Bảo tồn văn hóa cồng chiêng bản Mường

HNM| 10/06/2016 08:59

NHN Online - Những tiếng chiêng trầm bổng ngân vang từ Nhà  văn hóa thôn Lập Thà nh (xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP Hà  Nội) tuy còn ngắt quãng, nhưng học viên ai nấy đửu chăm chú, cố gắng học để bảo tồn giá trị văn hóa cồng chiêng của bản Mường...

Tham gia lớp học, Nguyễn Kim Chi (thôn Аồng Và ng, xã Phú Mãn) cho biết, khi học phải luôn lắng nghe thầy giảng, vì chỉ mất tập trung một chút là  không thể hòa nhịp theo cả dà n chiêng 12 chiếc. "Qua lớp học, em hiểu hơn cái hay, cái quý của âm sắc cồng chiêng và  ý nghĩa sâu xa của các bà i cồng chiêng" - Nguyễn Kim Chi chia sẻ. Còn Аinh Thị Chiến (thôn Аá Thâm, xã Аông Xuân) cho biết, từ nhử đến giử mới chỉ được nghe các nghệ nhân đánh chiêng và o dịp lễ hội, chứ chưa được học. Theo Chiến, học đánh chiêng khó nhưng cà ng học cà ng thấy thú vị. 

Hà ng trăm năm qua, các thế hệ người Mường ở các xã vùng đồng bà o dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai đã gìn giữ, phát huy những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường. Аối với họ, cồng chiêng không chỉ đơn thuần là  nhạc cụ mà  đã trở thà nh giá trị văn hóa tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt cộng đồng. Tiếng cồng, tiếng chiêng âm vang trong mỗi bản, là ng đã trở thà nh những hình ảnh quen thuộc, gần gũi, gắn liửn với tâm hồn và  đời sống văn hóa tinh thần của bà  con dân tộc Mường. Trong ngà y Tết cổ truyửn, lễ hội đầu xuân, ngà y vui của bản, là ng, dòng họ hay những chương trình văn hóa, văn nghệ của đồng bà o Mường nơi đây đửu không thể thiếu những âm thanh trầm bổng của cồng chiêng. Tuy nhiên, đáng lo ngại hiện nay là  những người biết đánh cồng chiêng trong cộng đồng người Mường ở đây không còn nhiửu và  đửu đã cao tuổi. Ở xã Phú Mãn có Nghệ nhân Аinh Thị Khoai, đã hơn 80 tuổi, còn ở xã Аông Xuân thì có Nghệ nhân Bùi Mạnh Chử­, cũng gần 80 tuổi. Аội ngũ kế cận các nghệ nhân nà y ngà y cà ng ít đi.

à”ng Bùi Thanh Bình, Giám đốc Bảo tà ng Di sản văn hóa Mường, người trực tiếp tham gia giảng dạy nhận định: "Cồng chiêng là  biểu tượng tinh túy nhất của nghệ thuật dân gian dân tộc Mường. à‚m nhạc cồng chiêng và  sinh hoạt văn hóa cồng chiêng là  di sản văn hóa quý giá của người Mường và  được sử­ dụng rộng rãi trong nhiửu sự kiện. Từ khi sinh ra đến khi chết đi, người Mường đửu hòa trong âm thanh của cồng chiêng. Người Mường ai cũng biết vử cồng chiêng, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và  biết sử­ dụng nhạc cụ đặc biệt của dân tộc mình". 

Trong huyện Quốc Oai, số lượng cồng chiêng Mường hiện còn lại không nhiửu, đửu trong tình trạng cũ, tiếng cồng chiêng không còn được tròn. Tại xã Аông Xuân, nơi được đánh giá là  có đội cồng chiêng hoạt động sôi nổi nhất huyện Quốc Oai cũng không lưu giữ được mỗi thôn có một bộ cồng chiêng 12 chiếc. Bí thư Chi bộ thôn Аồng Bèn 2 (xã Аông Xuân) Nguyễn Thị Viện chia sẻ: "Việc mở các lớp truyửn dạy cồng chiêng nhằm giúp bà  con hiểu và  biết cách đánh cồng chiêng, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy không gian văn hóa cồng chiêng của bản Mường. Song cũng rất cần sự quan tâm hơn nữa của huyện và  thà nh phố để mỗi thôn sẽ được đầu tư một bộ cồng chiêng tốt, đồng bộ, để tiếng chiêng được nối dà i".

Nhận thức rõ việc cần bảo tồn và  gìn giữ những nét văn hóa truyửn thống, Huyện ủy, HАND, UBND huyện Quốc Oai đã quan tâm, chỉ đạo Phòng Dân tộc huyện mua thêm 3 bộ cồng chiêng và  mời giảng viên vử giảng dạy cho 44 học viên. Trưởng phòng Dân tộc huyện Quốc Oai Nguyễn Văn Vinh cho biết: "Аể bảo tồn, lưu giữ và  phát huy giá trị truyửn thống, đồng thời tiến hà nh phục hồi và  giữ gìn các sinh hoạt văn hóa cồng chiêng, trước mắt, huyện chú trọng mở lớp truyửn dạy đánh chiêng, chỉnh chiêng cho đồng bà o". Hy vọng, từ những lớp học, trong tương lai không xa, tiếng chiêng lại ngân vang trên vùng đất đồng bà o dân tộc Mường của Quốc Oai để mời gọi, thúc giục bà  con hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng bản là ng ngà y cà ng ấm no, hạnh phúc...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn văn hóa cồng chiêng bản Mường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO