Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Mía (Thị xã Sơn Tây)

Sơn Dương (t/h) 03/09/2023 09:41

Chùa Mía hiện nay tọa lạc tại xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

chua-mia-st.jpg
Chùa Mía

Chùa Mía có tên chữ là “Sùng Nghiêm tự”, thuộc thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, cách thị xã Sơn Tây chừng 5km. Chùa Mía toạ lạc trên quả đổi thấp bằng phẳng rộng chừng 1 ha, hướng nam, nhìn xuống chợ Mía ở ngay trước chùa. Chùa Mía vốn có từ xa xưa, nhưng chỉ là ngôi chùa nhỏ, đến đầu thế kỷ XVII được dựng lại, mở rộng quy mô nhờ sự công đức của bà chúa Mía - Nguyễn Thị Ngọc Dao (nhưng nhân dân đọc chệch thành Dong hay Diệu) vợ yêu của chúa Thanh Đô vương Trịnh Tráng. Tấm bia “Sùng Nghiêm tự” khắc năm Đức Long 6 (1634) cho biết: Vào năm 1632 đã dỡ bỏ chùa cũ, xây dựng chùa mới khang trang gồm toà Thượng điện, Thiêu hương, Tiền đường và hành lang hai bên, cả thảy 27 gian. Một số bia và tài liệu cho biết thêm: Năm 1730 xây thêm toà Tiền đường nữa 7 gian 2 chái ở phía trước Tiền đường cũ, năm 1843 xây Tam quan, năm 1853 sửa chữa lớn toà Tiền đường, năm 1916 mở rộng hành lang mỗi bên ra 7 gian, năm 1928 mở rộng và tôn cao Thượng điện, năm 1963 tu sửa nhỏ những chỗ bị hư hỏng, năm 1993 tu bổ, tôn tạo hoàn toàn nhà Thượng điện, nhưng thêm cây tháp Cửu phẩm liên hoa ở góc vườn đằng trước. Ngoài ra, từ cuối thế kỷ XX cho đến nay còn xây thêm nhiều công trình phụ như nhà thờ Tổ, nhà khách, tăng phòng và các kiến trúc phục vụ sinh hoạt đời thường khác.

Khuôn viên chùa được mở đầu bằng Tam quan 3 gian 2 tầng mái, tầng trên là gác chuông, to vừa dàn ngang vừa nâng cao, thông thoáng, trang nghiêm nhưng mộc mạc. Tuy nhiên, hai gian bên bị dựng bia chắn ngang và có hàng rào chắn song nên việc đi lại thường qua cổng phụ xây gạch ở phía bên trái. Qua cổng là sân ngoài cũng là vườn chùa trồng nhiều cây lưu niên, trong đó có cây đa cổ thụ ở góc phải của vườn đã vài trăm tuổi, xoè rộng tán và vươn cao đánh dấu đất Phật và cũng làm tôn thêm vẻ cổ kính của chùa. Từ vườn chùa theo đường lát gạch qua cửa Bát nhã vào sân chùa với một vườn cảnh gợi một thế giới thần tiên thanh khiết.

Từ sân qua hệ thống bậc gạch cao chừng 1m sẽ bước vào khu Tam bảo với bình đồ chữ “nhất” ở trước chữ “quốc”.

Hiếm chùa có hai toà Tiền đường, đây là một biệt lệ. Toà Thượng điện ngoài là để mở rộng chỗ cho các phật tử ngồi hành lễ vọng vào khu Thượng điện ở phía trong, ở toà này chỉ có điện Mẫu ở hồi bên trái đối diện với tấm bia dựng năm Đức Long ở hồi bên phải, là một tác phẩm nghệ thuật có nhiều giá trị cụ thể cả ở bài minh văn và hình chạm trang trí. Từ toà Tiền đường trong trở vào có bình diện theo kiểu “nội công ngoại quốc” quen thuộc thường gặp ở nhiều chùa dựng ở nửa đầu thế kỷ XVII, mở ra một không gian rộng để chứa một không gian tượng Phật đông đảo, có tới 287 pho tượng. Trừ phần Thượng điện mới tôn tạo, tu bổ nhưng vẫn ở trên nền cao vượt hẳn lên, các toà khác vẫn giữ nếp kiến trúc cổ, kết cấu đơn giản, dùng lại ít mảng có phong cách Mạc, một số mảng làm thêm thuộc những lần tu sửa ở thời Nguyễn, tất cả đều thấp, bình dị. Ở Hậu đường có những chiếc cột to bằng gỗ mít, càng khẳng định sự cổ kính của ngôi chùa.

Trong số 287 pho tượng, các tượng gỗ tập trung trên toà Thượng điện và toà Thiêu hương, trong đó nổi lên các tượng Tam thế, A Di Đà, Quan Âm chuẩn đề, Quan Âm thiên thủ thiên nhãn với vẻ đẹp, quý phái mang phong cách tượng Lê Trung hưng thế kỷ XVII - XVIII. Trong điêu khắc tượng tròn, ở chùa Mía trội hơn nhiều chùa lại chính là loại tượng đắp đất rồi sơn thếp, mang phong cách của nghệ thuật tượng thời Nguyễn. Toà Tiền đường có hai pho Khuyến thiện, Trừng ác cao 2,6m, cưỡi trên mình sư tử. Giáp tường hồi mỗi bên có 4 pho Kim cương cao 1,82m đều trong thế võ, đứng vặn người cơ bắp nổi cuộn, một tay thấp, một tay cao. Bộ Thập bát La Hán bài trú ở hai bên hành lang. Tượng Di Lặc ở chính điện còn tượng Tuyết Sơn ở sau Hậu đường là sự đối lập về hình thể mà cũng đối lập cả thể chất, vô tư với đau đáu cũng rất Việt Nam. Tượng Quan Âm Thị Kính thực sự là người mẹ Việt Nam hiền thục, duyên dáng và điềm tĩnh. Tượng Phật Thích Ca nhập bàn nằm duỗi thảnh thơi là sự giác ngộ tột cùng và sự trở về thanh thản... Các cảnh động Văn Trừu, động Linh Ngưu với vô số tượng lớn nhỏ đều rất sinh động đã bầy ra như một bộ sử Phật giáo bằng hiện vật có sức truyền cảm mạnh nhất.

Chùa Mía có nguồn gốc cung đình, song ngay từ đầu đã đậm chất chân quê, không chỉ gắn với làng Đông Sàng mà còn gắn với cả vùng.

Chùa Mía đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1964. Đây là di tích xếp hạng Quốc gia đặc biệt./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Tăng cường xây dựng người Ba Đình văn minh, thanh lịch, nghiêm túc, nghĩa tình
    Quận ủy Ba Đình đã tổ chức Hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 về “Phát huy giá trị văn hóa truyền thống”; triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Quận uỷ về triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; phát động cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4.
  • Phát huy vai trò của Phụ nữ Thủ đô trong xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch
    Tiếp tục triển khai hiệu quả 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố là một trong những nội dung trọng tâm được đề cập đến trong Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
Đừng bỏ lỡ
Chùa Mía (Thị xã Sơn Tây)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO