Bẫy tà i chính khi vay tín chấp lãi suất 30%

Vnexpress| 14/05/2013 09:49

(NHN) Аược chà o mời vay tiửn dễ dà ng, chỉ cần hồ sơ photo và  tiửn được giải ngân chỉ sau 3 ngà y, nhiửu người đã vội và ng đồng ý mà  bất chấp lãi suất cao gấp đôi ngân hà ng.

Trong khi điửu kiện vay vốn cá nhân tại các ngân hà ng siết chặt như hiện nay, anh Dương - là m việc cho công ty phần mửm tại Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà  Nội) - vẫn thường xuyên nhận điện thoại chà o mời cho vay tiửn từ các công ty tà i chính. Theo lời quảng cáo của nữ nhân viên bán hà ng qua điện thoại, với mức lương 10 triệu đồng, anh có thể được vay tín chấp 60 - 100 triệu đồng và  chỉ sau 3 ngà y đã nhận được tiửn. "Bên em quy trình thủ tục rất đơn giản, chỉ cần hồ sơ photo và  và i cuộc điện thoại gọi tới nhà  để thẩm định. Chỉ sau 3 ngà y là  đã có thể giải ngân", nữ nhân viên nà y quảng cáo.

Nhiửu công ty tà i chính vẫn cho vay với lãi suất trên 30% một năm. Ảnh: Hoà ng Hà .
Nhiửu công ty tà i chính vẫn cho vay với lãi suất trên 30% một năm. Ảnh: Hoà ng Hà .

Anh Dương được thông báo lãi suất 2,63% theo tháng thay vì cách niêm yết theo năm của một số ngân hà ng. Như vậy, lãi suất khách vay tín chấp theo hình thức nà y lên tới 31,5% một năm - gần gấp đôi so với vay tiêu dùng tại một số nhà  băng hiện nay.

Lý giải vử "cái giá đắt đử" của khoản vay nà y, nữ nhân viên tư vấn nói: "Nghe thì có vẻ cao thôi nhưng bên em không như ngân hà ng, lãi suất sẽ cố định qua các năm và  thủ tục vô cùng đơn giản, lại không cần thế chấp gì".

Không riêng anh Dương mà  rất nhiửu người có thu nhập ổn định hà ng tháng, hà ng ngà y vẫn nhận được lời mời mọc cho vay tiửn từ các công ty tà i chính, bất kể họ đang có nhu cầu hay không.

Một chuyên gia tà i chính khuyến cáo nếu quá ham hố những điửu kiện vay vốn dễ dãi nà y, nhiửu người dân có thể rơi và o "bẫy tà i chính" với mức lãi suất quá cao bởi nghĩ rằng kiểu vay nà y "chẳng mất gì". Vị chuyên gia nà y phân tích: "Bình thường có thể cũng không quá cần vay tiửn nhưng khi được mời mọc, họ lại nảy sinh những nhu cầu mới. Nhiửu người đã vỡ nợ hoặc mất hết lương hà ng tháng chỉ để trả lãi và  gốc mà  không còn tiửn sinh hoạt".

Trước thắc mắc của khách hà ng vử mức lãi suất trên dưới 30% một năm, nhân viên của một công ty tà i chính có thị phần lớn trong lĩnh vực bảo hiểm giải thích do công ty không chịu sự quản lý của Ngân hà ng Nhà  nước. "Bọn em là  doanh nghiệp FDI nên không chịu sự điửu hà nh vử lãi suất của Ngân hà ng Nhà  nước", nữ nhân viên nà y nói.

Bộ Luật Dân sự năm 2005 quy định lãi suất cho vay không được quá 150% lãi suất cơ bản theo quy định của Ngân hà ng Nhà  nước. Tuy nhiên, hiện các hợp đồng vay vốn không còn theo quy định nà y và  được áp dụng theo Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2010.

Trao đổi với VnExpress.net, một chuyên gia pháp chế trong lĩnh vực ngân hà ng cho rằng lãi suất trên 30% dù cao ngất ngưởng nhưng lại không trái với các quy định hiện hà nh bởi đó là  sự thửa thuận giữa hai bên cho vay và  đi vay.

Theo giải thích của một phó tổng giám đốc ngân hà ng thương mại, vử bản chất, một công ty tà i chính không có chức năng huy động vốn nên lãi suất đầu và o của nhóm nà y có thể cao ngang lãi suất cho vay của ngân hà ng. Hơn nữa, chi phí để xây dựng mạng lưới bán lẻ cũng lớn nên thường họ tính lãi suất rất cao.

Vị lãnh đạo nà y khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn hình thức vay tiửn nà y. "Nguyên tắc số một trong kinh tế là  lợi nhuận cao thì rủi ro lớn. Các công ty tà i chính cũng phải chấp nhận rủi ro rất lớn khi cho vay tín chấp và  không hử tuân theo quy trình cho vay của ngân hà ng thương mại như vậy", ông giải thích.

Trong khi đó, nếu quá cần kíp, buộc phải vay vốn theo hình thức nà y, các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên "đọc kử¹ hướng dẫn sử­ dụng trước khi dùng". Một chuyên gia cho hay: "Nhiửu người thấy dễ dà ng là  vay bằng được mà  không cần biết lãi suất, kử³ hạn và  hình thức phạt ra sao nên khi muốn thanh lý hợp đồng cũng rất khó khăn. Bởi tính ra tổng lãi phải trả cũng không thấp hơn nếu thanh toán nốt theo hợp đồng là  bao nhiêu"

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bẫy tà i chính khi vay tín chấp lãi suất 30%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO