Ngay từ thuở thiếu thời, đầu còn để chửm, những lần lùa đà n bò ra gặm cử dưới gầm cầu, vui chơi thoả thích. Những chiửu thu mát rượi, vừa thả diửu, vừa nhìn những chiếc thuyửn xuôi, ngược, trong lòng mỗi đứa trẻ vùng ven bãi sông Hồng nằm dưới chân cầu Long Biên đửu thấy xốn xang.
Buổi sáng, khi hừng Đông mọc lên khửi luử¹ tre là ng, cầu Long Biên hiện lên sừng sững dưới bình minh, trông như một con rồng đang bay, đầu hướng vử phương Bắc. Ngà y cắp sách tới trường lại được biết thêm đến cầu Long Biên qua những câu thơ: Hà Nội có cầu Long Biên/ Vừa dà i vừa rộng bắc trên sông Hồng/ Tà u xe đi lại thong dong/ Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi...
Theo thời gian, cây cầu ấy tưởng chừng đã lùi và o dĩ vãng với những gỉ sắt, những vết tích của thời gian, của đạn bom trong những năm đất nước có chiến tranh, nhưng cây cầu vẫn đứng đó như một chứng tích bửn vững của thời gian in đậm trong lòng người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Hiện nay, ở đầu cầu Long Biên người ta vẫn đọc được những dòng chữ gắn trên tấm biển bằng đồng với nội dung: cây cầu được khởi công xây dựng và o năm 1898. Ngà y ấy, người Pháp xây dựng cây cầu nà y để thực hiện cái mà họ gọi là khai hóa nửn văn minh ở xứ Đông Dương. Do vậy, khi hoà n thà nh, cây cầu được mang tên viên Toà n quyửn Đông Dương Pháp (lúc đó là Paul Doumer). Hồi đó, trên các trang báo của Pháp đã đánh giá: đó là một trong những cây cầu lớn nhất thế giới và coi đó là cây cầu nối liửn 2 thế kỉ. Các nhà sử học ghi lại rằng: thời ban đầu, cầu được xây dựng chủ yếu dà nh cho xe lửa chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng, hai bên có đường dà nh cho người đi bộ và và i loại xe thô sơ.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, dân gian gọi là cầu sông Cái. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé “ Paris. Cầu gồm 20 bệ trụ xây và mố, với chiửu sâu 30m và cao 13,5m tính mức nước thấp nhất. Phía hữu ngạn có cầu vòm dà i 800m, toà n thân cầu là 2.500m. Nét độc đáo nhất của cây cầu là đường bộ hai bên, đường sắt ở giữa. Do thi công toà n bằng thủ công nên có nhiửu công nhân của ta lặn xuống sông khi kéo lên chỉ còn là xác không hồn.
Tháng 2/1902 khánh thà nh cầu, cũng là nối liửn con đường Hà Nội - Hải Phòng và đặt khúc đường sắt đầu tiên của đường sắt xuyên Đông Dương. Trong thời kì chiến tranh, bom đạn trút xuống cầu Long Biên rất nhiửu và hiện tại trên cầu Long Biên vẫn còn những thanh sắt là dấu tích của những ụ pháo nhằm chống lại máy bay Mĩ ném bom đánh sập cầu. Ngà y nay, Hà Nội đã có thêm nhiửu cầu mới nhưng cầu Long Biên vẫn là một biểu tượng in sâu trong lòng mọi người.
Nếu di tích Long Biên nà y được trùng tu để tiếp tục phục vụ giao thông thì cà ng hay. Còn như phương án ấy không thà nh, bởi sợ cây cầu già nua sập đổ, mà chỉ dà nh cho người đi bộ thì coi Long Biên là cầu không tải, vẫn sử dụng được lâu dà i. Trên cầu lúc đó trở thà nh một danh lam thắng cảnh, mọi người ra đó ngồi mà đọc sách, ngắm nước sông Hồng cuồn cuộn tải phù sa, mà ngắm trời sao mùa hè, ngắm thà nh phố vử đêm và hóng gió sông Hồng dà o dạt...
Chao ơi! Long Biên khi đó mới tuyệt vời là m sao! Mong sao Long Biên sẽ góp thêm một phố du lịch trên cầu. Những nam thanh nữ tú có thể đến đây tâm sự, tình tự. Những cô dâu chủ rể xinh tươi, hồn nhiên lên cầu chụp ảnh, quay ca - mê - ra mà không sợ mất an toà n. Những đôi trai gái có thể móc khoá tình yêu lên cầu, cầu mong tình yêu của mình sẽ bửn vững. Những cuộc triển lãm ảnh vử cây cầu lịch sử, những Festival mở ra trên cầu Long Biên... nên chăng được duy trì cho đời con cháu? Đi dạo trên cầu, khách du kịch sẽ thầm nhắc đến kĩ sư Eiffel, cha đẻ của cây cầu, sẽ ngắm những bức tượng đồng, con đường gốm sứ... điểm tô cho cây cầu lịch sử, mĩ thuật nà y như họ đang đi dạo trên cầu Sác- lơ bắc trên sông Vôntava ở Praha (Cộng hoà Séc) vậy. Phố cầu Long Biên nằm trước là ng tôi sẽ rực rỡ muôn ánh đèn, lung linh soi bóng xuống sông Hồng như chứng tích của lịch sử đau thương, hà o hùng và phồn vinh của Thủ đô Anh hùng.
Ngà y 10-10-1954, Hà Nội chứng kiến cảnh người lính cuối cùng của quân viễn chinh Pháp lặng lẽ rút qua cầu Long Biên trong nỗi buồn và xấu hổ. Cứ đến tháng Mười người Hà Nội lại tự hà o vử cây cầu Long Biên và gọi cầu Long Biên là Cầu Rồng tháng Mười thật chẳng sai.