Chuyển động Hà Nội

Hà Nội yêu cầu xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Kim Thoa 14/10/2023 10:54

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành chỉ thị 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

56ed9252830d4153181c.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của Thành phố được tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023.

Chỉ thị cho biết, thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố đã có một số chuyển biến, bước đầu gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ. Tuy nhiên, việc thực hiện còn một số “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của Thành phố còn chưa cao.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế được xác định như: Việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của Thành phố với nhau và với các Bộ, ngành chủ quản còn hạn chế, thiếu chủ động, chưa chặt chẽ, chưa có sự kết nối, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các Hệ thống chuyên ngành trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sau khi đi vào vận hành từ ngày 11/4/2023 đến nay còn chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định; Việc phát huy vai trò của cải cách, tiềm năng của cơ sở dữ liệu cũng như việc huy động sự tham gia, giám sát, đánh giá của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công còn hạn chế; Chưa phát huy được nhân tố con người trong thực hiện đổi mới, chuyển đổi số gắn với thực hiện thủ tục hành chính.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số của Thành phố năm 2023, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:

Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm. Trong đó người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình; Chịu trách nhiệm thực hiện công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các hình thức công khai theo quy định; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; Chủ động tăng cường các hình thức, biện pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính (đặc biệt là lĩnh vực đất đai, hộ tịch,…); mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa (Qrcode, chuyển khoản,…); Tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ; Thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng trả lời phản ánh, kiến nghị, chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm...

UBND thành phố giao giám đốc, thủ trưởng các Sở và cơ quan tương đương sở: Tập trung lực lượng, nguồn lực triển khai có hiệu quả “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm”, đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến của Thành phố được tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoàn thành trước ngày 15/12/2023; Tập trung hướng dẫn, phối hợp các đơn vị triển khai các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực phụ trách theo nhiệm vụ được giao về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 bảo đảm hoàn thành theo tiến độ chỉ đạo; Tập trung rà soát, hoàn thành việc trình công bố quy trình nội bộ, xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp; đồng thời à đơn vị đầu mối liên hệ, làm việc với các Bộ, ngành chủ quản và chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND Thành phố rà soát, kiến nghị đề xuất việc kết nối, tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố…

Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố theo thời hạn đã giao; kiên quyết không để kéo dài tình trạng Hệ thống không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của Thành phố; Chỉ đạo tập trung phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, các sở ngành có liên quan trong việc thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm”; Tham mưu UBND Thành phố việc đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, UBND các cấp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các Kế hoạch, Chương trình Chuyển đổi số; đảm bảo việc hoàn thành mục tiêu “Năm dữ liệu số” của Thành phố…

Thành phố giao Sở Nội vụ: Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh các tiêu chí thành phần trong Bộ chỉ số cải cách hành chính của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội (Quyết định số 4190/QĐ-UBND ngày 22/8/2023) theo hướng tăng tỷ số điểm đối với công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị; Thực hiện tham mưu kịp thời UBND Thành phố việc động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố.

Văn phòng UBND Thành phố Tham mưu UBND Thành phố trong việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở chuyên ngành khẩn trương điện tử hóa quy trình nội bộ giải quyết TTHC tại cơ quan Văn phòng UBND Thành phố; khẩn trương kết nối liên thông giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố với Hệ thông quản lý văn bản và điều hành tập trung của Thành phố; hoàn thành trước ngày 30/10/2023; Chủ trì theo dõi tình hình, tiến độ tổ chức triển khai thực hiện “Thi đua nước rút 60 ngày, đêm”; Hàng tháng, tham mưu UBND Thành phố việc công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; Tham mưu UBND Thành phố làm việc với Văn phòng Chính phủ việc đồng bộ dữ liệu trong việc thực hiện TTHC trên Hệ thống của Thành phố; Tổ chức các buổi làm việc và kiến nghị, tổng hợp các vấn đề khó khăn, vướng mắc để báo cáo Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan kịp thời tháo gỡ. Tham mưu, giúp UBND TP theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị này./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO