Danh thắng & Di tích Hà Nội

Di tích Sở chỉ huy K18 (quận Thanh Xuân)

Sơn Dương (t/h) 06/10/2023 15:24

Di tích mang tên Sở chỉ huy K18 hiện nằm trong khuôn viên Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, thuộc phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

so-chi-huy-k18.jpg
Bảo tàng Phòng không - Không quân.

Có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau để tới di tích, nhưng thuận tiện nhất vẫn là đường bộ. Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, tới Ngã Tư Sở, rẽ trái theo đường Trường Chinh, đi khoảng 1,5km đến số 176 là tới Bảo tàng

Quân chủng phòng không không quân - Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân - Sở chỉ huy K18.

Sở chỉ huy K18 là di tích nằm trong quần thể di tích quân sự chiến lược của Quân chủng phòng không không quân, di tích gồm: hầm ngầm bằng bê tông cốt thép, nhà làm việc của Bộ tư lệnh Quân chủng, một số cơ quan tham mưu chính trị, hậu cần.

Theo chỉ thị của Bộ Chính trị Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng tư lệnh yêu cầu hợp nhất Bộ tư lệnh Phòng không và Cục Không quân, ngày 22/10/1963 Quân chủng được thành lập. Đại tá Phùng Thế Tài là Tư lệnh, đại tá Đặng Tính là Chính ủy Quân chủng. Quân chủng gồm 3 binh chủng: cao xạ, không quân và ra đa.

Ngay sau khi thành lập Quân chủng Phòng không - Không quân đã phải đương đầu với lực lượng không quân của đế quốc Mỹ, đó là đầu năm 1964. Để chủ động đánh địch, Sở Chỉ huy K18 đã chuyển toàn Quân chủng từ trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong thời bình sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong thời chiến. Sở Chỉ huy K18 tổ chức mạng ra đa tình báo Quốc gia mở máy suốt 24/24giờ, bám sát chặt chẽ từng tốp máy bay trinh sát bầu trời miền Bắc nước ta.

Sở Chỉ huy K18 với tư cách là cơ quan đầu não của lực lượng Phòng không Quốc gia cùng với những đơn vị chiến đấu đã đóng vai trò quyết định chỉ huy đánh thắng trận đầu ngày mồng 5/8/1964. Ngày này, địch đã dùng 64 máy bay đánh 3 đợt vào 4 khu vực, 8 máy bay Mỹ bị bắn rơi. Đây là một chiến thắng lịch sử có ý nghĩa to lớn về quân sự và chính trị, gây tiếng vang lớn trên thế giới, khích lệ toàn quân, toàn dân ta đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

Sau thất bại ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ mở chiến dịch “Mũi lao lửa” từ ngày 7 tháng 2 đến ngày 11/2/1965 đánh vào Vĩnh Linh - Đồng Hới - Quảng Bình để trả thù. Do yêu cầu của cuộc kháng chiến, Sở Chỉ huy K18 phải điều thêm lực lượng vào khu 4 gồm 4 trung đoàn cao xạ và 2 tiểu đoàn học viện sĩ quan…

Ngày 3/4/1965, Sở Chỉ huy K18 đã chỉ huy không quân cất cánh trận đầu. Đây là trận phối hợp tác chiến giữa cao xạ trên bộ và cao xạ trên tàu Hải quân và Không quân.

Ra quân trận đầu, liên đội Phạm Ngọc Lan đã đánh thắng trở về - bộ đội cao xạ ở Hàm Rồng đã bắn rơi máy bay địch, bảo vệ được cầu.

Sau chiến thắng cầu Hàm Rồng, đến đầu tháng 7/1965 Sở Chỉ huy K18 đã tính hàng loạt phương án đưa tên lửa ra đánh trận đầu. Ngày 19/7/1965, Bác Hồ gặp các đoàn cao xạ xung kích E241 và E234 bảo vệ tên lửa để động viên các chiến sĩ bước vào trận đánh lịch sử. Ngày 24/7/1965, bộ đội tên lửa ra quân trận đầu, tiêu diệt 2 máy bay F40, bắt sống giặc lái (chiếc máy bay thứ 400 rơi trên miền Bắc).

Từ khi chiến tranh nổ ra, Sở Chỉ huy K18 đã được đón những tướng lĩnh như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Thượng tướng Văn Tiến Dũng... Đặc biệt người cha già thân yêu của lực lượng vũ trang và Quân chủng phòng không không quân - Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Sở Chỉ huy K18 để nghe Bộ tư lệnh Quân chủng báo cáo và chỉ đạo (tư liệu hiện còn lưu lại tại Bảo tàng Quân chủng Phòng không - Không quân).

Liên tiếp sau đó, ngày 21/4/1967, Bộ tư lệnh Quân chủng tổ chức phổ biến phương án chiến đấu bảo vệ Thủ đô Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng tại Sở Chỉ huy K18; vào các ngày từ 25/4 đến 29/4/1967, mặt trận Hà Nội, Hải Phòng đã chủ động đánh địch và chiến thắng giòn giã.

Sau khi chỉ huy đánh trả địch trong 5 ngày liền cuối tháng 4/1967 - Sở Chỉ huy K18 tạm ngừng hoạt động và chuyển lên K12 - Chùa Trầm.

Như vậy, liên tục từ tháng 10/1963 đến tháng 5/1967, Sở Chỉ huy K18 là nơi chỉ đạo chiến lược chuyển tiếp giữa Trung ương, Quân ủy, Bộ Tổng tư lệnh tới Sở Chỉ huy trong việc đập tan cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc.

Sở Chỉ huy K18 là một trong những di tích có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Di tích Sở Chỉ huy K18 đã được Nhà nước xếp hạng năm 1996.

Vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2005, Thành phố Hà Nội, Bảo tàng Quân chủng Phòng không - Không quân và quận Thanh Xuân đã tổ chức lễ gắn biển di tích cách mạng - kháng chiến cho di tích Sở Chỉ huy K18./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Di tích Sở chỉ huy K18 (quận Thanh Xuân)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO