nỗi buồn và  xấu hổ. Cứ đến tháng Mười người Hà  Nội lại tự hà o vử cây cầu Long Biên và  gọi cầu Long Biên là  Cầu Rồng tháng Mười thật chẳng sai.

(0) Bình luận
  • Góp phần xây dựng, lan toả văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Thành ủy Hà Nội phát động, tổ chức không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho những người làm báo, mà còn góp phần cùng Thành phố trong việc phát triển văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cầu Rồng tháng Mười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO