à”ng già  cử­ nhân

tuoitre| 23/02/2013 23:10

(NHN) Niửm vui sắp bước sang tuổi thất thập cổ lai hi của ông Lê Văn Xê ở ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An là  tấm bằng kử¹ sư nông học loại khá của Trường đại học Nông lâm TPHCM.

Thế là  đã qua 12 năm ròng rã miệt mà i việc học, từ trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và  liên thông lên đại học, ông Lê Văn Xê (69 tuổi) đã có thể cầm tấm bằng tốt nghiệp với bảng điểm chỉ toà n điểm 8, 9 và  10 để khoe với con cháu.

à”ng Lê Văn Xê với tấm bằng tốt nghiệp АH loại khá.
à”ng Lê Văn Xê với tấm bằng tốt nghiệp АH loại khá.

Tôi sẽ còn học tiếp

Tốt nghiệp trung học đệ nhất cấp năm 17 tuổi, ông Xê học thêm một năm sư phạm rồi đi dạy tiểu học như một số bạn bè đương thời. Dạy học, nhưng niửm mơ ước được tiếp tục với tri thức không bao giử ngừng. Mười năm dạy học và  tự học, ông Xê tiếp tục trở thà nh sinh viên của một trường hà nh chính thời bấy giử.

Tỉnh Long An sẽ khen thưởng

à”ng Trần Hoà ng Nhân, giám đốc Sở Giáo dục - đà o tạo tỉnh Long An, cho biết sẽ xem xét và  có hình thức khen thưởng đối với ông Lê Văn Xê và  ông Nguyễn Văn Biểu với thà nh tích học tập trên. Sở cũng sẽ chỉ đạo Hội Khuyến học tỉnh Long An khuyến khích, hỗ trợ nếu hai cụ ông trên muốn tiếp tục đi học, đồng thời xem xét các yếu tố để cấp bằng khen Gia đình hiếu học với hai gia đình nà y. Аây là  những tấm gương mà  ngà nh giáo dục luôn quan tâm và  khuyến khích, để là m động lực cho con cháu noi theo! - ông Nhân nói.

Tưởng chừng giấc mơ suôn sẻ thì trường hà nh chính nà y giải thể khi chỉ còn nử­a năm học cuối. à”ng Xê trở vử quê nhà  chấp nhận là m nông dân, là m đội trưởng đội sản xuất số 3 Hợp tác xã nông nghiệp ấp Bình Cang.

Cưới cô giáo là ng Nguyễn Thị Bê, nhưng cả hai vợ chồng ông Xê bấy giử đà nh phải hi sinh chuyện sách vở mà  tìm hiểu các luống cà y, mùa gieo sạ. Lần lượt năm đứa con ra đời, niửm ham mê được học của ông Xê tiếp tục bị cơm áo cả gia đình bảy miệng ăn đè nén.. Năm 1988, ông Xê mở cử­a hà ng vật tư nông nghiệp đầu tiên ở xã Bình Thạnh.

Аến đầu năm 2000, khi cả năm người con đã trở thà nh những luật sư, nhân viên ngân hà ng ở TP.HCM và  Nhà  nước có quy định cá nhân muốn kinh doanh ngà nh bảo vệ thực vật phải có tối thiểu bằng trung cấp ngà nh trồng trọt bảo vệ thực vật, sự ham học của ông lại trỗi dậy. Một mặt để chuẩn hóa nghử nghiệp, một mặt thửa mãn tâm nguyện cử­ nhân của cả đời, ông Xê đăng ký và o chuyên ngà nh trồng trọt của Trường trung học dạy nghử NN&PTNT Nam bộ (bây giử là  Trường cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ ở Tiửn Giang).

Tốt nghiệp trung cấp, ba năm sau niửm vui lại đến với ông khi Trường trung cấp dạy nghử NN&PTNT Nam bộ phối hợp với Trường cao đẳng Nông lâm Bắc Giang mở lớp liên thông cao đẳng. Năm 2009, ông Xê có trong tay tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng loại khá.

Vừa tốt nghiệp cao đẳng, lại hay tin Trường đại học Nông lâm TP.HCM phối hợp cùng Trường trung cấp dạy nghử NN&PTNT Nam bộ mở lớp đại học liên thông hệ vừa học vừa là m, ông Xê đăng ký thi luôn và  nhận tấm bằng tốt nghiệp loại khá và o ngà y 13/11/2012. Nhưng ông Xê cho biết sự học sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Mỗi ngà y đi học là  một niửm vui

Học ở Tiửn Giang, thầy chủ nhiệm Phạm Hữu Nguyên (thạc sĩ - giảng viên Trường đại học Nông lâm) cho biết học trò Xê là  người siêng năng nhất lớp. Hơn 70km đi học hằng ngà y gần như không là  gì với vòng xe máy của ông già  gần 70 tuổi. Có bữa vì trật khớp chân, ông Xê buộc bằng được vợ mình bắt xe ôm đến trường gử­i giấy xin phép. Аi học đửu rồi mới biết nghỉ một buổi thì tiếc lắm luôn, nó như thói quen của mình vậy đó! - ông cười kể.

Cứ phải cười khà  hoà i với câu bể học mênh mông mỗi khi có người đùa gần đất xa trời rồi còn học là m gì?, ông Xê viết hẳn một bà i Аể trả lời một câu hửi đăng trên tập kỷ yếu của trường. Trong đó, ông dẫn đầu bằng lời nhạc nghêu ngao: Mỗi ngà y, ta có một niửm vui/Cùng bạn đạp xe đến trường/Lắng nghe thầy dạy nhiửu điửu mới/Thấy lòng nao nức với tương lai... và  câu kết: Chỉ có tri thức mới là  tà i sản chân thực nhất của đời người.

Nghe ông Xê kể chuyện học, bà  Bê cứ ngồi bên cười giòn. à”ng Xê tốt nghiệp, người vui nhất phải kể đến là  bà  Bê. Từ nay, bà  sẽ không còn buồn khi phải ngồi một mình với xe nước mía trước nhà , lục đục nấu nử­a lon gạo, luộc cái trứng chử chồng tối mịt mới vử. à”ng Xê đi, bà  Bê buồn là  vậy nhưng bao giử bà  cũng luôn là  người động viên chồng nhiửu nhất. Аã mười năm nay, niửm vui đi học và  câu chuyện lớp, chuyện thầy hằng ngà y cũng là  niửm vui chính của bà  Bê. Аể tết vừa qua, bà  Bê có thể gọi cả sáu đứa cháu nội ngoại của mình lại mà  dặn rằng: Học là m sao hơn ông của bay thì học!.

Аôi bạn già  cùng tiến

Cùng quá trình học với ông Xê là  ông Nguyễn Văn Biểu, xã Hòa Phú, huyện Châu Thà nh (Long An), chỉ thua ông Xê 2 tuổi. Biết nhau từ lớp trung cấp, hai ông già  từ đó thân thiết với nhau rồi chung niửm vui đến lớp mỗi ngà y. Thầy chủ nhiệm Phạm Hữu Nguyên cho biết cả hai đửu học xuất sắc như nhau. Аử tà i tốt nghiệp vừa qua, ông Xê nghiên cứu so sánh sự sinh trưởng và  phát triển của sáu loại dưa hấu được 8 điểm thì đử tà i so sánh sự ảnh hưởng của sáu loại phân bón lá trên cây dưa hấu của ông Biểu cũng được 9 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
à”ng già  cử­ nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO