Văn hóa – Di sản

Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu được công nhận là Di sản tư liệu thế giới

Kim Thoa (T/h) 19:41 24/06/2023

Hà Tĩnh vừa đón bằng chứng nhận Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

106d6092340t60607l0(1).jpg
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Đạo Cương đã trao bằng chứng nhận Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và chính quyền địa phương Can Lộc (ảnh: baohatinh.vn)

Hệ thống Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là bộ sưu tập độc bản được viết bằng tay bằng chữ Hán và chữ Nôm gồm 48 tư liệu của 3 dòng họ (Nguyễn Huy, Trần Văn và họ Hoàng).

Sáng 24/6, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 310 năm Năm sinh Thám hoa Nguyễn Huy Oánh (1713-2023), 280 năm Năm sinh danh nhân Nguyễn Huy Tự (1743-2023), 240 năm Năm sinh danh nhân Nguyễn Huy Hổ (1783-2023) và đón Bằng công nhận Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là Di sản Tư liệu Chương trình ký ức thế giới Khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hệ thống Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là bộ sưu tập độc bản được viết bằng tay bằng chữ Hán và chữ Nôm gồm 48 tư liệu của 3 dòng họ (Nguyễn Huy, Trần Văn và họ Hoàng) tại làng Trường Lưu (trước đây thuộc xã Trường Lộc, nay là xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Các văn bản này gồm 26 tư liệu là các sắc phong thời kỳ Nhà Lê và Nhà Nguyễn (1689-1943) có nội dung tôn vinh - ban thần, ban mỹ tự - trong ban tước, phong chức; 19 văn bản hành chính do chính quyền địa phương gửi cho người dân thuộc xã Trường Lưu dưới thời Nguyễn (1803-1943) và 3 bức trướng có kích thước 97x197cm, 121x177cm và 70x127cm tặng cho các cá nhân nhân dịp mừng thọ, đỗ đạt (gồm: bà Phan Thị Trừu nhân dịp mừng thọ bà 80 tuổi, khen Nguyễn Huy Quýnh đỗ tiến sỹ và mừng thọ 70 tuổi Nguyễn Huy Cầu).

Phần lớn tài liệu được bảo quản cẩn thận, giữ nguyên bản, chữ và con dấu của nhà vua rõ ràng. Chất liệu của các văn bản rất đa dạng, gồm giấy dó, giấy dó đặc biệt và lụa. Chữ viết đẹp, rõ ràng.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đã ôn lại thân thế sự nghiệp của 3 danh nhân dòng họ Nguyễn Huy. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, Hà Tĩnh là vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hoá.

cc.jpg
Chương trình nghệ thuật tái hiện hình tượng sỹ tử làng khoa bảng Trường Lưu xưa (ảnh: baohatinh.vn)

Di sản văn hoá của Hà Tĩnh là một kho tàng vô cùng phong phú, đa dạng, đặc sắc và quý giá, có nhiều di sản mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. Toàn tỉnh hiện có 2 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, 86 di tích quốc gia và 550 di tích cấp tỉnh.

Hòa chung dòng chảy lịch sử dân tộc, dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu - Hà Tĩnh ngày càng phát triển, có nhiều danh nhân tiêu biểu, đóng góp nhiều thành tựu trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, chính trị, ngoại giao, lịch sử, địa lý, y học… Các thế hệ dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu luôn có sự kế tục, trao truyền, kết tinh và lan tỏa nhiều giá trị truyền thống, để lại nhiều di sản văn hóa rực rỡ cho đến ngày nay, đã và đang được bảo tồn phát huy.

Trong không khí hết sức trang trọng và thiêng liêng, ai ai cũng dâng đầy niềm tự hào. Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Huy Hoàng (Mátxcơva, Liên bang Nga) bày tỏ: “Lễ kỷ niệm các danh nhân dòng họ Nguyễn Huy và đón Bằng công nhận di sản Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu của UNESCO là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với cá nhân tôi và người dân Can Lộc cũng như Hà Tĩnh. Tôi cảm thấy rất phấn khởi và tự hào khi di sản văn hóa ông cha được UNESCO vinh danh và được chính quyền các cấp tổ chức lễ đón nhận rất trang trọng”.

Buổi lễ được mở đầu bằng chương trình nghệ thuật vừa rộn ràng vừa sâu lắng. Với tổ khúc dân ca “Rạng ngời đất học Trường Lưu”, các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh đã tái hiện lại tiến trình lịch sử đi lên của một làng quê hiếu học, nơi đã sinh ra các danh nhân làm rạng ngời quê hương núi Hồng, sông La trên bản đồ đất Việt.

Không chỉ tái hiện không gian văn hóa Trường Lưu với đất học, đất thơ rực rỡ một thời, chương trình nghệ thuật còn đưa khán giả hòa mình vào một miền quê núi Hồng, sông La của ngày hôm nay, với sự kế thừa văn hóa ông cha, kiên cường trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, mạnh mẽ sáng tạo trong xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nhân lên niềm tự hào về những giá trị văn hóa ông cha và khát vọng vun đắp, dựng xây./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu được công nhận là Di sản tư liệu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO