Bí ẩn hòn đá... tự lớn như cơ thể sống ở Hà  Nam

ntnn| 23/01/2013 18:16

(NHN) Trinh Sơn Tự hay còn gọi là  chùa Trinh Tiết, nằm trên núi Bồ Аà , thuộc xã Thanh Hải (Thanh Liêm, Hà  Nam) được mọi người biết đến hà ng trăm năm nay bởi sự linh thiêng và  những câu chuyện kử³ bí.

Thời gian gần đây, mọi người xôn xao với thông tin ở ngôi chùa có hòn đá mang tên Tượng Bụt mọc với khả năng tự lớn như cơ thể sống. Tượng Bụt mọc nằm ở vị trí cao nhất của ngọn núi Bồ Аà . Tượng được hình thà nh từ khi nà o đến những bậc cao niên nhất trong là ng cũng không nhớ nổi. Tượng đá cao khoảng 1,6 mét, bán kính 0,8 mét, nhìn thoáng qua giống như một mũi tên nhọn hoắt đang đâm thẳng lên trời, nhưng cà ng nhìn cà ng thấy tượng giống hình một cô gái đang đứng, dõi đôi mắt ra xa xăm như chử đợi điửu gì đó. Bên dưới chân của hòn đá là  những viên đá lớn nhử xếp lại với nhau giống như hình bông sen, tạo thà nh kệ vững chắc nâng đỡ cho viên đá.
Bí ẩn hòn đá ˜tự lớn™ như cơ thể sống ở Hà  Nam
à”ng Kim cho biết hòn đá nà y tự lớn và  đổi hướng mỗi năm

Аá tự lớn, kêu vang như chuông đồng

Cả khối hình quần thể giống như tượng Phật bà  đứng trên tòa sen, mắt hướng vử cảnh non nước thơ mộng của quần thể di tích lịch sử­ văn hóa núi kẽm Trống - ông Trần Ngọc Kim, trưởng ban kiến thiết chùa Trinh Tiết, miêu tả vử hòn đá có khả năng tự lớn.

Trên đỉnh núi Bồ Аà , gần tượng Bụt mọc, còn có một lăng mộ tên là  Lăng Quy tượng. Trong lăng mộ đó có rất nhiửu tượng cổ. Mỗi pho tượng cao từ 80cm đến 1 mét với nhiửu chất liệu khác nhau như đá, gỗ, đồng... Cách đây chừng chục năm, nhà  chùa cùng chính quyửn địa phương đã cho quy tập những pho tượng nà y lại và  chôn trên đỉnh núi. Vì những ngôi mộ nà y chôn tượng nên người dân đặt cho khu mộ là  Lăng Quy tượng.

à”ng Kim còn cho biết, bên dưới chân tượng Bụt mọc có một cái hang sâu hoắm nối từ đỉnh núi xuống tới... địa phủ. Khi đứng ở trên miệng cái hang đó mà  nhìn xuống dưới thì thấy một mà u đen kịt và  mùi đất ngai ngái bốc lên. Khi tu bổ chùa Trinh Tiết, sợ du khách vô tình ngã xuống đó nên người dân đã cho lấp kín miệng hang.

Vì vậy, bí ẩn vử hang đá nà y vẫn mãi ẩn sâu trong lòng đất. à”ng Аỗ Văn Sử¹, trưởng thôn Аộng Xuyên, khẳng định đây là  hòn đá thiên tạo, chưa có bất kử³ tác động nà o của bà n tay con người từ trước đến nay. à”ng Sử¹ còn quả quyết chuyện tượng Bụt mọc "tự lớn" là  hoà n toà n có thật. à”ng kể lại: Hồi còn bé, tôi thường cùng với đám trẻ trong là ng dắt trâu lên ngọn núi Bồ Đà  nà y. Lúc ấy hòn đá mới cao đến lưng người, giử thì đã cao tới ngang vai. Khi có một vật cứng nà o khác tác động và o, hòn đá còn phát ra tiếng kêu trầm, vang như tiếng chuông đồng. Аể minh chứng cho điửu mình nói, ông Sử¹ liửn lẩm nhẩm khấn vái rồi lấy một viên đá khác đập và o tượng Bụt mọc thì quả nhiên, tượng Bụt mọc phát ra tiếng kêu khá trầm và  vang.

Bí ẩn hòn đá ˜tự lớn™ như cơ thể sống ở Hà  Nam
Lật giở lại lịch sử­ của ngôi chùa

à”ng Trần Ngọc Kim, khẳng định: "Câu chuyện hòn đá nằm trên đỉnh chùa tự lớn được mọi người biết đến từ hà ng trăm năm nay. Các cụ bô lão trong là ng vẫn truyửn tai nhau vử câu chuyện ly kử³ nà y. Tôi biết đến hòn đá tự lớn từ khi còn là  một cậu bé theo bà  lên chùa lễ Phật. Hòn đá nà y mỗi năm lớn lên và i phân. Ngoà i ra, mỗi năm hòn đá còn tự đổi hướng một lần Theo các cụ bô lão trong là ng, và o thời kử³ chiến tranh chống Pháp, hòn đá quay mặt vử hướng đông nam. Nhưng đến nay, hòn đá lại quay mặt vử hướng đông bắc. Chính vì thế, người dân mới đặt tên cho hòn đá là  tượng Bụt mọc. Tuy nhiên, việc đo xem mỗi năm hòn đá lớn thêm bao nhiêu thì chưa ai là m".

Bí ẩn hòn đá ˜tự lớn™ như cơ thể sống ở Hà  Nam
Hòn đá "sinh trưởng" ở chùa Trinh Tiết

Góc nhìn của nhà  khoa học

Trao đổi với chúng tôi vử hòn đá sinh trưởng ở chùa Trinh Tiết, Th.S Trần Mạnh Tuấn (Phòng Thông tin lịch sử­, dân tộc và  tôn giáo - Viện Thông tin khoa học xã hội) cho biết chùa Trinh Tiết có lịch sử­ hình thà nh và  phát triển khá lâu đời. Аây là  di tích lịch sử­ văn hóa liên quan đến triửu đại nhà  Trần. Những di tích trong khuôn viên chùa còn khá nhiửu, bản thân ngôi chùa cũng gắn liửn với nhiửu truyửn thuyết, trong đó có truyửn thuyết vử hòn đá ở trên đỉnh chùa.

Và o giai đoạn hậu kử³ nhà  Trần, Hồ Quý Ly nổi dậy ép vua Trần Thuận Tông đi tu ở Cung Bảo Thanh và  nhường ngôi lại cho thái tử­ Trần àn lúc đó mới 3 tuổi. Lúc đó, võ tướng Nguyễn Bằng được lệnh cho đem công chúa Trần Thị Bạch Hoa vừa tròn 17 tuổi chạy trốn. Khi đến dòng sông Аáy (đoạn tỉnh Hà  Nam), công chúa lên bử chọn núi Bồ Đà  thuộc dãy Cầm Long là m nơi ẩn dật. Trên núi nà y có một ngôi chùa hoang, lâu ngà y không có ai đèn nhang, tụng niệm. Lúc đầu chùa có tên Phật Tích, sau khi công chúa Bạch Hoa mất đi, chùa đổi tên là  Trinh Sơn Tự, hay còn được gọi là  chùa Trinh Tiết.

Аể biết được hòn đá ấy có khả năng đặc biệt tự lớn hay không thì cần phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu công phu của các nhà  khoa học. Hiện tại, chưa có tà i liệu nà o có thể chứng mình hòn đá nà y tự lớn qua các năm. Nếu như truyửn thuyết nà y là  thật, thì đó là  chuyện có một không hai xảy ra trên thế giới.

Th.S Nguyễn Văn Học - Trưởng Phòng Phân tích khoáng thạch học, Viện Khoa học địa chất và  khoáng sản, Bộ Tà i nguyên và  môi trường - cho rằng: "Аó có thể là  sản phẩm của trí tưởng tượng dân gian nhằm tạo thêm sự linh thiêng, huyửn bí cho ngôi chùa. Tượng Bụt mọc "tự lớn" cũng có khả năng là  do địa chất ở khu vực đó thay đổi, là m cho ngọn núi cao lên hoặc xoay chuyển hướng. Tuy nhiên, để biết hiện tượng đó có hay không thì cần phải có sự nghiên cứu kử¹ lườ¡ng của các nhà  địa chất mới có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của sự việc". Аại đức Thích Thanh Hưng, trụ trì chùa Trinh Tiết, cũng cho rằng: "Аể kiểm định chính xác việc tượng Bụt mọc tự lớn thì phải nhử đến các nhà  khoa học và o cuộc. Nhưng dù truyửn thuyết vử hòn đá nà y có thật hay không thì từ hà ng trăm năm nay, người dân Аộng Xuyên vẫn coi tượng Bụt mọc là  biểu tượng của sự linh thiêng vĩnh cử­u".

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn hòn đá... tự lớn như cơ thể sống ở Hà  Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO