Văn hóa - Xã hội

Phát huy vai trò của các dòng họ, bản làng trong công tác giảm nghèo

Hương Giang 14:07 30/11/2023

Từ phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” được phát động và triển khai lồng ghép sáng tạo, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã huy động được 5.913 triệu đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở… cho các hộ nghèo.

1.jpg
Toàn cảnh hội nghị đánh giá kết quả triển khai phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” năm 2023.

Ngày 29/11, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững (GNBV) tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” năm 2023.

Trong những năm qua, các cấp ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả những chương trình, kế hoạch trong công tác giảm nghèo bền vững phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương. Đặc biệt, việc phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” đã được các dòng họ, dòng tộc, làng, bản và người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế tích cực tham gia hưởng ứng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Ngày 21/10/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế ban hành Kế hoạch 74-KH/TUvề việc tổ chức Lễ phát động phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế. Huy động sự tham gia tích cực của các dòng họ, dòng tộc, già làng, trưởng bản, trưởng thôn, người có uy tín, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” đã được 131/141 xã, phường, thị trấn tổ chức lễ phát động và huy động được 5.913 triệu đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng các mô hình sinh kế cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế. Một số địa phương đã lồng nghép các nội dung, có sự đổi mới, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện phong trào phù hợp với thực tế như Thành ủy Huế triển khai phong trào “Dòng họ, dòng tộc không có hộ nghèo, người nghiện ma túy và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật”, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lộc phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tiết kiệm ít nhất một ngày một ngàn đồng” để giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo từ năm 2023 – 2025, ở huyện A Lưới đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo và không có ma tuý” góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với việc giữ vững an ninh, trật tự.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo tại tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn còn những tồn tại, hạn chế như số hộ nghèo có giảm hàng năm nhưng vẫn còn ở mức cao. Đến cuối năm 2022, Thừa Thiên – Huế còn 11.735 hộ nghèo, trong đó có 3.949 hộ nghèo không có khả năng lao động (chiếm tỷ lệ 3,56%) và còn 2.518 nhà cần xây mới và sửa chữa, đời sống một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn và đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, nguồn lực kinh phí cho công tác giảm nghèo còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác giảm nghèo bền vững.

2.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá kết quả triển khai phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” năm 2023.

Từ tháng 10/2022 - 9/2023, quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã huy động được 15,683 tỷ đồng cùng với nguồn quỹ năm 2021 chuyển sang đã giúp đỡ cho người nghèo xóa nhà tạm, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ vốn sản xuất... với số tiền 17,850 tỷ đồng. Cụ thể, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 438 ngôi nhà trị giá 9,051 tỷ đồng, hỗ trợ vốn sản xuất cho 231 hộ nghèo trị giá 1,206 tỷ đồng và các hỗ trợ khác quy ra tiền 7,593 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong triển khai phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” thời gian qua và đề nghị cần tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giảm nghèo bền vững. Sự quyết tâm nỗ lực trong hơn một năm qua của các dòng tộc, dòng họ trong giảm nghèo bền vững đã cho thấy sự vươn lên xây dựng kinh tế, đời sống người dân sung túc hơn, có việc làm, xã hội bình yên hơn, đùm bọc nhau trong cuộc sống, qua đó thể hiện được vai trò quan trọng của trưởng họ, người có uy tín… trong triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động góp phần lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế, cần thực hiện phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” đi vào chiều sâu và chú trọng xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững phù hợp với điều kiện của mỗi dòng họ, dòng tộc, làng, bản./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của các dòng họ, bản làng trong công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO