Ngay như Bộ GD-ĐT, sau bốn năm đưa ra chỉ đạo đến nay mới là m được các việc là biên soạn sách giáo viên, thiết kế phân phối chương trình và tập huấn bồi dườ¡ng cho một số cán bộ giáo viên chủ chốt của từng trường trong các đợt hè.
Mỗi trường, mỗi phách
Năm học 2006-2007 là năm đầu tiên đưa hai hoạt động trên và o triển khai thực hiện cho khối lớp 10, với qui định 7 tiết một tuần (hoạt động ngoà i giử lên lớp bốn tiết, hướng nghiệp nghử ba tiết). Sau một năm dạy và học, nhiửu trường đã lên tiếng phản đối vì gặp khó khăn đủ thứ, thời gian dà nh cho hai môn học quá nhiửu và không cần thiết.
Nhiửu học sinh không mặn mà với môn hoạt động ngoà i giử. Trong ảnh: Giử học ngoại khóa của học sinh THPT Newton. Ảnh: Trung Kiên |
à”ng Nguyễn Văn Thanh, hiệu trưởng trường THPT Sơn Mử¹ (Quảng Ngãi), cho biết Bộ đưa hai hoạt động mới nà y và o chương trình phân ban, vử mặt chủ trương chỉ đạo thì có, nhưng khâu chuẩn bị vử cơ sở vật chất, con người thì không, thà nh ra các trường rất bị động, lúng túng, chẳng biết triển khai, thực hiện như thế nà o.
Mỗi trường có một cách là m riêng. Có trường thì giao, khoán thẳng cho giáo viên chủ nhiệm lớp từ khâu soạn giáo án đến giảng dạy. Có trường thì thà nh lập ra một, và i ban chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ, dưới hình thức tập trung, nhóm, lớp, ông Đinh Cơi, Hiệu phó THPT Quang Trung (Quảng Ngãi) cho biết.
Trước những kiến nghị của nhà trường, Bộ GD-ĐT đã điửu chỉnh rút gọn số tiết xuống còn hai tiết một tuần, cho hai môn. Dù thời gian học có phần gọn gà ng hơn nhưng hiệu quả, tính thiết thực, và các biện pháp hướng dẫn lại không rõ rà ng khiến các trường đến nay vẫn chẳng biết triển khai thế nà o cho đúng.
Là m khó giáo viên?!
Bà Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên trường THPT Chư Sê (Gia Lai), cho hay theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, kết quả của hai môn nà y chỉ tính và o quá trình xếp loại hạnh kiểm học sinh chứ không tính thà nh cơ số điểm như những môn học văn hóa khác.
Trong khi đó, ở chương trình phân ban, kiến thức các môn học quá nhiửu và nặng, học sinh không còn tâm trí để tham gia các hoạt động. Ngay cả các thầy cô giáo cũng bị đuối sức với phân ban nên cũng không thể kham thêm các môn học đó. Thế nên hiện nay, việc giảng dạy của hầu hết thầy cô giáo với hai môn học trên chỉ mang tính hình thức. Vử phía cán bộ lãnh đạo của nhiửu trường cũng không mấy mặn mà với thứ mà họ cho là tà o lao, tầm phà o của phân ban.
Bản thân, học sinh cũng chán nản, nhiửu em tìm cách trốn học khiến nhiửu trường đà nh phải dùng "chiêu" hù dọa, đánh và o ý thức, hạnh kiểm...để ngăn chặn tình trạng học sinh ngán, bử môn học nà y. Không ít thầy cô giáo đã mạnh dạn cho đây là những môn học vô bổ, không có hiệu quả gì và đử nghị Bộ GD-ĐT nên bử hẳn môn học. Chương trình cải cách trước đây là m gì có môn học nà y, cô Nguyễn Thị Phương Lan giáo viên trường THPT Chư Sê nói.
Để triển khai hai môn học, đòi hửi giáo viên phải có khiếu văn nghệ, diễn thuyết, có khả năng tổ chức tập hợp các em, nhất là hoạt động ngoà i giử lên lớp. Một trường không có được nhiửu giáo viên như vậy. Mà cũng không thể đòi hửi, yêu cầu nhiửu ở thầy cô giáo được, vì đây là công việc kiêm nhiệm, tạm thời. à”ng Nguyễn Văn Thanh, hiệu trưởng trường THPT Sơn Mử¹, Quảng Ngãi |