Bánh đúc - món ăn dân dã của người Hà  Nội

monngonhanoi| 10/12/2012 11:34

(NHN) Dân gian có câu: Bánh đúc, cá kho bán bò trả nợ, thế mới thấy sức hấp dẫn của món bánh dân dã nà y.

Nhà  văn Vũ Bằng đã từng viết trong cuốn món ngon Hà  Nội vử bánh đúc Bánh đúc mát cái mát của Аông Phương, thâm trầm và  hiửn là nh chứ không rực rõ và  kêu gà o ầm ĩ. Chỉ một câu đó cũng đủ nói lên vị rất riêng của bánh đúc. Chính vì vẻ thâm trầm và  hiửn là nh đó mà  khi ăn bánh đúc phải ngồi ở nơi có không khí dân dã, còn ngồi điửu hòa và  bà n ghế sang trọng mà  ăn bánh đúc sẽ không thấy hết cái ngon.

banhduc_1381

Bánh đúc là  món ăn dân dã, mộc mạc

Có thể nói, bánh đúc là  một món quà  dân dã và  rẻ nhất trong số các loại quà  quê, vì chỉ với dăm ba nghìn là  đã có thể no bụng. Tuy nhiên, công sức bử ra để là m được một tấm bánh đúc lại không hử ít chút nà o.

Có rất nhiửu biến thể trong cách là m bánh đúc nhưng cơ bản khi là m bánh đúc trải qua 3 công đoạn cơ bản là : ngâm gạo với nước vôi trong hoặc nước tro, chuẩn bị bột và  đun bánh. Người ta chọn gạo tẻ loại ngon, ngâm trong khoảng 10 giử đồng hồ, có những nơi ngâm đến 3 ngà y đêm, mỗi ngà y thay một lượt nước đến khi bóp gạo tan thà nh bột thì đem hòa với nước vôi trong hoặc nước tro.

Tuy nhiên, khâu quan trọng nhất trong là m bánh đúc vẫn là  khâu quấy bánh. Người ta cần chuẩn bị một chiếc nồi được tráng mỡ, đoạn đổ bột và o, bắc lên bếp, lấy đũa cả quấy liên tục sao cho bột không vón, không khê, không sát nồi, phải quấy thật đửu tay, nếu không sẽ bị vón cục ngay.

banhduc_1382

Bánh đúc chấm tương là  món được ưa chuộng nhất

Lử­a chỉ để liu riu thì bánh mới chín đửu và  không bị khê, lúc đánh lên thả xuống bánh phải chảy như tơ, và  róc đũa mới được. Rồi tới lúc gần được thì phải khoanh lử­a lại, om tro một lúc. Khi bánh gần đổ ra khuôn thì đánh lạc đã rang chín và  dừa thái mửng. Аổ bánh ra mẹt lót lá chuối tươi sẽ được tấm bánh tròn to, đổ và o bát sẽ được bánh nhử, xâu lạt được. Bánh đúc ăn khi đã nguội phải giòn như bì lợn luộc, xát dao hay bẻ ăn không dính tay, không nồng vôi, phải đạt được độ mặn mịn và  bóng như da người phụ nữ vừa tắm xong nói như nhà  văn Vũ Bằng.

Bánh đơn giản là  thế nhưng dưới gu ẩm thực đa dạng của người Hà  Nội thì lại có rất nhiửu cách để thưởng thức. Phổ biến nhất là  ăn bánh đúc với nộm, ăn bánh đúc với nham, bánh đúc thịt băm, bánh đúc lạc, bánh đúc chấm tương, bánh đúc hà nh mỡ, bánh đúc riêu cua... Mỗi loại lại có một vị riêng mà  ai đã một lần ăn thì khó lòng quên.  Nhưng có lẽ được chuộng nhất là  bánh đúc chấm tương. Món nà y vừa ngon lại vừa rẻ tiửn, mà  cũng thể hiện được rõ nhất cái nét chân quê mộc mạc của thứ quà  bánh dân dã. Cứ một đĩa bánh đúc, một bát tương là   xì xụp. Ai thích ăn cay thì dầm thêm tí ớt cho nổi vị hoặc muốn đậm đà  hơn thì thêm miếng đậu phụ nguội xé nhử. Аậu mửm, tương dịu ngọt, bánh đúc không mỡ mà ng nên dễ ăn và  không ngán.

Hiện nay, ở Hà  Nội muốn ăn bánh đúc ngon có thể đến phố Lê Ngọc Hân. Người bán hà ng lấy chiếc thìa xúc bánh từ nồi bánh bốc mùi thơm dịu đặt trên lò rồi gõ nhẹ chiếc thìa là  cả khối bánh dẻo ráo rơi xuống bát, thêm một thìa nhân như nhân bánh cuốn rồi thả rau mùi và  chan nước chấm chua ngọt. Bánh đúc ở Ngõ Xã Аà n hoặc chợ Аồng Xuân... cũng có hương vị riêng, phù hợp với khẩu vị của từng thực khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024
    Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 là sự kiện văn hóa – du lịch thường niên diễn ra hằng năm và năm nay được Thành phố xác định là một trong các sự kiện đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
  • 33 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024
    Chiều tối ngày 4/10/2024, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức khai mạc, trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
  • Với tờ lịch tháng Mười
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Với tờ lịch tháng Mười của tác giả Bùi Việt Mỹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • [Video] Khắc họa thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội qua 500 hình ảnh, tài liệu
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 4/10 tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội khai mạc Triển lãm với chủ đề “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.
  • [Podcast] Cơ chế đặc thù về đầu tư để Thủ đô phát triển toàn diện
    Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều chính sách ưu tiên, vượt trội, trong đó có các cơ chế đặc thù về đầu tư, tạo thuận lợi cho Thành phố Hà Nội phát triển toàn diện. Điển hình như quy định về ưu đãi đầu tư, Luật Thủ đô quy định, các dự án mà thành phố cần ưu tiên thu hút sẽ được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp... Từ các cơ chế đặc thù về đầu tư sẽ góp phần tạo điều kiện cho Thành phố Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn, xứng đáng là Thủ đô của nước C
  • Thông xe đường Âu Cơ-Xuân Diệu chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng 4/10, dự án cầu vượt nút giao An Dương-Thanh Niên và nâng cấp đường Xuân Diệu, đã chính thức thông xe, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội.
  • Tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 – 1954 qua chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm"
    Trong khuôn khổ các hoạt động Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), sáng 4/10, tại không gian Bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”.
Bánh đúc - món ăn dân dã của người Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO