Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Hạ Hoà (huyện Quốc Oai)

Sơn Dương (t/h) 09:00 13/04/2023

Đình được gọi theo tên làng, nay thuộc thôn Hạ Hoà, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Từ Hà Đông đi theo Quốc lộ số 6 qua Ba La tới cuối thôn Do Lộ (phường Yên Nghĩa) rẽ phải theo đê sông Đáy, qua làng Đông Lao, qua Tình Lam hỏi đường vào Tân Phú. Cũng có thể từ Hà Đông theo đường đi Quốc Oai, qua sông Đáy, rẽ trái qua đình So, theo đê về Tân Phú vào đình Hạ Hoà.

Hạ Hoà vốn là mảnh đất có truyền thống văn hoá, nằm ven con sông giao thông cổ (sông Đáy). Sự ưu đãi của thiên nhiên khiến nơi đây để lại nhiều dấu tích văn hoá xưa ở cả dưới và trên mặt đất. Tất nhiên, có cả đình chùa cổ khang trang. Nhưng, trải qua nhiều biến động của lịch sử, bị tàn phá nên tới nay chúng ta khó tìm được kiến trúc nào đầy đủ từ thế kỷ XVII trở về trước. Vì thế, đình Hạ Hoà tuy cảnh quan vẫn là niềm tự hào của dân làng, song có thể tạm đặt giá trị của nó ở mức khiêm nhường. Mở đầu cho kiến trúc này là một hệ thống Nghi môn trụ đặt cân xứng hai bên cửa chính. Nối cột cái và cột nhỏ của Nghi môn là bức tường lửng. Đỉnh hai cột lớn (giữa) đều đắp bốn phượng có đuôi theo kiểu hình lá cùng chụm vào giữa rồi cùng chạy lên trên (thế gọi là phượng kiểu lá lật). Phượng ép ngực xuống rồi ngóc đầu lên ở bốn góc. Phượng là hình tượng của tầng trên, của Thánh nhân, thay mặt cho sinh lực của đấng tạo hoá, vì thế phượng ở đầu cột là ước vọng cầu sinh sôi no đủ của dân làng xưa. Cũng như các trụ của đình khác, dưới phượng là phần mui luyện đắp bốn hổ phù, như cầu được mùa và phần lồng đèn là đỉnh long, ly, quy, phượng tượng trưng cho mọi điều tốt lành.

Qua Nghi môn là sân rộng lát gạch hai bên có Tả Hữu vu (nay còn một) được làm muộn kết cấu theo kiểu vì kèo quá giang bào trơn đóng bén, tường hồi bít đốc đơn giản. Đại đình dựng trên nền cao 30cm được coi là toà Tiền tế gồm 5 gian tường hồi bít đốc, tường hồi được chạy thêm ra phía trước. Trên tường tay ngai bên tả (trái) đắp thanh long (rồng xanh), hữu (phải) đắp bạch hổ (hổ trắng) để khẳng định thế của đình quay hướng nam để mang nghĩa “Thánh nhân nam diện nhi thích thiên hạ” (Thánh nhân ngồi quay hướng Nam để nghe lời tâu của chúng sinh mà ban ân huệ), đó là hướng của vua, nhằm đề cao thần.

Đình có 6 bộ vì lớn, theo lối cổ, với bốn hàng chân cột, phía trước đóng cửa bức bàn, phía sau xây tường. Chạm khắc trên đình không nhiều và tập trung vào các đề tài rồng, hổ phù, phượng vân hoá, một vài hoạ tiết thực vật cách điệu... Đường nét chạm khoẻ chắc gợi cảm. Song, không hề có bóng dáng con người hay sự đùa nghịch của các thú nhỏ. Nghệ thuật trở về với nét quy phạm.

Cung cấm là toà nhà kiểu chữ “đinh” 3 gian tường hồi bít đốc, nối với Đại đình bằng ba ô cửa nhỏ. Kết cấu và trang trí ở toà nhà này đơn giản bằng bộ vì kèo cầu quá giang. Hậu cung bệ xây để đặt khám thờ bằng gỗ khá lớn trong đó có long ngai bài vị, kèm đó có hương án, long đình kiểu mui luyện, tất cả đều được trạm trổ khá kỹ hình rồng, hổ phù và các linh vật, hoa lá cách điệu.

Vị thần của đình là Linh Lang, tích nói là con vua Lý có công đánh giặc, song thực chất đó là một thiên thần - hình tượng nhân cách của rắn thần (chủ nguồn nước cày cấy) được lịch sử hoá...

Đình đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1991./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Quán Giá (huyện Đan Phượng)
    Quán Giá là nơi thờ chung của hai xã Yên Sở và Đắc Sở. Trước kia, hai xã này gọi chung là Kẻ Sở, rồi Cổ Sở, nhưng tên thường gọi vẫn là Giá. Quán ở xã Yên Sở ngay sát chân đê, tên nôm là Giá Lụa. Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, xã Yên Sở thuộc tổng Dương Liễu, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Đông.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình Hạ Hoà (huyện Quốc Oai)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO