Cán bộ không đủ tín nhiệm, người đử bạt đử nghị miễn nhiệm

Dantri| 23/10/2012 12:30

(NHN) Cán bộ có tín nhiệm thấp sau khi lấy phiếu được khuyến khích từ chức. Cơ quan quản lý, người đử bạt cán bộ có thể trình Quốc hội miễn nhiệm và  giới thiệu nhân sự thay thế... Аây là  những nội dung cụ thể trong Nghị quyết vử việc bử phiếu tín nhiệm.

Bản dự thảo Nghị quyết vử việc lấy phiếu, bử phiếu tín nhiệm lãnh đạo các cấp với những quy định cụ thể vử quy trình, thủ tục, cách thức tiến hà nh vừa được trình bà y trước Quốc hội.

Theo đó, mục đích của công tác nà y là  nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của các cơ quan đối với cán bộ của mình, giúp những người nà y nhận thấy được mức độ tín nhiệm để có biện pháp phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm và  hiệu quả hoạt động.

49 cán bộ cấp cao sẽ do Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm (ảnh minh họa: Việt Hưng)

49 cán bộ cấp cao sẽ do Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm Lấy phiếu tín nhiệm định kử³ hằng năm để đánh giá mức độ tín nhiệm, là m cơ sở cho việc đánh giá cán bộ của cơ quan có thẩm quyửn. Bử phiếu tín nhiệm là  thao tác để đại biểu Quốc hội, HАND thể hiện sự tín nhiệm hoặc không tín nhiệm đối với cán bộ, là m cơ sở cho việc miễn nhiệm chức vụ người nà y khi không còn tín nhiệm (hình thức nà y gần với bử phiếu bất tín nhiệm ở một số quốc gia khác).

Như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ là  một căn cứ để tiến hà nh bử phiếu tín nhiệm cán bộ.

Thông qua việc lấy phiếu, bử phiếu, cơ quan chức năng cũng có căn cứ để thực hiện công tác quy hoạch, đánh giá, bố trí, sử­ dụng cán bộ một cách hiệu quả, đúng người, đúng việc; khuyến khích những người tín nhiệm thấp tự nguyện từ chức; kịp thời đưa ra khửi vị trí lãnh đạo, quản lý những người không hoà n thà nh chức trách, nhiệm vụ được giao mà  không phải chử đến hết nhiệm kử³.

Vử thẩm quyửn, Quốc hội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các UB của Quốc hội, các thà nh viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Quốc hội cũng lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng; Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng VKSND tối cao; Tổng kiểm toán nhà  nước. Tổng số cán bộ diện nà y là  49 người.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được gử­i đến UB Thường vụ Quốc hội để tổng hợp, báo cáo Quốc hội.

Căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm dựa trên việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyửn hạn được giao theo quy định của pháp luật đối với từng vị trí cụ thế và  xem xéttư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương đử nghị quy định việc lấy phiếu tín nhiệm cần được tiến hà nh định kử³ hằng năm và  đử nghị quy định rõ thời điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm là  và o kử³ họp Quốc hội. Lý do đưa ra khi chọn thời điểm nà y là  để bảo đảm thời gian cần thiết cho việc thể hiện năng lực lãnh đạo, quản lý của người lãnh đạo, đồng thời đủ điửu kiện để đánh giá một cách toà n diện kết quả công tác trong năm trước đó.

Quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại kử³ họp Quốc hội được tiến hà nh với bước đầu tiên là  UB Thường vụ xem xét báo cáo công tác của cán bộ được lấy phiếu, chậm nhất 30 ngà y trước ngà y khai mạc kử³ họp. Quốc hội sau đó quyết định ngà y lấy phiếu tín nhiệm trong chương trình kử³ họp.

Chậm nhất 10 ngà y trước ngà y Quốc hội tiến hà nh lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu Quốc hội có thể gử­i yêu cầu bằng văn bản đến cán bộ sẽ lấy phiếu yêu cầu giải trình, là m rõ những nội dung vử việc thực hiện nhiệm vụ hoặc vử vấn đử đạo đức, lối sống của người nà y. Người được lấy phiếu tín nhiệm trả lời chất vấn của đại biểu bằng văn bản.

Quốc hội thực hiện lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bử phiếu kín tại phiên họp toà n thể. Trên phiếu thể hiện tên, chức vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm và  các mức độ đánh giá tín nhiệm: tín nhiệm cao, tín nhiệm trung bình, tín nhiệm thấp, chưa có ý kiến.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được tổng hợp, trình Quốc hội thông qua trong một Nghị quyết vử việc lấy phiếu tín nhiệm. Cán bộ có quá nử­a số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp có thể xin từ chức nếu xét thấy bản thân không đủ tín nhiệm hoặc không đủ khả năng đảm nhiệm chức vụ đó.

Cơ quan quản lý, người đử bạt cán bộ trước đó có thể trình Quốc hội xem xét, quyết định việc miễn nhiệm/phê chuẩn việc miễn nhiệm cán bộ để điửu động sang vị trí công tác khác phù hợp hơn. Cơ quan quản lý cũng phải chủ động đử nghị cơ quan có thẩm quyửn lựa chọn người để giới thiệu thay thế. Trường hợp cán bộ bị đử xuất miễn nhiệm hết nhiệm kử³ sẽ không được tiếp tục giới thiệu tái cử­ chức vụ đó ở nhiệm kử³ tiếp theo.

UB Thường vụ trình Quốc hội bử phiếu tín nhiệm với cán bộ có trên 2/3 tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp mà  không cần chử kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần thứ hai và  đử nghị cơ quan có thẩm quyửn chuẩn bị nhân sự thay thế. Với trường hợp cán bộ không vượt tỷ lệ tín nhiệm quá bán trong 2 năm liên tiếp cũng phải chuyển sang bử phiếu tín nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ không đủ tín nhiệm, người đử bạt đử nghị miễn nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO