Trao đổi với PV, bà Mai (phòng 1510) cho biết, sau 4 năm sinh sống tại chung cư 25 Tân Mai, đến nay bà cũng như các hộ dân khác đều chưa được nhận sổ hồng.
“Chúng tôi hết sức bức xúc bởi quyền lợi của cư dân không được đáp ứng. Chưa kể, chủ đầu tư - Công ty CP Xuất nhập khẩu Nông lâm sản chế biến đã lạm dụng nhiều diện tích chung của tòa nhà để kinh doanh. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và đời sống của các hộ dân”, bà Mai nói.
Cư dân chung cư Tân Mai căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn
thành thủ tục cấp sổ hồng cho các căn hộ
Một cư dân khác là chị Vũ Thị Lý (phòng 503) cũng cho biết, do quá bức xúc trước nhiều vấn đề nên các cư dân mới phải căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. Người dân nhận thấy hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà không hoạt động. Chủ đầu tư sử dụng không đúng công năng tại phần diện tích dành cho sinh hoạt chung là tầng S và tầng áp mái là tầng kỹ thuật, dành để thoát hiểm. Hiện các phần diện tích này đang bị bịt kín nên người dân sẽ không có lối thoát hiểm nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ.
Lấy dẫn chứng cho lo lắng trên, chị Lý kể trong lần hỏa hoạn xảy ra vào đêm 8/11 mới đây, chuông báo cháy tại chung cư đã không hoạt động. Rất may là các hộ dân phát hiện, hô hoán nhau kịp thời thoát nạn.
“Trước các sự việc trên, cư dân hết sức lo lắng và bức xúc nên đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng. Sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh, chính quyền cũng đã có chỉ đạo tới chủ đầu tư nhưng cho tới thời điểm hiện tại phía chủ đầu tư hoàn toàn chưa có một sự thay đổi nào”, chị Lý bức xúc.
Chủ đầu tư nhiều lần không giữ đúng lời hứa
Về việc cấp sổ hồng cho các căn hộ, chị Thúy, một cư dân trong tòa nhà cho biết, các hộ dân đều đã hoàn tất các thủ tục với chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo thông tin từ phía chủ đầu tư, do tòa nhà được xây dựng trên phần diện tích đất công nên khi xây chung cư thương mại để bán chủ đầu tư phải dành 30% quỹ căn hộ bán cho thành phố với giá ưu đãi.
Anh Vũ Tiến Linh (phòng 1610) - Trưởng đại diện các hộ dân tầng 16, chung cư Tân Mai
Hiện chủ đầu tư chưa thực hiện đúng yêu cầu trên, cũng có nghĩa là chưa hoàn thành nghĩa vụ với thành phố. Đây cũng chính là lý do khiến các hộ dân đến nay chưa được cấp sổ hồng dù đã nhận nhà 4 năm.
“Ngoài những thông tin từ phía chủ đầu tư như trên, chúng tôi chưa nhận được thông báo cụ thể nào từ phía chính quyền giải thích vì sao các hộ dân chưa được cấp sổ hồng”, chị Thúy cho biết.
Phản ánh với báo chí, anh Vũ Tiến Linh (phòng 1610) - Trưởng đại diện các hộ dân tầng 16 cho biết cũng đã yêu cầu chủ đầu tư trả lại phần diện tích chung tại tầng S và tầng kỹ thuật theo đúng công năng của tòa nhà. Ngoài ra, đại diện cư dân còn yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, cung cấp văn bản nghiệm thu toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà cho cư dân.
“Mặc dù đại diện chủ đầu tư có cam kết sớm thực hiện các yêu cầu trên của cư dân, tuy nhiên sau đó phía chủ đầu tư lại nêu lý do và không thực hiện những cam kết trên”, anh Linh phản ánh.