Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Mùa thu này, mình hẹn hò đi anh!

Vũ Thị Minh Huyền 11/12/2023 15:42

Ngày nào em cũng dậy sớm chở con đi học, không mấy khi nhận ra sự thay đổi của mọi thứ xung quanh. Có lẽ, cuộc sống quá vất vả đã khiến em mất dần đi cảm xúc rung động trước vẻ đẹp của tự nhiên. Thế nhưng, sáng nay khi vừa đi ra đầu ngõ, em chợt rùng mình bởi có chút se lạnh mơn man trên da thịt. Làn gió mới làm em như tỉnh táo hơn và đầy phấn chấn. Có lẽ, mùa thu đã về.

30793795802_b1fb33f4fe_k-1024x683.jpg
Mùa thu này, mình hẹn hò đi anh! (ảnh: internet)

Mòn mỏi đợi chờ, cuối cùng thì một đợt gió mùa cũng đã tới, xua tan cái oi bức của những ngày cuối hạ. Dù chưa thực sự khiến người ta phải co ro khi bước ra đường, nhưng chút gió cũng khiến Hà Nội trở nên dịu dàng hơn. Hà Nội buông mình vào thu. Những ngày tháng 9, em vẫn ngập đầu trong công việc, quẩn quanh chăm sóc, nuôi dạy 2 con gái, cuối tuần đưa con đi học thêm năng khiếu vẫn dành ít thời gian đến quán quen thuộc thưởng thức ly trà sữa ngon, chọn một góc yên tĩnh để ngắm nhìn thành phố.

Ngày thu đến, những gánh hàng hoa mọi ngày tụ tập dọc quanh đường phố Hà Nội, nay đã tỏa ra khắp chốn trong lòng phố cổ. Những bông cúc vàng đón mùa mới nhan nhản như gọi nắng về. Ngước nhìn lên cao, đâu đây lại thấy giữa vòm cây những chiếc lá đang ngả vàng, rồi lại thấy những nhánh lộc vừng rụng đầy lối đi, trải lên mặt Hồ Gươm một tấm thảm đỏ khiến ai đi qua cũng phải ngoái nhìn.

Mùa thu có cốm, có hoa sữa, và với em - người phụ nữ 41 tuổi dẫu đã đi qua nhiều thăng trầm, đổ vỡ, nó còn có nhiều điều ngọt ngào làm em khát khao có một người bên cạnh để nắm tay nhau trải qua tất cả điều đó. Hà Nội mùa này đẹp nhất trong năm. Cả thành phố phủ trong sắc nắng dịu dàng tươi ngọt, trời se se lúc ban mai và chiều tà. Em mỉm cười, xoay chiếc lá vàng trong tay, nhắm mắt tận hưởng hương sữa đầu mùa thơm ngát.

Trên nền trời thăm thẳm xanh trong, nắng gió tình tự biến tấu thành những cung điệu đắm say lòng người. Phố xá trầm tĩnh, bước chân ai cũng nhẹ nhàng, bâng khuâng, bất giác mỉm cười nghe lòng mình ngập tràn yêu thương. Trên những con phố, có ai đó đang khe khẽ hát tình ca, bước chân chậm rãi qua những con đường ngập lá vàng. Gió chênh chao thổi lá mong manh gọi mùa về trên vai.

Hương hoa sữa phảng phất vào lòng người những dư vị nhẹ nhàng như hư không. Cảm xúc về mùa thu Hà Nội không khỏi khiến lòng em bồi hồi. Với hương hoa sữa nồng nàn, cây bàng lá đỏ, mùi thơm của cốm mới, hay cốc chè sen êm dịu...

Anh à, thu về rồi đấy. Em đã đi tìm anh giữa dòng người xuôi ngược, giữa bao phố cũ hẹn hò giờ đã phong rêu, giữa mùa yêu thương, giữa trời hoa sữa ngập lối. Liệu em có thể tìm được anh - người yêu tương lai của em không? Em ngắm nhìn và lắng nghe trong đó tất cả những màu sắc và thanh âm của cuộc sống.

Tuy chưa biết anh là ai nhưng đã rất nhiều lần em mơ đến cảnh được nắm chặt tay anh, nhìn sâu vào mắt anh và cảm nhận cả một đại dương bình yên trong đó. Anh không thể tưởng tượng là em còn mơ đến lúc chúng ta ngồi yên lặng bên nhau, cùng uống trà và đọc chung một quyển sách, thỉnh thoảng ngắt dòng suy nghĩ của đối phương bằng cách quay sang bàn luận về vấn đề nào đó. Em nhiều lần tưởng tượng đến cảnh chúng ta cùng nhau làm việc nhà, nấu ăn, chơi với con, dạy con học, cùng nhau xem một bộ phim, sau đó đi dạo quanh khu nhà mình ở rồi về đi ngủ.

Em mơ cùng anh đi dạo dưới những con đường hoa sữa trong ngày gió về, để làn tóc sóng sánh tung bay. Anh vuốt nhẹ má em, những ngón tay chạm vào em để lại bao yêu thương, dịu dàng. Em đưa tay lên hứng một chiếc lá đỏ sậm đang nhẹ chao nghiêng, lấp lánh, óng ánh trong ánh nắng nhạt màu của mùa thu. Bỗng thấy lòng mình nhẹ bẫng, khẽ mỉm cười, nụ cười nhẹ như nắng thu.

Mùa thu còn có sự xuất hiện của những gánh hàng rong chở đầy hoa. Rất nhiều lần một mình trên phố, em thì thầm mong ước, giá như có ai đó chở em đi chơi và tặng em bó hoa tươi tắn đậm chất thu ấy. Thật thú vị để dạo bước cùng người yêu trong cơn gió se se khi mà nắng vàng như mật ngọt đang trải trên phố. Nắng và gió lùa vào tóc ta, nắm tay ta, ôm ta một cách dịu dàng.

Em chợt nhận ra mình cũng chỉ là một phụ nữ yếu đuối, vẫn cần một ai đó che chở, đợi chờ giữa phố mưa. Em cũng sợ rằng cuộc sống "một mình" này biến thành một thói quen vì hiện giờ em đã quá quen với nó và rồi em sẽ gắn bó với ai đó bằng trách nhiệm chứ không phải tình yêu. Em muốn được dựa vào bờ vai của anh. Ngày nào cũng có anh đưa đón đi làm, dọc đường về tíu tít chuyện trò, về nhà cùng em nấu cơm, dọn nhà, chăm sóc các con, sẽ bớt đi bao phần chông chênh, muộn phiền, vất vả. Hơn ai hết, em cũng cần một người để dành hết trái tim của mình, dành tất cả những điều tốt đẹp cho người đó, một người sẽ cùng em vượt qua những khó khăn của cuộc sống, để xây dựng một gia đình hạnh phúc như vẫn mơ. Em cần một người luôn là chỗ dựa tinh thần cho mẹ con em, người ấy là nơi em có thể ngả đầu mỗi khi mệt mỏi, là chốn để quay về mỗi khi muốn được nhắm mắt một cách bình yên và hạnh phúc. Đó chính là lý do khiến em đi tìm một nửa cho riêng mình. Thực ra em không chọn cô đơn, cũng chẳng phải em mất niềm tin vào tình yêu, chỉ là em chưa tìm thấy người phù hợp mà thôi. Em vẫn chờ đợi một người đủ ấm áp, để em mở lòng, đủ thấu hiểu để trong giông gió cuộc đời cũng luôn nắm tay nhau vượt qua, đủ yêu thương để đồng hành cả chặng đường sau này.

Em là người phụ nữ chín chắn, có trách nhiệm và nghiêm túc trong mối quan hệ, luôn trân trọng và yêu thương người mình yêu, luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống của anh ấy. Em không hoàn hảo nhưng sẽ cố gắng hết sức để trân trọng, gìn giữ mối quan hệ của mình. Người ta nói mùa thu để yêu nhau và để hẹn hò với nhau. Gió giao mùa chênh chao gom nắng, gom lá vàng rơi. Cơn gió ngang qua, thổi những tia nắng sớm vừa lên ấm áp xuyên qua ô cửa nhỏ. Mùa thu đâu chỉ có những hoài niệm, nhớ thương. Mình hẹn hò đi anh, để mùa thu hai đứa không còn cô đơn nữa.

Em tin rằng thế giới rộng lớn ngoài kia chắc chắn sẽ có người dành cho riêng em, một người đủ kiên nhẫn để hiểu em, đủ yêu thương để đến bên em mọi lúc và đủ thấu hiểu để lau nước mắt cho em. Em muốn nhắn với anh rằng, trong lúc đợi anh, em vẫn luôn tích cực, tin tưởng, tràn đầy hy vọng mỗi ngày đi làm, cuối tuần vẫn đưa đón con đi học, tranh thủ trốn vào một góc quán cafe cho những cảm xúc mộng mơ. Em vẫn chăm chỉ đọc sách, vẫn chăm chỉ viết về những điều nhỏ nhặt hàng ngày quanh em và viết cả về anh - người yêu tương lai của em.

Bức thư này em gửi tới anh vào một ngày Hà Nội mùa thu. Một ngày nào đó, khi em gặp được anh, em sẽ hạnh phúc và kể cho anh nghe nhiều hơn thế về ngôi nhà và những đứa trẻ, về hạnh phúc của gia đình mình. Em luôn cố gắng hoàn thiện hơn mỗi ngày để ngày nào đó sẽ được gặp anh-người đồng hành của cuộc đời em. Không biết giờ anh đang ở đâu? Có biết em đang ngóng chờ anh không? Em đã mòn mỏi chờ đợi anh qua bao nhiêu mùa thu lá rụng, nếu có vô tình đọc được, mong anh biết một điều: “Em rất cần anh. Mùa thu này, mình hẹn hò đi anh!”

Hà Nội, ngày 30 tháng 09 năm 2023!

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Vũ Thị Minh Huyền. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Chỉ còn những mùa nhớ
    Ngày trời trở lạnh, mở mắt ra bỗng thấy mùa đông sà vào bên cửa sổ. Mùi hoa sữa phảng phất đâu đó trong không gian khiến tôi thoáng ngỡ ngàng. Chút tàn dư của thu tưởng đã nhường chỗ cho những cơn gió mùa đầu tiên thì nay vẫn rón rén mỉm cười nơi hàng hoa hiếm hoi dưới phố. Trên vỉa hè, những chiếc lá bằng lăng nửa vàng, nửa đỏ chao đảo rồi lặng lẽ buông xuống, lạo xạo dưới chân người đi đường.
(0) Bình luận
  • Hà Nội dấu trong mình điều gì
    Với mình, Hà Nội lúc nào cũng rộng lớn. Hay ít ra thì thành phố này đủ rộng để cất giấu trong mình vô vàn những bí mật không tên.
  • Hoa lề phố - Phố hoa lệ
    Năm chồng lên năm, mùa vắt sang mùa, xuân hạ thu đông “chùng chình” dắt tay nhau bước đi làm nên bức tranh Hà Nội chuyển mình thơ mộng. Nhưng người ta còn một đơn vị nữa để đong đếm thời gian đi qua thành phố hoa lệ - hoa bên lề phố.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Khi viết về Hà Nội…
    Khi viết về Hà Nội, người ta không viết, người ta cảm nhận. Khi viết về Hà Nội, chữ Hà Nội nghe thật thân thương và trìu mến, như bầu không khí quanh ta, như cơn mưa thất thường mùa hạ, như mẹ, như cha và như tất cả.
  • Thưởng thức thứ quà đặc biệt của Hà Nội
    Người ta thường nói, Hà Nội đẹp nhất vào mùa thu, khi những cây hoa sữa mới bắt đầu trổ bông, tỏa hương thơm ngào ngạt, khi cái lạnh chỉ mới chớm, chạm nhẹ vào vạn vật xung quanh. Còn mùa đông Hà Nội thật đặc sắc. Từng con phố trải dài với hai hàng cây bên đường trơ trụi lá, thân gầy guộc, nghiêng nghiêng hứng gió đông. Những cơn gió lạnh rít qua khe cửa, tay lạnh cóng run run. Lúc đó dừng chân xuống vỉa hè với bát chè xanh nóng hổi và thơm ngất, nhấp từng ngụm cảm nhận hơi ấm đang tràn về, hay mùi thơm của bát phở nóng bốc lên cho ta cảm nhận hương vị đặc sắc của món ăn Hà Nội. Một trong những món ăn làm nên nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội đó là phở.
  • Hương đêm Hà Nội
    Đó là một buổi chiều tháng Mười đầy ấn tượng, theo yêu cầu của Thương - người bạn thân của tôi, đang sống xa quê, tôi quay tặng cô ấy, một đoạn video ghi hình ảnh cây hoa sữa cổ thụ “của riêng bạn” đang bời bời trổ bông và lịm ngọt hương say.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển”: 64 học sinh, tập thể được vinh danh
    Từ hơn 600.000 bài dự thi, Ban tổ chức cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển” đã chọn lựa được 64 tác phẩm xuất sắc của em học sinh, tập thể nhà trường, Hội Đồng đội để trao giải.
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng
    Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14/NQ-CP của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển Vùng; kế hoạch điều phối Vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của Vùng.
  • Hà Nội dấu trong mình điều gì
    Với mình, Hà Nội lúc nào cũng rộng lớn. Hay ít ra thì thành phố này đủ rộng để cất giấu trong mình vô vàn những bí mật không tên.
Đừng bỏ lỡ
Mùa thu này, mình hẹn hò đi anh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO