Văn hóa – Di sản

Kỷ niệm 20 năm Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới

Kim Thoa 15:09 28/06/2023

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Phong Nha - Kẻ Bàng được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới, nhiều sự kiện sẽ được tổ chức để tôn vinh các giá trị ngoại hạng của vùng đất hai lần được UNESCO ghi danh.

phong-nha-ke-bang.jpg
Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Theo đó, ngày từ 30/6 – 1/7, tại Khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort, Mỹ Cảnh, Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, sẽ diễn ra hội thảo khoa học quốc tế chủ đề "Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững". Hội thảo do UBND tỉnh Quảng Bình, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Hội thảo nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Đây cũng là diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác phát triển, đưa ra các giải pháp trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch. Đồng thời đề xuất chính sách, thúc đẩy hợp tác quốc tế góp phần nâng cao hiệu quả quản trị di sản, quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản với tầm nhìn dài hạn, bảo đảm thích ứng, hội nhập và phát triển…

Theo ông Phạm Hồng Thái Giám đốc BQL Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Hội thảo khoa học là diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, các cơ hội hợp tác phát triển, đưa ra các giải pháp trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch bền vững ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

"Mục đích Hội thảo nhằm đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng", ông Thái cho biết thêm.

Vào dịp này, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình xuất bản ấn phẩm song ngữ Việt-Anh "Phát huy giá trị Di sản thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Quảng Bình".

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Bình sản xuất và phát sóng phim tài liệu song ngữ Việt-Anh "Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng sau 20 năm được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới", tổ chức trưng bày "Không gian văn hóa các dân tộc vùng đệm Phong Nha-Kẻ Bàng" và cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng"…

Tối 29/6 tới, tại thị trấn Phong Nha sẽ diễn ra Chương trình "Áo dài - Về miền di sản Quảng Bình" kết hợp Chương trình nghệ thuật chào mừng do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, UBND huyện Bố Trạch tổ chức.

Hoạt động này diễn ra còn thể hiện sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam, tỉnh Quảng Bình trong việc thực hiện các cam kết về bảo tồn nguyên vẹn các giá trị Di sản theo Công ước Bảo vệ Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới 1972, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn trong cộng đồng và đưa hình ảnh của Việt Nam đến với thế giới./.

Bài liên quan
  • “Kích hoạt” du lịch văn hóa - tâm linh tại kinh đô xưa
    “Hạ Mỗ xưa là kinh đô của nhà nước Vạn Xuân, hiện được quy hoạch thành khu đô thị S1 của Hà Nội, quỹ đất nhỏ nhưng với bề dày lịch sử - văn hóa, địa phương có thể phát triển du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm”, bà Đinh Thị Ngân, Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội) chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 20 năm Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO