Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm)

Sơn Dương (t/h) 10/09/2023 15:47

Chùa Quán Sứ trước đây thuộc thôn An Tập, huyện Thọ Xương, thành Thăng Long. Thời Lê, thôn An Tập thuộc tổng Nội, huyện Thọ Xương, phủ Phụng Thiên. Hiện nay, chùa ở số nhà 73 phố Quán Sứ, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

chua-quan-xu.jpg
Chùa Quán Sứ

Chùa được khởi dựng từ thế kỷ XV, cạnh nhà Quán Sứ để tiện cho các sứ thần nước Lão Qua, Chiêm Thành tụng kinh thờ Phật khi họ đến giao thiệp với triều đình ở kinh đô Thăng Long. Tấm bia dựng năm Thiệu Trị thứ 2 (1842) do Lê Duy Trung soạn, hiện dựng ở chùa có ghi: “Tiền đường thờ Phật, hậu đường thờ Lý Quốc Sư. Đầu đời Gia Long, Thăng Long đổi ra Bắc Thành, chia đặt các đồn quân. Chùa ở giáp đồn Hậu quân”.

Sách Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX, phần chú thích bản đồ Hồng Đức thành Thăng Long có ghi: cửa Nam Kinh thành có 4 di tích nổi tiếng: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khâm Thiên Giám, đền Nam Giao, chùa Quán Sứ.

Năm 1934, Phật giáo Bắc Kỳ đóng Hội quán tại chùa. Từ năm 1935 đến năm 1942, chùa Quán Sứ là trụ sở báo Đuốc Tuệ, đại diện cho tiếng nói của hội Phật giáo Bắc Kỳ.

Năm 1942, Hội Phật giáo Việt Nam được thành lập và lấy chùa Quán Sứ làm trụ sở Trung ương.

Từ khi khởi dựng tới nay, chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Tấm bia niên hiệu Minh Mệnh thứ 3 (1822) có ghi: “...Chùa được sửa sang làm chỗ lễ bái cầu đảo cho quân nhân”. Ở thời Tự Đức đã có 3 lần tu sửa, tổ tượng, tạc thêm tượng Phật vào các năm Tự Đức thứ 8 (1855), Tự Đức thứ 29 (1876), Tự Đức thứ 34 (1881). Năm 1942, chùa được trùng tu lớn để làm trụ sở Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam. Năm 1992, tu sửa lại nhà thờ Tổ.

Chùa Quán Sứ là di tích tôn giáo thờ Phật và thờ Lý Quốc Sư. Bài ký trên bia dựng năm Tự Đức thứ 8 (1855) có ghi: “...Thiền sư rất tinh thông pháp thuật, thuật quán đến khôn lường có khi cưỡi mây đến thiên thai cũng không biết được, lúc thì đỗ ở chùa Hà Trạch ngâm vịnh:

Chọn đất long xà tạm nghỉ ngơi,

Tình quê suốt buổi xiết bao vui!

Sớm nào trèo đỉnh non cao ngất,

Một tiếng kêu vang lạnh cả trời.

Thiền sư đã chữa khỏi bệnh cho vua Lý Thần Tông. Thiền sư có an huệ với bốn vua nhà Lý. Người có công với nước, ấy là có công với dân. Năm thứ 4, niên hiệu Thiên Chương Bảo Tự (1136), vua ban cho chức Quốc sư...” Chùa được xây dựng trên một khu đất cao, rộng, thoáng, quay hướng tây nhìn ra phố Quán Sứ. Các công trình kiến trúc của chùa gồm: Cổng Tam quan, Gác chuông, Tiền đường, Thượng điện, hai nhà Dải vũ, nhà thờ Tổ.

Cổng tam quan gác chuông xây bằng gạch kiểu chồng diêm ba tầng, mái lợp giả ngói ống. Chùa chính được xây dựng trên nền cao hơn mặt sân 1,8m, từ sân lên nền nhà xây 12 bậc bó vỉa bằng xi măng. Nhà Tiền đường xây kiểu nhà có mái chồng diêm, mái lợp giả ngói ống.

Nhà Thượng điện 4 gian xây nối với gian giữa, Tiền đường chạy dọc về phía sau, mái lợp giả ngói ống. Hai hồi gian cuối của gian Thượng điện nối với 2 gian bên, một bên thờ Lý Quốc Sư, một bên thờ Già Lam Chân tể. Nhà thờ Tổ ở phía sau thượng điện, xây hai tầng, mái lợp ngói Tây. Tầng trên là nơi thờ Tổ, tầng dưới là giảng đường của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hai bên sân và hai hồi chùa là hai dãy nhà Tả - Hữu vu, xây kiểu nhà hai tầng, mái lợp ngói ta. Dãy nhà bên tả là văn phòng Hội đồng chứng minh và văn phòng Giáo hội. Tầng hai của Hữu vu là văn phòng Hội đồng trị sự Trung ương.

Gian bên trái Tiền đường đặt bàn thờ tượng Quan Âm chuẩn đề, gian bên phải đặt ban thờ tượng Thánh Tăng. Toà Phật điện gồm các lớp tượng: Lớp thứ nhất: 3 pho tượng Tam thế thường trụ diệu pháp thân (quá khứ, hiện tại và vị lai).

Lớp thứ hai: Tượng A Di Đà ở tư thế ngồi thiền định trên toà sen. Lớp thứ ba: Chính giữa là tượng Thích Ca niêm hoa, hai bên là tượng Bồ Toà Cửu long và Phật Thích Ca sơ sinh.

Lớp thứ tư: Bộ sưu tập di vật văn hoá của chùa gồm: 8 tấm bia hậu, trong đó 1 tấm bia “Quán Sứ tự công đức bi ký” niên hiệu Tự Đức thứ 8 (1855) ghi việc tu sửa chùa và sự tích Thiền sư Minh Không, 2 tấm bia niên hiệu Tự Đức thứ 29 (1876), 4 tấm bia niên hiệu Tự Đức thứ 34 (1881) ghi việc tu sửa chùa, tạc tượng, đúc chuông.

- 5 quả chuông đồng có kích thước lớn nhỏ khác nhau, 1 quả chuông niên hiệu Gia Long thứ 11 (1812), 1 chuông niên hiệu Gia Long thứ 16 (1817), 1 chuông đề “Quán Sứ tự chung” niên hiệu Gia Long.

- 27 pho tượng tròn được tạo tác công phu, tinh xảo, phủ thếp vàng lộng lẫy mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII, XIX.

- 13 câu đối sơn son thếp vàng có nội dung ca ngợi cảnh đẹp của chùa và sự huyền diệu của Phật pháp như:

Thọ quang vô lượng trang nghiêm, vạn đức hồng danh chân giáo thể

Phúc tuệ thâm thâm cứu cánh, nhất tâm bất loạn đại từ tôn.

Nghĩa là:

Thọ quang nhất mực trang nghiêm, muôn đức lẫy lừng thực là giáo thể

Phúc tuệ cực sâu kết thúc một lòng không loạn lớn lắm từ tôn.

Hệ thống di vật bằng gỗ cũng khá phong phú và đều là những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật thuộc thế kỷ XIX - XX như: 4 tấm hoành phi sơn son; 6 bức cửa võng chạm hình tứ quý, tứ linh; 8 nghi môn chạm tứ quý; 2 bức phù điêu chạm hình rồng chầu; 6 bức cuốn thư chạm hình tứ linh và nhiều đồ thờ tự khác như: hương án, sập thờ, bát hương sứ men lam, cây đèn, mâm bổng.

Chùa Quán Sứ có khởi nguồn tạo dựng vào thời Lê thế kỷ XV. Chùa Quán Sứ là một trong những di tích được bảo quản khá tốt, là trụ sở của Hội Phật giáo Việt Nam, trung tâm đào tạo các chư vị thượng toạ, tăng ni có tài, có đức giúp ích cho đời. Chùa Quán Sứ còn là trung tâm sinh hoạt văn hoá tâm linh của cộng đồng, một điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2024
    “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thứ VII - năm 2024”  khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; Đồng thời thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức hằng năm.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID
    Sáng nay 15/5, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
  • Khai mạc Hội Gióng đền Phù Đổng năm 2024
    Lễ hội Gióng đền Phù Đổng là hội trận, được vua Lý Công Uẩn cho khởi tạo và tổ chức từ thời Lý. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 9 tháng Tư âm lịch hằng năm, nhằm tái hiện lại các trận đánh oai hùng của Thánh Gióng - người con của làng Phù Đổng đánh giặc ngoại xâm phương Bắc.
Đừng bỏ lỡ
Chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO