Sự kiện & Bình luận

Thừa Thiên – Huế: A Lưới phấn đấu ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia

Hà Oai 15:57 29/07/2023

Huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên – Huế) triển khai công tác giảm nghèo với phương châm “Ai sợ khó, sợ không làm được thì đứng ra một bên để giao người khác và ai không làm được thì thay người” và phấn đấu cuối năm 2023 ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia.

z4555315488046_ecd23f5a010a34690327aa349fd32614.jpg
Trung tâm huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy A Lưới về triển khai thực hiện công tác giảm nghèo và phương án thoát 74 huyện nghèo quốc gia vào ngày 27/7.

Theo lãnh đạo huyện A Lưới báo cáo tại buổi làm việc, năm 2022 công tác giảm nghèo bước đầu đạt những kết quả rất tích cực với tỷ lệ hộ nghèo giảm 11,78% (tương ứng 1.623 hộ và vượt 193 hộ so với kế hoạch đề ra), số hộ nghèo toàn huyện A Lưới còn lại 5.399 hộ (chiếm 38,2%) và số hộ cận nghèo 2.078 hộ (chiếm 14,70%). Trong đó 240 hộ nghèo, 192 hộ cận nghèo không có khả năng lao động và 527 có công cách mạng.

Với quan điểm “Xác định rõ nguyên nhân nghèo và có phương án thoát nghèo theo địa chỉ cụ thể cho từng hộ nghèo” Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện A Lưới đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các chính sách, dự án giảm nghèo… đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác giảm nghèo.

Thời gian tới, huyện A Lưới triển khai quán triệt và thực hiện tốt phương châm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Ai sợ khó, sợ không làm được thì đứng ra một bên để giao người khác và ai không làm được thì thay người”. Phấn đấu đến cuối năm 2023 đưa A Lưới ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia và phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 12,01%.

Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp và lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi). Phát động thường xuyên phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo” và phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng thôn, trưởng Ban công tác Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động giảm nghèo bền vững…

Đến dự vào trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, huyện A Lưới cần chú trọng các biện pháp tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân. Để người nghèo hiểu được họ vừa là chủ thể, vừa là đối tượng được hưởng lợi từ chương trình giảm nghèo, từ đó chủ động nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, tranh thủ sự hướng dẫn giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể và cộng đồng để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu thời gian tới huyện A Lưới cần tập trung mọi nguồn lực và xác định giảm nghèo bền vững là mục tiêu quan trọng. Bám sát thực trạng, nhất là các tiêu chí và tiêu chuẩn về giảm nghèo bền vững để thực hiện. Phấn đấu đưa A Lưới ra khỏi danh sách 74 huyện nghèo của cả nước và góp phần đưa cả tỉnh Thừa Thiên – Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị A Lưới cần tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia trong năm 2023. Có phương án và kế hoạch cụ thể trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Bài liên quan
  • Giảm nghèo thiết thực, bền vững
    Năm 2021, quận Hoàng Mai có 65 hộ thoát nghèo, bằng 325% so với chỉ tiêu được giao. Đây là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của quận, hướng đến mục tiêu giảm nghèo thiết thực, bền vững…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: A Lưới phấn đấu ra khỏi 74 huyện nghèo Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO