Bộ Giáo dục chính thức chốt phương án thi quốc gia 2015

Minh Thu| 09/09/2014 22:24

NHN Online - Chiửu 9/9, Bộ GD-АT đã tổ chức họp báo quý III công bố phương án tổ chức kử³ thi THPT quốc gia năm 2015. Аây là  thay đổi lớn nhất của ngà nh giáo dục trong năm học nà y. Theo quyết định số 3538 được ban hà nh,kử³ thi quốc gia chung sẽ được tổ chức từ ngà y 09 đến 12/6/2015.

Trong Quyết định đã nêu rõ vử phương thức tổ chức kì thi THPT quốc gia với nhiửu đổi mới quan trọng.

Chỉ còn một kử³ thi quốc gia duy nhất: Аổi mới căn bản, quan trọng nhất của công tác tổ chức thi là  tổ chức một Kử³ thi quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học sử­ dụng là m căn cứ để tuyển sinh và o АH, CА thay vì tổ chức hai kử³ thi để thực hiện hai mục đích riêng rẽ như trước đây.

Thi tối thiểu 4 môn phục vụ xét tốt nghiệp và  bử khối thi Аại học: Bộ GD “ АT quyết định, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và  xét tuyển sinh và o các trường đại học, cao đẳng, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là  4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là  Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và  1 môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử­ và  Địa lí.

 Ngoà i 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển và o đại học, cao đẳng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điửu kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ Giáo dục và  Đà o tạo (GD-АT) công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

Аử thi tăng cường tính phân loại và  có nhiửu câu hửi mở: Аử thi của Kử³ thi THPT quốc gia, trong những năm đầu có cấu trúc tương tự như đử thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014: bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, có 2 phần (phần kiểm tra kiến thức cơ bản dùng để xét tốt nghiệp THPT và  phần nâng cao để sà ng lọc thí sinh trong tuyển sinh và o các trường đại học, cao đẳng chiếm) và  từng bước tăng cường đánh giá năng lực xử­ lý các vấn đử thực tế của học sinh. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử­, Аịa lí: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Аử thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và  vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh. Căn cứ và o tiêu chí trên đử thi sẽ tăng dần các câu hửi ở mức độ vận dụng, câu hửi mở yêu cầu thí sinh sử­ dụng kiến thức tổng hợp trong từng môn học, kiến thức liên môn và  hiểu biết xã hội, kử¹ năng sống để trả lời. Với định hướng nà y, các môn thi sẽ chuyển dần thà nh các bà i thi tổng hợp, tích hợp một cách có lộ trình, phù hợp với đổi mới phương pháp dạy học và  kiểm tra, đánh giá trong các nhà  trường. Bộ GDАT sẽ thà nh lập cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm xây dựng, hoà n thiện, phát triển ngân hà ng câu hửi thi để xây dựng đử thi cho Kử³ thi THPT quốc gia.

Vử tổ chức thi “ có 2 loại cụm thi:  Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-АT sẽ công bố các cụm thi và  giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực.

Аể đảm bảo tính nghiêm túc, tính chính xác, khách quan và  độ tin cậy của kết quả thi sẽ bố trí tổ chức coi thi, chấm thi theo các Cụm thi tập trung. Công tác coi thi, chấm thi sẽ có sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường АH, CА cùng với giáo viên các trường THPT. Các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển và o các trường АH, CА có sử­ dụng kết quả của Kử³ thi để tuyển sinh, sẽ dự thi tại các Cụm thi tại địa phương do các Sở GDАT chủ trì, phối hợp với các trường АH, CА. Các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và  sử­ dụng kết quả và o tuyển sinh АH, CА thì sẽ dự thi tại các Cụm thi ở các trường АH do các trường АH chủ trì, phối hợp với các sở GDАT. Các cụm thi dà nh cho thí sinh có nguyện vọng tuyển sinh АH-CА sẽ được tổ chức như các cụm thi của kì thi tuyển sinh АH-CА Ba chung trước đây. Những thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương tuy không được sử­ dụng kết quả của kì thi quốc gia để xét tuyển АH-CА nhưng vẫn có thể được phép tham dự các kì thi tuyển sinh АH-CА của các trường có phương án tuyển sinh riêng.

Các trường АH-CА được phép tự chủ tuyển sinh: Kết quả của kì thi quốc gia có thể được sử­ dụng như căn cứ duy nhất hoặc một trong những căn cứ quan trọng để các trường АH-CА tuyển sinh. Như vậy, tùy theo yêu cầu đà o tạo, đặc thù riêng của các trường, ngà nh đà o tạo, có thể tổ chức các kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kết quả của kì thi quốc gia ( hình thức phửng vấn, kiểm tra năng khiếu, bà i viết luận, xét học bạ ở bậc phổ thông....). Ngoà i ra, các trường có phương án tuyển sinh riêng ( trình và  được Bộ GD-АT đồng ý) có thể tổ chức kì thi riêng, lấy kết quả xét tuyển.

Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Các sở GD-АT kết hợp sử­ dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và  điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Vử công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng: Аiểm khác biệt ở kì thi năm tới là  thí sinh sẽ không phải đăng ký tuyển sinh và o các ngà nh đà o tạo, các trường trước khi diễn ra kì thi. Sau khi tham gia kì thi quốc gia và  có kết quả thi, thí sinh căn cứ và o yêu cầu của các trường, các ngà nh đà o tạo ( công bố trên website của các trường) và  kết quả thi của mình để đăng kí dự tuyển và o địa chỉ phù hợp. Việc nà y sẽ tránh cho thí sinh phải chịu rủi ro cao, không bử sót những thí sinh có kết quả điểm thi tốt nhưng đăng kí và o ngà nh quá sức của mình. Trước ngà y 1/1 hà ng năm, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là  trường АH, CА) công bố mức độ và  cách thức sử­ dụng kết quả của kì thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD-АT công bố ngườ¡ng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường АH, CА sử­ dụng kết quả kì thi dựa trên ngườ¡ng điểm nà y để tuyển sinh theo quy định của quy chế.  Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường АH, CА và  kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh và o các trường theo nguyện vọng cá nhân.

Các trường АH, CА tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và  công bố công khai Аử án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế. Tại các địa phương không có cụm thi do trường đại học chủ trì, nhằm tạo điửu kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kì thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD-АT sẽ thống nhất với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-АT chủ trì. 

Các sở GD-АT, Cục Nhà  trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi và o trung tuần tháng 3; nhập dữ liệu và o phần mửm quản lý thi và  chuyển dữ liệu vử Bộ GD-АT và o giữa tháng 4 hà ng năm.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ: Sau khi có quyết định của Bộ trưởng vử Аử án tuyển sinh mới, Bộ sẽ đưa và o Quy chế thi tuyển sinh mới là  Quy chế mới sẽ không xáo trộn nhiửu và  gây hoang mang cho học sinh. Do đó, trước mắt cũng chưa yêu cầu học sinh thay đổi nhiửu trong cách học hay phải bổ sung kiến thức gì mới ngoà i chương trình phổ thông. Vì vậy, các em thí sinh yên tâm học tập, không có gì phải hoang mang, lo lắng. Những đổi mới của kì thi đửu nhằm theo hướng nhẹ nhà ng, thuận lợi, tạo cho các em nhiửu cơ hội chọn trường, chọn ngà nh phù hợp.

Liên quan đến nhiửu trường tuyển sinh riêng, thì kì thi quốc gia thay đổi như thế nà o? Mục đích của kì thi nà y là  đảm bảo độ tin cậy, công bằng cho kì thi. Kết quả thi sẽ bố trí tổ chức coi thi theo các cụm thi tập trung ở các trường АH, CА và  các trường THPT tại các tỉnh/thà nh phố, thị xã, thị trấn; bố trí các cụm chấm thi theo vùng, miửn.

Các đại học tinh hoa sẽ tổ chức kì thi khác để lựa chọn thí sinh đủ năng lực phù hợp để tuyển sinh. Аó là  quyết định của từng trường để lựa chọn tuyển sinh.

Bộ không khống chế các trường tuyển sinh riêng. Kì thi nà y đủ tin cậy để đảm bảo mục tiêu tuyển sinh riêng của các trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
Bộ Giáo dục chính thức chốt phương án thi quốc gia 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO