àp dụng hai môn học ở bậc THPT phân ban: Các trường như 'gà  mắc tóc'

Đất Việt| 25/09/2010 14:50

(NHN) Năm 2006, Bộ GD-АT chỉ đạo các trường THPT phân ban đưa môn hoạt động ngoà i giử lên lớp và  giáo dục hướng nghiệp và o giảng dạy. Song, do ít được Bộ hướng dẫn, các trường lại thiếu cơ sở vật chất, con người nên việc triển khai lúng túng như... ˜gà  mắc tóc™.

Ngay như Bộ GD-АT, sau bốn năm đưa ra chỉ đạo đến nay mới là m được các việc là  biên soạn sách giáo viên, thiết kế phân phối chương trình và  tập huấn bồi dườ¡ng cho một số cán bộ giáo viên chủ chốt của từng trường trong các đợt hè.

Mỗi trường, mỗi phách

Năm học 2006-2007 là  năm đầu tiên đưa hai hoạt động trên và o triển khai thực hiện cho khối lớp 10, với qui định 7 tiết một tuần (hoạt động ngoà i giử lên lớp bốn tiết, hướng nghiệp nghử ba tiết). Sau một năm dạy và  học, nhiửu trường đã lên tiếng phản đối vì gặp khó khăn đủ thứ, thời gian dà nh cho hai môn học quá nhiửu và  không cần thiết.

Nhiửu học sinh không mặn mà  với môn hoạt động ngoà i giử. Trong ảnh: Giử học ngoại khóa của học sinh THPT Newton. Ảnh: Trung Kiên

à”ng Nguyễn Văn Thanh, hiệu trưởng trường THPT Sơn Mử¹ (Quảng Ngãi), cho biết Bộ đưa hai hoạt động mới nà y và o chương trình phân ban, vử mặt chủ trương chỉ đạo thì có, nhưng khâu chuẩn bị vử cơ sở vật chất, con người thì không, thà nh ra các trường rất bị động, lúng túng, chẳng biết triển khai, thực hiện như thế nà o.

Mỗi trường có một cách là m riêng. Có trường thì giao, khoán thẳng cho giáo viên chủ nhiệm lớp từ khâu soạn giáo án đến giảng dạy. Có trường thì thà nh lập ra một, và i ban chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ, dưới hình thức tập trung, nhóm, lớp, ông Аinh Cơi, Hiệu phó THPT Quang Trung (Quảng Ngãi)  cho biết.

Trước những kiến nghị của nhà  trường, Bộ GD-АT đã điửu chỉnh rút gọn số tiết xuống còn hai tiết một tuần, cho hai môn. Dù thời gian học có phần gọn gà ng hơn nhưng hiệu quả, tính thiết thực, và  các biện pháp hướng dẫn lại không rõ rà ng khiến các trường đến nay vẫn chẳng biết triển khai thế nà o cho đúng.

Là m khó giáo viên?!

Bà  Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên trường THPT Chư Sê (Gia Lai), cho hay theo chỉ đạo của Bộ GD-АT, kết quả của hai môn nà y chỉ tính và o quá trình xếp loại hạnh kiểm học sinh chứ không tính thà nh cơ số điểm như những môn học văn hóa khác.

Trong khi đó, ở chương trình phân ban, kiến thức các môn học quá nhiửu và  nặng, học sinh không còn tâm trí để tham gia các hoạt động. Ngay cả các thầy cô giáo cũng bị đuối sức với phân ban nên cũng không thể kham thêm các môn học đó. Thế nên hiện nay, việc giảng dạy của hầu hết thầy cô giáo với hai môn học trên chỉ mang tính hình thức. Vử phía cán bộ lãnh đạo của nhiửu trường cũng không mấy mặn mà  với thứ mà  họ cho là  tà o lao, tầm phà o của phân ban.

Bản thân, học sinh cũng chán nản, nhiửu em tìm cách trốn học khiến nhiửu trường đà nh phải dùng "chiêu" hù dọa, đánh và o ý thức, hạnh kiểm...để ngăn chặn tình trạng học sinh ngán, bử môn học nà y. Không ít thầy cô giáo đã mạnh dạn cho đây là  những môn học vô bổ, không có hiệu quả gì và  đử nghị Bộ GD-АT nên bử hẳn môn học. Chương trình cải cách trước đây là m gì có môn học nà y, cô Nguyễn Thị Phương Lan giáo viên trường THPT Chư Sê nói.

 Để triển khai hai môn học, đòi hửi giáo viên phải có khiếu văn nghệ, diễn thuyết, có khả năng tổ chức tập hợp các em, nhất là  hoạt động ngoà i giử lên lớp. Một trường không có được nhiửu giáo viên như vậy. Mà  cũng không thể  đòi hửi, yêu cầu nhiửu ở thầy cô giáo được, vì đây là  công việc kiêm nhiệm, tạm thời. à”ng Nguyễn Văn Thanh, hiệu trưởng trường THPT Sơn Mử¹, Quảng Ngãi

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
àp dụng hai môn học ở bậc THPT phân ban: Các trường như 'gà  mắc tóc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO