Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đền Kim Thượng (huyện Sóc Sơn)

Sơn Dương (t/h) 08:00 16/04/2023

Di tích đền Kim Thượng hiện nay thuộc thôn Kim Lũ Thượng, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Trải qua thời kỳ lịch sử, tên nôm của làng Kim Lũ Thượng gọi là Lủ Thượng, hay làng Lo. Làng Lo nằm giữa vùng đất lịch sử, hình thành từ lâu đời có đường giao thông thuỷ, bộ thuận lợi, trải qua hàng ngàn năm kiến tạo, mảnh đất này đã nhiều lần thay đổi địa giới hành chính, đã từng là địa bàn chiến lược quan trọng trong các cuộc đấu tranh giữ nước của dân tộc.

Theo các cụ cao tuổi trong làng, thì đền Kim Thượng được khởi dựng từ xa xưa. Bản thân nguồn tư liệu thành văn, truyền thuyết dân gian cũng như khối kiến trúc vật chất hiện còn cũng đã minh chứng cho quá trình tồn tại lâu dài của ngôi đền Kim Thượng trong lịch sử.

Cùng với sự phát triển của văn hoá làng xã, cũng giống như nhiều ngôi đền ở nước ta, đền Kim Thượng được xây dựng để tôn thờ các vị Thành hoàng của làng là: Quý Minh, Đống Vĩnh, Đức thánh Tam Giang.

Những truyền thống văn hoá tốt đẹp cũng được vun đắp, tích tụ để lại dấu ấn đậm nét trong những di vật cổ như: Bài ký ghi những người hiền tài trên tấm bia 4 mặt có niên đại Bảo Thái thứ 4 (1723) đời Lê Dụ Tông và hệ thống kiến trúc hiện còn của đền Kim Thượng có nhiều mảng chạm trổ, trang trí..., và đặc biệt so với nhiều ngôi đền khác ở đồng bằng Bắc Bộ là việc kết nghĩa anh em của hai làng Lủ Thượng và Châu Lô ở Bắc Giang. Năm 2006, hai làng kỷ niệm 410 năm kết nghĩa anh em. Đây có lẽ là sự trùng hợp đặc biệt và có giả thuyết ngôi đền được khởi dựng từ thời Lê, hoặc sớm hơn nữa.

Đền Kim Thượng toạ lạc trên đê sông Cà Lồ, kiến trúc của đền là kiến trúc nối liền, lớp trước là Đại bái, lớp sau là toà nhà Tiền tế và Hậu cung được làm hướng nam, trước mặt là sông Cà Lồ và một khoảng đất canh tác nông nghiệp. Cổng chính có hai trụ biểu được xây cao 4,5m, đắp phượng và được tạo tác trái dành, dưới có các ô lồng đèn trang trí tứ quý. Hai cổng phụ trên đắp hai con nghê hướng đầu về nhau.

Toà Đại bái gồm 4 gian, hai dĩ, mặt bằng chia 6 hàng chân cột, mái lợp ngói ta. Trên nóc nhà Đại bái trang trí lưỡng long chầu nhật. Kết cấu kiểu chồng rường giá chiêng, chủ yếu là bào trơn đóng bén. Trên các con rường được trang trí vân mây, lá lật tạo sự nhẹ nhàng, thanh thoát cho di tích.

Toà Tiền tế nằm song song với toà Đại bái, mái dạng bốn mái hiên, lợp ngói mũi hài, bờ nóc đắp kiểu bờ đinh, gian chính giữa toà tiền tế treo bức cửa võng, được trang trí lưỡng long chầu nguyệt, tứ linh, tứ quý, hổ phù, các vân mây. Hai bên cửa võng trang trí rồng cuốn thuỷ mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XIX.

Toà Hậu cung là 3 gian nhà chạy dọc nối giữa toà Tiền tế mái lợp ngói ta, được xây theo kiểu đầu hồi, bít đốc, nền lát gạch vuông đỏ, cửu bức bàn. Riêng phần Hậu cung có sàn bằng gỗ cao hơn so với nền là 1,1m.

Đền Kim Thượng còn bảo lưu được một khối lượng di vật có giá trị về lịch sử về nghệ thuật như 3 bộ ngai và bài vị thờ 3 vị thần là Quý Minh, Đống Vĩnh, thánh Tam Giang. Ba bộ kiệu bát cống sơn son thếp vàng thời Nguyễn.

Đền Kim Thượng được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 2003./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Hương Tảo (huyện Phúc Thọ)
    Cách trung tâm Thủ đô khoảng 35km về phía tây, di tích đình Hương Tảo thuộc làng Hương Tảo, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, ngoại thành Hà Nội. Từ trung tâm Thủ đô, theo Quốc lộ 32 đi Sơn Tây, qua đập Phùng khoảng 4km, rẽ trái khoảng 1km nữa là tới di tích.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Đền Kim Thượng (huyện Sóc Sơn)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO