Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Tiên Linh (huyện Thanh Trì)

Sơn Dương (t/h) 13/09/2023 15:09

Chùa Tiên Linh thuộc xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, cách trung tâm Thành phố Hà Nội khoảng 17km về phía nam.

chua-tien-linh-tt.jpg
Chùa Tiên Linh

Đây là một ngôi chùa có từ lâu đời (tương truyền từ thời Lý (đầu thế kỷ XI), nhưng đã bị thực dân Pháp phá huỷ trong những năm cuối cuộc chiến tranh (1946 - 1954). Sau hoà bình, nhân dân xã Vạn Phúc đã góp công sức, tiền của xây dựng lại trên nền chùa cũ.

Vạn Phúc là mảnh đất ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử.

Tại đây ngay cạnh chùa có đầm Thọ Vực còn gọi là đầm Vạn Xoan (cũng tức là Vạn Xuân) vẫn được coi là dấu tích địa danh kinh đô Vạn Xuân thời Lý Nam Đế - niên hiệu Thiên Đức (544 - 547). Ở khu vực này đã tìm được một số di vật có niên đại khảo cổ khoảng thế kỷ thứ VI, phù hợp với thời đại nước Vạn Xuân độc lập.

Truyền thuyết địa phương còn nói tới việc vua Lý cho đắp đẻ Cơ Xử lớn nhất thời đó. Để kỷ niệm sự kiện này, vua cho xây dựng chùa Tiên Linh ở dưới chân đê Vạn Phúc. Từ đó về sau, các vua nhà Lý thường về chùa cầu cúng.

Cũng tại đây vào những năm cuối của khởi nghĩa Lam Sơn, nghĩa quân tiến ra bao vây thành Đông Quan, Lê Lợi đã đóng đại bản doanh tại Vạn Phúc nơi có chùa Tiên Linh. Lê Lợi đã cho đắp con đê Vạn Xuân làm thành một chiến luỹ quan trọng trong chiến dịch giải phóng Đông Quan (1426 - 1427).

Vùng đất này cũng đã hai lần in dấu chân Nguyễn Huệ - Quang Trung cùng nghĩa quân Tây Sơn. Lần thứ nhất năm Bính Ngọ (1786) với chủ trương “phù Lê, diệt Trịnh” một trận giao chiến quyết liệt giữa quân Tây Sơn và quân chúa Trịnh đã diễn ra ở đây và thế lực nhà Trịnh đã bị đánh đổ. Mùa xuân Kỷ Dậu (1789), Quang Trung thần tốc tiến quân ra Bắc Hà.

Theo truyền thuyết, chính tại chùa Tiên Linh, Quang Trung đã đích thân kiểm tra phương án tác chiến trước khi mở trận đánh Ngọc Hồi.

Sau khi Hà Nội giành chính quyền thắng lợi (19/8/1945), Uỷ ban khởi nghĩa Vạn Phúc đã tổ chức mít tinh cạnh chùa Tiên Linh hưởng ứng Cách mạng tháng Tám và chứng kiến sự ra mắt của chính quyền cách mạng xã.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954), Vạn Phúc trở thành mảnh đất “bàn đạp” của các chiến sĩ biệt động khi tấn công quân địch ở nội thành, là chỉ huy sở và địa điểm liên lạc với Trung ương.

Chùa Tiên Linh toạ lạc trên một gò cao, địa thế đẹp, sát ven đô sông Hồng, nhìn về hướng tây nam, ngoài cùng là Tam quan mái chồng diêm với 2 tầng, 8 mái, hai bên là hai cột trụ.

Chùa chính được làm theo lối kiến trúc chữ “nhị” kiểu đầu hồi bít đốc; có Tiền đường, nhà Thiêu hương, Thượng điện, cấu trúc tổng thể, thống nhất.

Chùa Tiên Linh có nhiều pho tượng đẹp như bộ Tam thế, tượng Quan Âm nghìn mắt, nghìn tay, toà Cửu long... được tạo tác từ thế kỷ XVIII, XIX, đầu thế kỷ XX.

Chùa còn lưu giữ được nhiều di vật cổ có giá trị nghệ thuật cao như khám thờ, hoành phi, câu đối sơn son thếp vàng, bát hương bằng đồng, đặc biệt có chuông đồng “Tiên Linh tự chung” đúc năm Thành Thái thứ 8 - Bính Thân (1896).

Chùa Tiên Linh là nơi ghi dấu nhiều sự tích lịch sử lâu đời của đất nước, còn là di tích có thắng cảnh ít nơi có được.

Chùa Tiên Linh đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 1992./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Chùa Tăng Non (huyện Phúc Thọ)
    Chùa Tăng Non có tên chữ là Chân Linh tự, thuộc thôn Tăng Non, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km về phía tây.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Tiên Linh (huyện Thanh Trì)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO