Văn hóa – Di sản

Trần Văn Vi – người góp công chấn hưng văn hóa Thăng Long đầu thế kỷ XIX

Lê Thị Dương 12/11/2023 16:51

Trần Văn Vi (chưa rõ năm sinh, năm mất) tự Thận Tư, hiệu Hoài Đông, người phường Đông Các, huyện Thọ Xương (nay thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Kì thi Hương khoa Ất Dậu năm Minh Mạng thứ 6 (1825) tổ chức tại trường Thăng Long, ông và Nguyễn Văn Siêu, Nguyễn Văn Lý, Vũ Tông Phan cùng đỗ cử nhân. Năm Thiệu Trị thứ 3 (1843), ông được bổ làm Tri phủ Anh Sơn, Nghệ An. Năm 1856, được cử làm Toản tu sử quán, sau được thăng chức Thái bộc tự khanh.

Bàn về sinh hoạt văn hóa, văn học Thăng Long đầu thế kỉ XIX đương nhiên phải nói đến đóng góp của Văn hội Thọ Xương. Văn hội Thọ Xương do một nhóm sĩ phu Bắc Hà lập nên, nhằm tập hợp đông đảo trí thức của gần hết vùng nội thành có cùng chung chí hướng giúp dân và gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc cùng việc phát huy vai trò trung tâm văn hóa của Thăng Long. Các thành viên của Hội gồm có Nguyễn Văn Siêu, Nguyễn Văn Lý, Trần Văn Vi, Vũ Tông Phan…, trong đó Trần Văn Vi tuy ít được biết đến song đã có đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển của Hội.

Trần Văn Vi (chưa rõ năm sinh, năm mất) tự Thận Tư, hiệu Hoài Đông, người phường Đông Các, huyện Thọ Xương (nay thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Kì thi Hương khoa Ất Dậu năm Minh Mạng thứ 6 (1825) tổ chức tại trường Thăng Long, ông và Nguyễn Văn Siêu, Nguyễn Văn Lý, Vũ Tông Phan cùng đỗ cử nhân. Năm Thiệu Trị thứ 3 (1843), ông được bổ làm Tri phủ Anh Sơn, Nghệ An. Năm 1856, được cử làm Toản tu sử quán, sau được thăng chức Thái bộc tự khanh.

Đầu thế kỉ XIX, Văn Miếu Quốc tử giám không còn được sử dụng vào mục đích giáo dục mà bị Minh Mạng biến thành nơi tế lễ. Nhằm chấn hưng nền văn hóa Thăng Long, Văn hội Thọ Xương đã đứng ra thành lập một loạt trường tư thục như Hồ Đình, Phương Đình..., từ đó hình thành nên một trung tâm văn hóa - giáo dục mới ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, tồn tại bên cạnh khu vực Văn Miếu. Từ đây, hồ Gươm trở thành “điểm hẹn” của các sĩ phu văn thân đất Thăng Long đương thời. Họ lui tới đây để đàm đạo văn chương, trao đổi học thuật, chia sẻ tâm sự cuộc đời và trò chuyện tâm giao bè bạn. Nhờ những hoạt động này, không khí sinh hoạt văn học Thăng Long trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, Văn hội còn lập Hội Hướng Thiện do Vũ Tông Phan đứng đầu. Dưới sự lãnh đạo của Vũ Tông Phan, sau này là Nguyễn Văn Siêu, Hội đã có tác động rộng hơn trong việc khuyến khích giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc. Đặc biệt, Hội đã tổ chức tôn tạo vùng phía Bắc của hồ Gươm thành quần thể kiến trúc Ngọc Sơn - một di tích lịch sử - văn hóa quý giữa Thăng Long.

Dù không có nhiều tài liệu về Trần Văn Vi, song qua những ghi chép của văn nhân đương thời và qua sáng tác còn lại của ông, có thể phần nào hình dung được chân dung của nhà thơ này. Ông là người có tài năng, đức độ, tính tình quảng giao, cởi mở, rất được bạn bè nể trọng. Trần Văn Vi thường cùng các danh sĩ Hà Thành thời đó như Cao Bá Quát, Nguyễn Văn Siêu, Diệp Xuân Huyên qua lại xướng họa thơ văn, tạo nên một nếp sinh hoạt văn hóa thú vị.

tran-van-vi.jpg

Tác phẩm hiện còn của Trần Văn Vi là Lê sử toản yếu, soạn từ năm 1843 đến năm 1848. Cuốn sách ban đầu có tên Quốc sử tập biên toản yếu, ghi lại lịch sử nhà Lê từ thời Lê Thái Tổ (1385 - 1433) đến thời Lê Chiêu Thống (1765 - 1793). Về sau con trai Trần Văn Vi là Trần Huy Ích đã biên soạn, hiệu đính và đổi tên sách thành Lê sử toản yếu.

Trần Văn Vi còn có thi tập Hoài ông thảo và khá nhiều thơ ca chép rải rác trong các tập Đại Nam văn tập, Chư gia thi văn tuyển. Thơ ca Trần Văn Vi chính là sự thể hiện con người ông, vừa thâm trầm, uyên bác, vừa phóng khoáng, tự do, lại hồn hậu, trong sáng, tâm hồn chứa đựng nhiều tình cảm dành cho bạn bè, cho cảnh sắc quê hương đất nước. Qua các bài thơ xướng họa của các văn nhân đương thời, cũng dễ thấy được niềm yêu mến, tin cậy của bạn bè đối với ông.

Trần Văn Vi còn mượn thơ ca để gửi gắm tâm sự, mong muốn được vui vầy cùng thiên nhiên, bè bạn, gạt bỏ hết những ràng buộc của vòng lợi danh:

Viễn khách lại hà tảo,

Cô tâm dã tự huyền.

Sinh nhai tri hữu địa,

Phong nguyệt mãi vô tiền.

(Phú xuân lục thủ, kì ngũ)

(Viễn khách sao không sớm đến,

Để lòng này phải cô độc.

Sinh nhai biết có chốn,

Nhưng trăng gió không cần tiền mua)

(Sáu bài thơ vịnh mùa xuân - Bài 5)

Đây cũng là những vần thơ thể hiện cái nhìn lạc quan về cuộc đời của nhà thơ họ Trần.

Theo tài liệu ghi chép còn lại, Trần Văn Vi thường cùng Nguyễn Văn Siêu, Vũ Tông Phan đi chơi xa, cùng nhau làm thơ, xướng họa. Gặp gỡ bạn bè, ngao du sơn thủy, hoặc ngồi quay quần bên ấm trà trong quang cảnh trăng thanh gió mát là niềm vui sống của Trần Văn Vi. Cũng chính từ trong niềm vui giản dị, thanh khiết ấy, ông tìm thấy lẽ sống:

Tĩnh tư thành hữu phú,

Tế vị cửu thuần di.

Lạc xứ ninh tri phú,

Nhàn trung bất yếm bần.

(Họa Phương Đình thi lục vận)

(Tĩnh tư trở thành niềm vui,

Niềm hứng thú nhỏ vốn thuần hậu

Chốn vui màng chi phú quý,

Trong nhàn không chán thanh bần)

(Họa thơ sáu vần của Phương Đình)

Với triết lí nhân sinh đó và với tâm hồn thuần hậu, tính cách cởi mở, phóng khoáng, dễ hiểu vì sao Trần Văn Vi được nhiều bạn bè yêu mến và dành những lời tốt đẹp nhất để ngợi ca: “Hết lòng lo học. Sớm dự hiền danh. Phong tư chất cổ mà từ điệu thanh tân, lòng dạ chân thành mà xử việc tinh tế. Đương khi nhà nghèo mẹ yếu, chăm nuôi yên phận ở nhà, hết sức tấm lòng con một; tới khi xuất sĩ giao du, quan nhỏ tỏ tài chấp chính, ung dung kì vọng đại nhân. Ở phủ huyện thì phủ huyện được sửa sang, ở học chính thì việc học được thi hành. Tiếng làm quan giỏi được truyền rộng khắp... Khuôn phép dựng nhà theo xưa, một nhà gia phong thuần cẩn, đứng đầu thi Hội một vùng” (Nguyễn Văn Siêu - Viết thay người Hà Nội viếng Thái bộc Tự khanh Trần Hoài Đông tiên sinh). Riêng Cao Bá Quát đã có tới 11 bài thơ ngũ ngôn bát cú tặng Trần Văn Vi và Nguyễn Văn Siêu dưới một nhan đề chung Đề Trần Thận Tư học quán, thứ Phương Đình vận (Thập nhất thủ), 4 bài thơ tứ tuyệt tặng Trần Văn Vi và Phạm Hòa Phủ (?) với nhan đề Thận Tư tự Hòa Phủ Ái Liên đình qui hữu thi yêu họa, thứ vận (Thơ họa vần theo Thận Tư từ Ái Liên đình của Hòa Phủ về, có thơ mời họa), một bài thất ngôn bát cú họa thơ Trần Văn Vi: Thứ vận Thận Tư phóng quan Nhị Hà đồng Di Xuân, Hòa Phủ (Họa vần bài Phóng tầm mắt xem cảnh Nhị Hà của Thận Tư, cùng làm với Di Xuân và Hòa Phủ)... Đặc biệt Cao Bá Quát còn có bài thơ trực tiếp đề tặng Trần Văn Vi và coi ông như người đóng vai trò chủ trò, tập hợp bạn bè:

Tạc dạ đông phong trận trận thôi,

Thôi xuân thôi khách nhật đê hồi.

Khởi khan hoa liễu tam thiên giới,

Tọa ỷ giang sơn thập nhị hồi.

Hồ thủy định thiêm tân tuế lục,

Cung mai ưng đới cựu niên khai.

Tạ An vị tất qui nhân vọng,

Thả hướng Đông Sơn lý tửu bôi.

(Thận Tư dĩ thi ước dữ chư hữu du hồ thượng thứ vận họa đáp)

Ngô Linh Ngọc dịch thơ:

Từng trận gió đông đêm trước giục,

Giục xuân, giục khách mãi đôi hồi.

Dậy xem hoa liễu ba nghìn giới,

Ngồi ngắm non sông chục lẻ vời.

Hồ đợi xuân sang thêm biếc mới,

Mai từ năm cũ nở hoa tươi.

Tạ An chưa chắc quay về vội,

Còn hướng Đông Sơn chén rượu mời...

(Thận Tư làm thơ hẹn với các bạn đi chơi hồ theo vần họa lại)

Trong bài thơ, Cao Bá Quát nhân chuyện Trần Văn Vi làm thơ hẹn các bạn đi chơi hồ mà ví ông như Tạ An, một người đa tài đa tình. Tạ An sống đời Tấn, người đất Dương Hạ, nhà ở Cối Kê thuộc vùng Đông Sơn, vốn có tài năng, phong độ, thông minh tuấn nhã, tri thức sâu rộng, nhạy bén. Tạ An thời trẻ thường lấy thanh sắc làm vui, sau được Hoàn Ôn trọng dụng làm tư mã, rồi được cử làm Đại Đô đốc cầm quân đi đánh Phù Kiên. Thắng lợi trở về, ông được phong Thái bảo rồi Thái phó. Điều này cho thấy uy tín của Trần Văn Vi trong tầm nhìn của Cao Bá Quát cũng như với giới trí thức Hà thành khi đó.

Con người “đứng đầu thi Hội một vùng” ấy tuy so với các danh sĩ đương thời (như Nguyễn Văn Siêu, Cao Bá Quát...) tiếng tăm không lừng lẫy bằng song luôn giữ một hình ảnh đẹp trong lòng bạn bè và hậu thế. Không chỉ vậy, cùng với những hoạt động của Văn hội Thọ Xương, Trần Văn Vi đã góp nhiều công sức để chấn hưng, làm thức dậy nền văn hóa Thăng Long một thuở một thời./.

Theo Danh nhân Thăng Long - Hà Nội

Bài liên quan
  • Trần Khánh Dư – danh tướng thủy binh
    Trần Khánh Dư người huyện Chí Linh (Hải Dương), chưa rõ năm sinh, mất năm 1339, dòng dõi tôn thất nên được phong tước Nhân Huệ vương. Khi quân Nguyên mới sang xâm lược nước ta, ông thường nhằm chỗ sơ hở đánh úp, Trần Thánh Tông khen là có chí lược, lập làm thiên tử nghĩa nam (con nuôi vua). Khi đánh dẹp ở miền núi thắng lớn, được phong chức Phiêu kỵ đại tướng quân. Rồi từ tước hầu, do được vua yêu, thăng mãi lên Thượng vị hầu áo tía, giữ chức phán thủ. Sau vì tư thông với công chúa Thiên Thụy, con dâu của Trần Quốc Tuấn nên bị cách hết quan tước, tịch thu sản nghiệp, phải lui về ở Chí Linh làm nghề bán than.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
Trần Văn Vi – người góp công chấn hưng văn hóa Thăng Long đầu thế kỷ XIX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO