Văn hóa – Di sản

Chiêm ngưỡng ấn kiếm thời vua Khải Định và những bảo vật bằng vàng, bạc quý hiếm

Hà Oai 16:51 25/08/2023

Nhân kỷ niệm 100 năm Museé Khải Định - Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, nhiều cổ vật tiêu biểu thời vua Khải Định được tổ chức triển lãm, trưng bày giới thiệu đến với công chúng từ ngày 24/8 - 23/11.

1(4).jpg
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng quan khách tham quan tại triển lãm.

Chiều ngày 24/8, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức triển lãm, trưng bày giới thiệu các báu vật của hoàng đế Khải Định với chủ đề “Từ Museé Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”.

Theo đó, tại triển lãm có 100 hiện vật là những hiện vật tiêu biểu thời vua Khải Định – vị hoàng đế thứ 12 của triều Nguyễn được giới thiệu đến công chúng, các hiện vật được lựa chọn trong bộ sưu tập tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Triển lãm trưng bày diễn ra từ ngày 24/8 - 23/11 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực, TP Huế).

Các cổ vật với những chất liệu phong phú như vàng, bạc, ngọc, ngà voi… bao gồm nhiều loại hình và chức năng khác nhau như kiếm, ngai, kim sách… cho đến đến đồ thờ tự, đài thờ, sắc phong… tiểu biểu cho các cổ vật là các kim bảo, ngọc tỷ (vua Khải Định trị vì 1916 – 1925 có 12 kim bảo và ngọc tỷ) và thanh bảo kiếm mang tên “An dân bảo kiếm”.

Phần lớn các hiện vật của vua Khải Định do ngự xưởng sản xuất, chế tác và một số được đặt hàng từ nước ngoài. Ngoài mục đích tri ân vị hoàng đế đã có công sáng lập Museé Khải Định - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, triển lãm trưng bày cũng ghi nhận nỗ lực của các thế hệ người làm công tác bảo tàng trong việc sưu tầm, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hóa triều Nguyễn.

Những bảo vật được trưng bày giới thiệu đến công chúng tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực, TP Huế).

14.jpg
Kiệu của Hoàng đế thời Nguyễn và phía sau là Long sàng của vua Khải Định.
3(2).jpg
Dĩa trang trí đề tài phong cảnh, trang trí cảnh nhân vật và bài thơ chữ Hán (vật dụng sinh hoạt cung đình).
4.jpg
Đồ gốm sứ - Vật dụng sinh hoạt cung đình thời Nguyễn.
8.jpg
Hộp đựng thuốc bằng bạc được trưng bày tại triển lãm.
7.jpg
Kim sách bằng bạc mạ vàng thời vua Khải Định.
10.jpg
Ấn vàng thời nhà Nguyễn.
12.jpg
Quả cầu cửu long bằng gỗ sơn thếp vàng.
9.jpg
Bộ ấn kiếm thời vua Khải Định.
13.jpg
Đỉnh và bình bạc niên hiệu Khải Định thứ 1 (1916).
11.jpg
Bộ đồ rượu - Bộ chén ngọc, khay vàng và bình cổ.
Bài liên quan
  • Triển lãm “Văn miếu - sự hồi sinh trong di sản văn hoá”
    Triển lãm chuyên đề “Văn miếu - Sự hồi sinh trong di sản văn hóa” trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật được khai thác tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Văn miếu Vĩnh Phúc, Văn miếu Bắc Ninh, Văn miếu Mao Điền, Văn miếu Xích Đằng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng ấn kiếm thời vua Khải Định và những bảo vật bằng vàng, bạc quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO