Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Thọ Cầu (quận Cầu Giấy)

Sơn Dương (t/h) 13/09/2023 15:37

Chùa Thọ Cầu (chùa Đa Phúc) toạ lạc tại số nhà 19, ngõ 337, đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Xưa nơi đây có tên nôm là làng Vòng về sau phiên âm ra là Vọng và có trạm dịch trên đường Thiên Lý từ Thăng Long đi xứ Đoài, từ đó đổi thành tên Dịch Vọng.

chua-tho-cau-cg.jpg
Chùa Thọ Cầu

Từ thời khởi dựng đến nay, chùa Đa Phúc đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, nhưng lớn nhất là vào năm Mậu Dần được ghi lại trên bia Đa Phúc kỷ niệm bi (Bia kỷ niệm chùa Đa Phúc): “Ôi! Bia là để ghi việc vậy, có công đức mà được khen tụng, cho nên khắc vào bia đá. Nghĩ thay! Chùa Đa Phúc thuộc giáp Vĩnh Thọ, thôn Dịch Vọng Trung, tổng Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Tây. Là ngôi chùa cổ, có thể sơn thuỷ hữu tình, long hổ châu đẹp. Cũng là một nơi danh lam thắng cảnh vậy. Nhưng hiềm một nỗi đã quá lâu ngày, nhìn vào rất khó coi cho nên ngày 11 tháng 10 năm Mậu Dần cụ trùm giáp Lê Văn Biền của giúp ta cùng các cụ Lê Văn Chi, Lê Văn Ninh, Lê Văn Túc cùng toàn giáp hợp cùng nhà sư trụ trì là Đào Phúc Tuệ vâng mệnh của sư tổ là Nguyễn Tất Đạt sửa sang lại chùa, tô lại tượng Phật. Tất cả đều thay lại cho mới...”. Hiện nay, dấu ấn của lần trùng tu lần cuối còn để lại trên thượng lương, toà Tiền đường dòng lạc khoản, niên hiệu Bảo Đại năm thứ 13 (1938). Từ lần sửa chữa này, quy mô kiến trúc chính của ngôi chùa gần như được giữ nguyên vẹn đến ngày nay.

Chùa Thọ Cầu được toạ lạc trên một khu đất rộng, các công trình kiến trúc của chùa được quy hoạch trong một khoảng không gian thoáng đãng. Các bộ phận cấu thành di tích bao gồm: cổng nhỏ, sân gạch, vườn cây xanh, hồ nước, nhà bia, gác chuông, toà Tam bảo, nhà thờ Mẫu, nhà thờ Tổ, giảng đường và vườn tháp.

Đáng quan tâm nhất trong nội thất của chùa, là hệ thống tượng Phật được sắp đặt cao dần tại nhà Thượng điện. Toàn bộ hệ thống tượng tròn của chùa, được tạo tác vào khoảng thế kỷ XIX, mang đầy đủ quy ước chuẩn của tượng Phật đương thời.

Chùa Thọ Cầu còn là nơi lưu giữ nhiều di vật quý như: Chuông đồng “Cầu Phúc tự chung” đúc năm Nhâm Dần niên hiệu Thành Thái. Bia đá niên hiệu Bảo Đại năm Kỷ Mão, có nội dung ghi việc công đức tu bổ chùa./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
  • Chùa Tăng Non (huyện Phúc Thọ)
    Chùa Tăng Non có tên chữ là Chân Linh tự, thuộc thôn Tăng Non, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km về phía tây.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Thọ Cầu (quận Cầu Giấy)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO