(Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưa

KTĐT| 17/11/2021 08:32

Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất bằng đá được dựng năm thứ 4 niên hiệu Vĩnh Trị, đời vua Lê Hy Tông (1679) tại thành Thăng Long. Đây là một hiện vật vô giá thời Lê Trung Hưng còn được lưu giữ gần như nguyên vẹn và đã được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2015.

  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaBia điện Nam Giao nằm trong quần thể hệ thống trưng bày ngoài trời và không gian tưởng niệm tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia như một minh chứng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam độc đáo, phong phú và hấp dẫn.
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaTheo ghi chú của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia: Bia dựng ở điện Nam Giao (thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào năm thứ 4 niên hiệu Vĩnh Trị đời vua Lê Hy Tông (1679). 
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaTrán bia cong hình bán nguyệt trang trí đôi rồng chầu mặt trời. Diềm trán bia chạm khắc đề tài lưỡng long chầu nguyệt và mây. Diềm xung quanh bia chạm rồng, phượng, mây, hoa mẫu đơn, cúc, băng lá đề kép và vân mây hình khánh. Bệ chân đế bia chạm khắc nổi long mã và hoa lá. Mặt trước của bia khắc bài minh bằng chữ Hán do TS. Nguyễn Tiến Triều soạn thảo, TS. Hồ Sĩ Dương nhuận chính.
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaNội dung văn bia ghi việc xây dựng điện Nam Giao, vào ngày đầu năm nhà vua tới làm lễ tế trời – đất, cầu cho quốc phú dân an. Điều đó cho thấy, việc lập đàn để tế cáo trời đất đã trở thành một nghi thức quan trọng không thể thiếu của các triều đại phong kiến được kế thừa, duy trì, phát triển đến các thời kỳ sau này.
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaTấm bia có số đăng ký: LSb.32852. Kích thước, cao: 213cm; rộng: 146cm; dày: 34cm; chân đế: 214cm x 156cm x 51cm. Trong ảnh là những chạm khắc ở chân đế. Bệ chân đế bia chạm khắc nổi long mã và hoa lá. Hoa văn trang trí thể hiện đề tài đặc trưng của nghệ thuật điêu khắc thời Lê Trung Hưng.
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaMột số góc ở phân chân đế bị nứt, ố màu không còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, các phần chạm khắc khác vẫn còn nguyên, chi tiết rõ nét.
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaỞ góc trái mặt trước của tấm bia, hình một linh thú đã bị vỡ không còn nguyên vẹn. 
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaPhần trang trí với hình ảnh hoa mẫu đơn, cúc, băng lá đề kép và vân mây. Trên các phương diện kiến trúc, nghệ thuật, mỹ thuật, đời sống văn hóa tâm linh của Thăng Long - Đại Việt dưới các thời Lý - Trần - Lê, bia còn cho hiểu biết hơn về những giá trị lịch sử kinh thành Thăng Long xưa.
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaHình ảnh rồng đặc trưng thời Lê Trung Hưng. Các nét điêu khắc mềm mại, sắc nét cho thấy kĩ thuật điêu khắc của thời kì này đạt cấp độ cao.
  • (Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưaTrải qua nhiều biến thiên của lịch sử đất nước, Đàn Nam Giao Thăng Long không còn nữa nhưng những giá trị linh thiêng và di vật còn sót lại chứa đựng nhiều giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa, kiến trúc của thời Lê Trung Hưng. Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản nhằm xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Họa sĩ Đặng Thị Khuê: Người kết nối giá trị văn hóa và thẩm mỹ trong đời sống đương đại
    Với họa sĩ Đặng Thị Khuê, nghệ thuật không chỉ là sáng tạo mà còn là hành trình trở về với cội nguồn văn hóa dân tộc. Gần như cả cuộc đời, bà lặng lẽ theo đuổi một “nghĩa vụ tự thân” - kết nối di sản với đời sống đương đại thông qua tác phẩm cá nhân và các hoạt động cộng đồng. Là một trong những nghệ sĩ thực hành nghệ thuật đương đại đầu tiên tại Việt Nam nhưng thay vì chạy theo xu hướng, bà chọn lối đi ngược dòng: quay về với mỹ cảm bản địa. Chính lựa chọn khác biệt ấy đã tạo nên một Đặng Thị Khuê độc đáo, không hòa lẫn trong đời sống nghệ thuật.
  • Vở kịch “Ngược chiều bình an” khắc họa chân thực hình ảnh người lính cứu hỏa
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Công an thành phố Hà Nội; Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam; Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức công diễn và giới thiệu vở kịch “Ngược chiều bình an”.
  • NSND Trần Quốc Chiêm với hành trình hồi sinh vở chèo cổ “Trinh Nguyên” đã chạm đến trái tim khán giả
    Vào 20h tối ngày 24/5, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội chính chức công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” do NSND Trần Quốc Chiêm phục dựng. Đây là một trong bảy vở chèo cổ kinh điển đầu tiên của nghệ thuật sân khấu chèo Việt Nam.
  • Hà Nội chủ động ứng phó với mưa lớn
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động ứng phó với mưa lớn, giảm thiểu thiệt hai do thiên tai.
  • Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài đoạt giải Vàng Kiến trúc Quốc gia
    Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (TP Huế) vừa được vinh danh giải Vàng hạng mục “Công trình Kiến trúc Đặc biệt” và giải “Vì sự phát triển Kiến trúc” tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia.
Đừng bỏ lỡ
(Ảnh) Ngắm bảo vật quốc gia: Bia điện Nam Giao - đàn tế trời đất của Thăng Long xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO