Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Thanh Quang (huyện Hoài Đức)

Sơn Dương (t/h) 04/07/2023 15:46

Đình Thanh Quang thuộc địa phận xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Theo truyền thuyết dân gian và các tư liệu Hán văn hiện còn lưu giữ tại di tích thì Thành hoàng làng Thanh Quang có duệ hiệu là Ngũ vị đức đại vương. Theo Dịch học, Ngũ vị tương ứng với ngũ phương; Ngũ vị là sự linh ứng của năm vị thần trấn giữ ngũ phương: Đông thắng thần châu, Tây ngưu hạ châu, Nam thiên bộ châu, Bắc ca lâu châu và Trung cung châu.

Đình kết cấu theo kiểu chữ “đinh” gồm các hạng mục công trình Nghi môn, Đại bái, Hậu cung.

Nghi môn đình Thanh Quang được tiền nhân thiết kế theo kiểu truyền thống gồm chính môn, tả, hữu môn. Chính môn kết cấu hai cột trụ biểu lớn. Trên đỉnh cột trụ đắp tứ phượng cách điệu hoa dành, bên dưới là tứ long cùng quay về bốn hướng, tiếp đến bốn ô lồng đèn vuông trang trí tứ linh. Thân trụ soi gờ kẻ chỉ, đắp nổi các câu đối chữ Hán. Cổng pháo xây mô phỏng kiểu thức chồng diêm, 2 tầng 8 mái. Bao quanh di tích xây tường hoa khép kín.

Đại bái đình Thanh Quang được tiền nhân thiết kế khá đồ sộ, bảo tồn được khá nhiều yếu tố gốc. Nét cổ kính được thể hiện ngay từ bộ mái đình. Bộ mái đình xoè rộng với bốn mái đao cong thanh thoát, nhẹ nhàng. Hai đầu bờ nóc đắp hai con kìm Makara bằng vôi vữa tạo nên sự uyển chuyển cho bộ mái; diềm mái còn được trang trí các dải hoa văn hoa lá nối tiếp nhau.

Bên dưới bộ mái là hệ thống cửa bức bàn. So với hai gian bên thì kích thước cửa gian giữa rộng, cao hơn nhưng ngưỡng cửa thì lại thấp hơn, hai gian bên ngưỡng cửa khá cao phải xây các bậc đi lên. Từ thực tế đó, chúng ta có thể đoán định rằng thuở trước đình có kết cấu sàn đình ở hai gian bên.

Vào bên trong Đại bái, tương ứng với ba gian hai chái là các bộ vì đỡ mái kết cấu trên bốn hàng chân cột có tiết diện khá lớn được kê trên chân đá tảng, hoa văn cánh sen mang phong cách thời Lê. Trên các thân cột đều còn lỗ mộng mang dấu tích của đình sàn xưa. Kiểu thức kết cấu các bộ vì ở toà Đại bái cũng mang phong cách khác nhau. Bộ vì phía trái gian giữa kết cấu theo kiểu “thượng vì chữ đinh, nách chồng rường cốn, bẩy hiển”. Bộ vì phía phải gian giữa kết cấu theo kiểu thức “vì chữ đinh kẻ suốt”. Bộ vì phía trái gian bên kết cấu theo kiểu “thượng giá chiêng chồng rường, nách chồng rường, hạ bẩy”. Bộ vì bên phải kết cấu kiểu thức “thượng giá chiêng chồng rường, hạ kẻ”. Bộ vì gian trái kết cấu theo kiểu thức “vì kèo trụ nọc, cốn chồng rường, kẻ”. Đề tài trang trí trên đình làng Thanh Quang chủ yếu xoay quanh hình tượng rồng. Hai đầu dư bộ vì gian giữa, gian bên được nghệ nhân chạm đầu rồng: Miệng rồng ngậm ngọc, mắt lồi, tai thú, các đạo mác bay thẳng ra phía sau trông rất oai nghiêm. Trên các bức cốn chồng rường được chạm hình tượng rồng với kỹ thuật chạm lộng, bong kênh.

Hậu cung kết cấu dạng gác lửng có cửa bức bàn đóng kín ngăn cách với không gian bên ngoài. Trong Hậu cung bài trí các di vật quý như 1 bộ long ngai, 3 đôi câu đối, 2 hoành phi, 9 đạo sắc phong.

Đình đã được UBND tỉnh Hà Tây xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá năm 2008./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổ quốc trong sáng tác của các cây bút trẻ
    Trong trái tim mỗi người con nước Việt, bóng hình đẹp đẽ và thiêng liêng, kiêu hùng và nhân hậu chính là Tổ quốc. Tổ quốc rạng ngời trên trang viết của bao thế hệ đi trước, rồi được kế thừa bởi thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi tác giả có một cách thể hiện khác nhau về đề tài Tổ quốc, mỗi tác phẩm là một nét vẽ riêng về dáng hình Việt Nam, góp phần hình thành nên diện mạo chung của đất nước tráng lệ và linh thiêng trong văn chương nghệ thuật. Tiếp nối sự thành công và dấu ấn sâu đậm mà những cây bút thời kỳ trước ma
  • “Ngày về” - lời ru giàu cảm xúc về làng quê Việt Nam
    “Ngày về” được mở đầu bằng hình ảnh quen thuộc, dễ nhận thấy nhất của làng quê Việt Nam với những giá trị truyền thống thiêng liêng: “Cây đa, bến nước, sân đình/ Con đường gạch lát nối tình xóm thôn”.
  • Nguyễn Đình Thi một bản lĩnh  văn hóa lớn
    Nguyễn Đình Thi là một nhà hoạt động cách mạng lão thành và là người làm văn học nghệ thuật đa tài, nhiều sáng tạo. Ông viết sách khảo luận triết học, viết văn, viết báo, làm thơ, soạn nhạc, soạn kịch, viết lý luận phê bình, và ở lĩnh vực nào, ông cũng thể hiện mình là một bản lĩnh văn hóa lớn. Những chia sẻ của nhà thơ Bằng Việt - nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, người đã tuyển chọn và dịch tác phẩm của Nguyễn Đình
  • Từ 1/1/2025, xe kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm
    Xe kinh doanh vận tải chở trẻ mầm non và học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, có biển báo dấu hiệu nhận biết đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.
  • 34 tác phẩm xuất sắc đạt giải cuộc thi ‘Việt Nam hạnh phúc’ 2024
    Tối 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm và công bố Giải thưởng Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Đình Thanh Quang (huyện Hoài Đức)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO