Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Phú Văn (huyện Mỹ Đức)

Sơn Dương (t/h) 06/09/2023 14:43

Chùa Phú Văn hiện nay tọa lạc tại xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Vào năm Duy Tân thứ 4 (1910), làng Phú Văn được hình thành. Khi ấy, 12 gia đình đến nơi đây lập nghiệp, mở làng gọi là Bột Trại. Song song với việc khai hoang lập ấp, nhân dân nơi đây cũng xây dựng những công trình tôn giáo, trong đó có chùa Phú Văn.

Chùa chính có kết cấu hình chữ “đinh” gồm Tiền đường và Thượng điện. Toàn bộ kiến trúc này được dựng trên khu nền cao. Bao quanh khu vực này là nhà Mẫu, nhà Tổ kiểu nhà ngang, nhà khách, sân vườn và tháp mộ sư. Tiền đường của chùa làm 3 gian 2 chái theo kiểu tường hồi bít đốc với hai mái chảy lợp ngói ri. Các bộ vì của tòa Tiền đường được làm theo thể thức “thượng chồng rường con nhị hạ kẻ bẩy”. Thượng điện là một dãy nhà dọc theo kiểu “tiền đạo hậu đốc” gồm 3 gian làm theo kiểu quấn vòm gôtic đơn giản. Nhìn chung, kết cấu của tòa Tiền đường và Thượng điện của chùa Phú Văn chủ yếu thuộc về độ bền chắc, mọi kỹ thuật tinh xảo chủ yếu tập chung vào hệ thống tượng tròn. Tại Thượng điện có các bộ tượng Tam thế Di Đà Tam tôn, Quan Thế Âm và Đại Tthế Chí, Thích Ca niêm hoa, Quan Âm chuẩn đề, Quan Âm toạ sơn, Giám trai và Thổ địa, Ngọc Hoàng, tòa Cửu long. Hai bên hồi của toà Thượng điện là ban thờ Đức Ông và Thánh Hiền.

Chùa Phú Văn còn lưu giữ được 1 quả chuông có niên đại ra đời vào thời Nguyễn, 1 bát hương Thổ Hà thế kỷ XIX. Việc chế tạo bát hương này là một quá trình công phu và tỉ mỉ. Trên trán bát hương là biểu tượng của ngọn lửa tam muội cùng đôi rồng chầu, ở giữa là tứ linh “long, ly, quy, phượng”. Sát đế bát hương là mặt hổ phù, hai bên thành được đắp rồng yên ngựa đuôi cao vút lên tạo thành tại của bát hương. 10 cột đá có tiết diện vuông mỗi cạnh 28cm.

Chùa Phú Văn đã được UBND tỉnh Hà Tây xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá năm 2005./.

Theo Hà Nôi Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Phú Văn (huyện Mỹ Đức)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO