Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Lam Cầu (huyện Gia Lâm)

Sơn Dương (t/h) 19:00 16/04/2023

Đình Lam Cầu (xã Dương Quang, huyện Gia Lâm, Hà Nội) là di tích thờ Thành hoàng làng là Bạch Mã đại vương - vị thần trấn giữ phía đông kinh thành, một trong “Thăng Long tứ trấn”.

Tương truyền vào thế kỷ IX, sau Công nguyên, viên quan đô hộ nhà Đường là Cao Biền đắp La thành, khi ra ngoài cửa Đông thấy một người lạ trong đám mây ngũ sắc, Biền vốn là đạo sĩ, có ý muốn trấn áp. Đêm Biền nằm mộng thấy người đó tự xưng là Long Đỗ, Biền đem búa bằng đồng chôn yểm. Đêm sau nổi mưa gió, sáng ra thấy búa đồng bị đánh tan như bụi. Biền sợ và lập đền thờ. Năm 1010, đầu kỷ nguyên độc lập tự chủ, Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, định đắp thành nhưng nhiều lần đắp lên lại bị sụp đổ. Vua cho người cầu khấn Long Đỗ thì thấy một con ngựa trắng từ đền đi ra. Vua lần theo vết chân ngựa, vẽ đồ án xây thành, nhờ đó thành mới đứng vững. Lý Thái Tổ phong Long Đỗ làm Thần hoàng của kinh thành Thăng Long.

Đình Lam Cầu được xây dựng từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy một tư liệu nào nói về năm khởi dựng, nhưng theo lời các cụ truyền lại, thì đình Lam Cầu trước kia cổ kính và bề thế với cổng Tam quan to cao, hai bên có Tả hữu mạc giữa sân đình có giếng sâu khoảng 10m, xung quanh xếp gạch vồ. Đình chính có kết cấu 5 gian, 2 dĩ, 4 góc đao có mái cong. Cũng theo như các cụ cao tuổi ở địa phương còn cho biết thêm ngôi đình chính là nhà oản của bà vợ chúa Trịnh bán lại cho làng khi nhà Trịnh suy tàn (theo sử sách nhà Trịnh suy tàn vào năm 1788). Đồng thời căn cứ vào kết cấu kiến trúc với những mảng chạm khắc vân mây, đầu dư... có thể khẳng định ngôi đình ra đời vào cuối thời Hậu Lê.

Đình Lam Cầu được xây dựng trên một khu đất cao thoáng mát, đình nằm hướng nam của thôn nhìn ra cánh đồng lúa bát ngát. Toà Đại đình với kết cấu 5 gian xây kiểu tường hồi bít đốc tay ngai, bờ nóc đắp kiểu bờ định không trang trí, hai bên bờ nóc đắp nổi hai trụ biểu. Đình có kết cấu 6 hàng chân cột được kê chân tảng đá xanh, bộ khung đỡ mái với sáu bộ vì kèo kết cấu kiểu “thượng ván mê - trung kẻ chuyền - hạ bẩy hiện”.

Toà Tiền đường có kết cấu 3 gian, phía trước mở một cửa làm kiểu ván bưng, hai bên là cửa sổ trấn song gỗ, bộ khung đỡ mái với 4 bộ vì kèo kiểu “giá chiêng”. Phần tiếp giáp gian giữa Tiền đường là Hậu cung, xây 1 gian hẹp lòng chính giữa là ban thờ xây tường gạch cao 1m, bên trên đặt các đồ thờ.

Đình có lịch sử xây dựng từ lâu đời và đã trải qua nhiều lần trùng tu sửa chữa nhưng vẫn mang nét đẹp của phong cách kiến trúc cổ truyền. Hiện đình còn bảo lưu một hệ thống di vật phong phú, đa dạng về chất liệu như hương án, hoành phi, câu đối, ngai thờ được chạm khắc tinh xảo với các đề tài trang trí truyền thống “tứ linh”, “tứ quý” mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XIX - XX đã góp phần làm tăng giá trị của di tích trong kho tàng di sản văn hoá dân tộc.

Đình Lam Cầu đã được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội xếp hạng di tích năm 2006./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đền Khoan Tế (huyện Gia Lâm)
    Khoan Tế là một làng cổ có lịch sử tồn tại rất lâu đời, dấu ấn văn hoá của thời quá khứ đã được nhận biết qua những hiện vật tiêu biểu của thời Đông Sơn như tháp đồng, giáo đồng, rìu đồng, các ngôi mộ cổ thời Bắc thuộc và những sưu tập gốm thời Trần, Lê cùng hệ thống di tích lịch sử - văn hoá nổi tiếng trong khu vực này.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Đình Lam Cầu (huyện Gia Lâm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO