Cần có cơ chế chính sách đẩy mạnh xúc tiến, liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng Tây Bắc

Tin Tức| 16/12/2017 18:47

Ngày 16-12, tại Lào Cai, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Lào Cai đã tổ chức “Hội nghị quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc”.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc, cùng đại diện các bộ, ban, ngành và các địa phương và doanh nghiệp.
Cần có cơ chế chính sách đẩy mạnh xúc tiến, liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng Tây Bắc
Đại biểu phát biểu tại Hội nghị quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, du lịch là ngành công nghiệp không khói, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tây Bắc là vùng có tiềm năng phát triển du lịch, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định vùng trung du miền núi Bắc Bộ, trong đó bao gồm 14 tỉnh thuộc địa bàn quản lý của Ban Chỉ đạo Tây Bắc, là một trong 7 vùng du lịch ở Việt Nam. 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định, liên kết trong kinh doanh là xu thế tất yếu, nhất là với kinh doanh du lịch. Trong những năm gần đây, vùng Tây Bắc đã xuất hiện một số mô hình liên kết phát triển du lịch, điển hình là mô hình liên kết du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, mô hình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc, mô hình du lịch về cội nguồn… Nhiều tỉnh trong vùng Tây Bắc cũng đã thực hiện các chương trình liên kết, hợp tác nội vùng và với các tỉnh trong và ngoài nước. Các hình thức liên kết giữa khu vực nhà nước với tư nhân, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa các hiệp hội ngành nghề với nhau cùng phát triển đa dạng, góp phần phát triển du lịch Tây Bắc. 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà kết quả đạt được trong liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của vùng và thế mạnh của địa phương. 

Trong đó, sự phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn các tỉnh, giữa các cơ quan ban, ngành, địa phương có liên quan còn thiếu sự gắn kết chặt chẽ, hoạt động hợp tác phát triển du lịch nói chung và việc liên kết trong quảng bá xúc tiến du lịch nói riêng, nhìn chung vẫn mang tính tự phát, nặng về hình thức, còn manh mún, dàn trải, thiếu sự liên kết phối hợp đồng bộ, hiệu quả và bền vững. 

Còn thiếu các mô hình liên kết theo chiều dọc và chiều ngang, cũng như liên kết theo không gian lãnh thổ và liên kết ngành chưa chú trọng liên kết doanh nghiệp; chưa tạo thành chuỗi liên kết, sản phẩm du lịch trong các vùng có sự trùng lắp cao, nhất là các sản phẩm du lịch cộng đồng, thiếu các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, tiểu vùng, sản phẩm du lịch chất lượng cao. 

Từ thực tế nêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Bình chỉ đạo, để phát triển ngành du lịch Tây Bắc bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành và lĩnh vực khác, cần có các cơ chế chính sách đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến, liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc trong thời gian tới; xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch mới đặc trưng của vùng Tây Bắc, cũng như các tiểu vùng thuộc Tây Bắc; kết nối được tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm sẵn có của các tỉnh trong vùng với nhau để hình thành các sản phẩm du lịch có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và hội nhập quốc tế sâu rộng, là những sản phẩm mới, mang bản sắc, thương hiệu riêng, đặc trưng của vùng Tây Bắc… 

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tây Bắc là vùng có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, là nơi hội tụ nhiều tài nguyên du lịch có giá trị đặc sắc và mang tính đặc thù cao. So với các vùng miền khác trên cả nước, Tây Bắc là vùng có sự khác biệt lớn về khí hậu, địa hình, cảnh quan cũng như bản sắc văn hóa, tạo ra những giá trị trải nghiệm hấp dẫn, hình thành sản phẩm du lịch. Đây cũng chính là những lợi thế cạnh tranh quan trọng của vùng Tây Bắc trong cả nước cũng như tạo sức hấp dẫn, khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. 

Phát triển du lịch là định hướng quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo cho các tỉnh Tây Bắc, là lĩnh vực mà vùng có thế mạnh nổi trội, mang tính đặc thù. Phát triển du lịch giúp thúc đẩy phát triển hạ tầng, cải thiện đời sống cộng đồng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho cộng đồng dân cư. Phát triển du lịch với những cách làm đặc thù, phù hợp với điều kiện và năng lực của người dân miền núi cao Tây Bắc sẽ là hướng đi tích cực, giúp phát triển vùng Tây Bắc một cách bền vững. 

Thực tế Tây Bắc vẫn là địa bàn phát triển muộn hơn, đồng thời cũng là vùng có nhiều khó khăn nhất so với các vùng khác trên cả nước, nên số lượng khách du lịch đến vùng còn hạn chế. Tuy vậy, những năm qua, du lịch các tỉnh Tây Bắc cũng đã có những bước chuyển biến rõ ràng. Đóng góp của du lịch vào phát triển kinh tế xã hội, tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, được nhìn nhận rõ rệt ở những địa bàn có hoạt động du lịch phát triển. 

Các ý kiến tại hội thảo đều cho rằng, với hạn chế về điều kiện hạ tầng, địa hình đồi núi gập ghềnh, nhiều đèo dốc hiểm trở, thường xuyên có lũ quét, sạt lở đất làm cho đầu tư tốn kém; hệ thống giao thông chưa đồng bộ, việc đi lại, di chuyển dòng khách du lịch giữa các địa phương, giữa các điểm du lịch vẫn còn vất vả và mất nhiều thời gian… Hoạt động du lịch còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, cơ sở vật chất kỹ thuật còn thiếu thốn, thiếu đồng bộ, sản phẩm du lịch đơn sơ, rời rạc, chưa hấp dẫn, chưa có thương hiệu, chưa thu hút được thị trường khách cao cấp lưu trú dài ngày; dịch vụ du lịch, ăn uống, giải trí còn thiếu thốn và thấp cấp, phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn dịch vụ, lực lượng nhân lực du lịch thiếu chuyên nghiệp và hiệu quả kinh doanh du lịch còn khiêm tốn. 

Lãnh đạo các tỉnh trong vùng cũng cho rằng, để thúc đẩy du lịch vùng Tây Bắc phát triển tương xứng với tiềm năng, cần triển khai thực hiện các giải pháp then chốt để thực sự thúc đẩy công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc. Trong đó, đẩy mạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng, tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư cho vùng Tây Bắc, hợp lực trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch; phát triển liên kết hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc, phát triển chuỗi cung ứng các dịch vụ đáp ứng yêu cầu phát triển sản phẩm liên kết, tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch…
(0) Bình luận
  • Du lịch Hà Nội khẳng định là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát triển
    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố Hà Nội tháng 11/2025, trong năm 2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”
    Tối 24/11, Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Đoàn kết một lòng - Hướng về miền Trung” đã diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (xã Đoài Phương, Hà Nội).
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
Cần có cơ chế chính sách đẩy mạnh xúc tiến, liên kết sản phẩm du lịch đặc trưng Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO