5 scandal tai tiếng nhất trong lịch sử­ World Cup

Dân trí| 02/06/2010 10:50

(NHN) Lịch sử­ World Cup đã chứng kiến nhiửu vụ bê bối, trong số đó có những vụ đã trở nên bất hủ. Thể thao Dân trí xin điểm lại 5 vụ bê bối được cho là  kinh điển nhất ở các vòng chung kết bóng đá thế giới.

World Cup 1930: Trận chung kết hà i hước

Một loạt các vụ bê bối đã diễn ra trong vòng chung kết World Cup đầu tiên của thế giới. Khởi đầu là  sự kiện châu à‚u tẩy chay giải đấu nà y, nên chỉ có 4 đội thuộc lục địa già  tham dự. Lọt và o trận chung kết là  chủ nhà  Uruguay và  Argentina và  đây cũng là  trận đấu có nhiửu bê bối nhất.

Trước thửm trận chung kết, hậu vệ đội khách Luis Monti bị các cổ động viên Uruguay dọa giết. Ngoà i ra, trọng tà i người Bỉ, John Lagenus đã đử nghị Ban tổ chức lên kế hoạch giúp ông có thể tháo chạy một cách nhanh nhất ra bến tà u vì không muốn chịu đòn từ cổ động viên thua trận quá khích.

Nhưng hà i hước nhất vẫn là  chuyện cả Uruguay lẫn Argentina nhất quyết không chịu dùng bóng của đối phương để thi đấu. Trọng tà i Lagenus phải đưa ra giải pháp- mỗi hiệp dùng bóng của một nước. Trong hiệp một, Argentina dùng bóng của mình và  đã dẫn 2-1. Sang hiệp hai, với quả bóng Tiento quen thuộc, Uruguay đã lật ngược tình thế bằng 3 bà n thắng.

World Cup 1966: Bà n thắng không tưởng của Geoff Hurst

Chân sút huyửn thoại của bóng đá Anh là  cầu thủ lập hat-trick duy nhất trong một trận chung kết World Cup (Anh - Аức). Tuy nhiên, bà n thắng nâng tỷ số lên 3-2 của ông trong trận chung kết đó là  tình huống gây tranh cãi. Phút thứ 10 của hiệp phụ, xuất phát từ đường căng ngang của Alan Ball và o vòng cấm, Hurst khống chế một nhịp để loại Schulz rồi sút như trái phái. Bóng đập xà  dội xuống vạch vôi nảy ra ngoà i.

Pha ghi bà n gây tranh cãi của Hurst và o lưới Tây Аức

Trước tình huống bối rối nà y, trọng tà i chính Gottfried Dienst đã phải tham khảo đồng nghiệp Tofik Bakhramov. Dù cũng đứng ở vị trí rất xa, nhưng ông trợ lý người Azerbajan quả quyết bóng đã lăn qua vạch vôi. Bà n thắng được công nhận cho đội tuyển Anh, còn đội tuyển Аức ôm hận vì pha quay chậm cho thấy quyết định của trọng tà i hoà n toà n sai lầm.

World Cup 1986: "Bà n tay của Chúa"

Bà n thắng được gọi là  Bà n tay của Chúa là  kỷ niệm đáng nhớ nhất của kử³ World Cup thứ 13. Phút 51 trong trận tứ kết giữa Argentina và  Anh, Maradona lao theo cú phá bóng bất cẩn của một hậu vệ đối phương rồi dùng tay đẩy bóng qua đầu thủ môn Peter Shilton, mở tỷ số cho đội quân xứ tango.

Ngoà i bà n thắng nà y, Cậu bé và ng còn trình diễn pha lập công đẹp nhất trong lịch sử­ khi đi bóng kử¹ thuật qua 5 cầu thủ Anh. Kết quả chung cuộc 2-1 nghiêng vử Argentina, nên người Anh khi đó đã giận Maradona thấu xương.

Pha bóng "bà n tay của Chúa" trứ danh tại Mexico 86

 Sau trận đấu, Maradona đưa ra những giải thích mang đậm mà u sắc tôn giáo: Bà n thắng đó được ghi nhử cái đầu của tôi và  bà n tay của Chúa.

World Cup 2002: Trọng tà i đưa Hà n Quốc và o bán kết

Không thể phủ nhận đội bóng xứ Kim chi đã có một kử³ World Cup cực kử³ thà nh công trên sân nhà  khi lọt và o đến vòng 4 đội mạnh nhất. Nhưng cà ng không thể phủ nhận những vị trọng tà i đáng kính đã giúp họ một tay để tạo nên kử³ tích trở thà nh đội bóng châu à đầu tiên tham dự trận bán kết World Cup.

Tại vòng hai, Hà n Quốc phải đối đầu với ứng cử­ viên vô địch Italia. Trọng tà i Byron Moreno đến từ Ecuador đã từ chối một bà n thắng hợp lệ của Bò mộng Christian Vieri ghi cho đội quân áo thiên thanh. Sau đó, đội chủ nhà  bất ngử chơi bùng nổ và  già nh chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1 nhử pha dứt điểm ấn định của người hùng Ahn Jung Hwan.

Hà n Quốc bị nghi ngử đã mua chuộc trọng tà i tại World Cup 2002

Tại tứ kết, đối thủ của Hà n Quốc là  Tây Ban Nha cũng đã bị từ chối một bà n thắng hợp lệ. Lần nà y, đến lượt trọng tà i Gamal Ghandour của Ai Cập nhận định bóng đã đi hết đường biên ngang trước khi Joaquin tạt bóng cho Morientes đánh đầu tung lưới thủ môn Lee Won Jae. Băng quay chậm cho thấy quyết định của trọng tà i chỉ là  sự tưởng tượng quá đáng.

World Cup 2006: Cú Thiết đầu công của Zidane


Zidane hạ "đo ván" Materazzi nhưng Pháp thất bại trước Italia ở chung kết

Sẽ chẳng bao giử người hâm mộ bóng đá thế giới quên được cú Thiết đồ công của Zinedine Zidane. Ở hiệp phụ của trận chung kết giữa Pháp và  Italia, vị thủ lĩnh vốn rất điửm tĩnh của đội bóng áo lam đã bất ngử húc đầu và o ngực trung vệ Marco Materazzi và  phải nhận thẻ đử. Hậu quả là  ưu thế tấn công của Pháp bị ảnh hưởng nghiêm trọng và  họ thất bại trước Italia với tỷ số 3-5 trong loạt đá luân lưu 11m.

Nguyên nhân dẫn đến hà nh động nóng nảy của Zizou được xác định là  do anh không thể chịu nổi những lời lẽ thóa mạ của Materazzi nhằm và o người thân của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
5 scandal tai tiếng nhất trong lịch sử­ World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO