Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ)

Sơn Dương (t/h) 28/08/2023 08:29

Chùa Hiệp Thuận có tên chữ là Đại Bi tự, tên nôm là chùa Bà Tề, thuộc thôn Hiệp Thuận, xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô khoảng 35km về phía tây.

chua-hiep-thuan-pt.jpg
Chùa Hiệp Thuận

Theo thần tích, chùa Hiệp Thuận đã có từ lâu đời. Tuy nhiên, những di vật, cổ vật còn sót lại ở chùa chỉ có niên đại sớm nhất vào khoảng thế kỷ XVII. Chùa đã được trùng tu, tôn tạo vào thời Nguyễn, đời Gia Long thứ 12 (1813), đời Minh Mệnh thứ 3 (1822).

Chùa quay hướng chính nam, mặt bằng hình chữ “công”, gồm Tiền đường, ống muống (Thiêu hương) và Thượng điện.

Tiền đường có nội thất 3 gian 2 chái, bộ vì kèo 4 hàng chân, được tạo tác theo kiểu thượng rường hạ kẻ. Các cột gỗ hình tròn, to dần về phía dưới theo kiểu thượng thu hạ thách, đầu dưới các cột đặt chân tảng chìm.

Ống muống chùa Bà Tề gồm 3 gian. Hai vì giữa tạo tác kiểu thượng rường hạ kẻ. Cột gỗ tại đây cũng tạo kiểu thượng thu hạ thách, dưới là chân tảng tròn bằng đá xanh.

Thượng điện cũng có 3 gian, 2 chái. Vì kèo làm theo kiểu kiến trúc thượng rường hạ kẻ, mặt bằng bố mẹ 4 hàng chân, mái phân thượng tử hạ tứ. Cột gỗ tròn tạo kiểu thượng thu hạ thách, chân tảng bằng đá xanh trên tròn - dưới vuông. Trong đó, có một chân tảng chạm nổi hai lớp cánh sen, một lớp 16 cánh chính, đầu cánh sen nhọn, hơi nhô cao. Đó là một trong những đặc điểm nghệ thuật của thế kỷ XVII.

Trang trí kiến trúc phía trước toà Tam bảo có hai đường vây, trụ biểu đắp bằng vữa, bờ nóc xếp bằng ngói úp, hai đầu bờ nóc trang trí bằng vữa đắp hình chữ triện, bờ dải để trơn, đầu đao cong, mái lợp ngói liệt. Thân bẩy chạm khắc hoa văn thực vật, hoa lá cách điệu. Mười lăm bộ cửa làm kiểu bức bàn, trang trí ô hộc, nghé kẻ bào trơn đóng bén, câu đầu cong, con rường chạm hoa văn thực vật, trục dấu khắc chữ triện hình cánh phướn.

Chùa Bà Tề hiện có 70 bức tượng các loại, được sơn son thếp vàng, trong đó có 5 bức tượng Thích Ca sơ sinh, 2 toà Cửu long (1 toà bằng gỗ, 1 toà bằng đồng), 2 tượng Ngọc Hoàng, 2 tượng Đức Ông, 2 tượng Thánh Hiền, 2 tượng Quan Âm chuẩn đề, 2 bộ Văn Thù, Phổ Hiền. Đặc biệt, chùa có 3 pho tượng Tam thế được tạc theo phong cách tượng Phật ở các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Lào, Campuchia, Thái Lan. Điều này thể hiện sự mở rộng giao lưu văn hoá với các nước trong khu vực của Phật giáo Việt Nam. Các bức tượng này được bài trí ở cả Tiền đường, Thiêu hương, Thượng điện và dãy hành lang. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ nhiều hoành phi, câu đối ca ngợi ân đức của đức Phật, phổ độ chúng sinh, cứu khổ cứu nạn...

Chùa Hiệp Thuận đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1990./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO