Nhiếp ảnh

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đông Ba ngày mới”: Cuộc sống sinh kế của các tiểu thương ở chợ trăm tuổi

Hà Oai 19/08/2023 19:33

Nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đẹp của bà con tiểu thương chợ Đông Ba (TP Huế) đến với du khách trong nước và quốc tế, Ban Quản lý chợ Đông Ba tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật, thời sự với chủ đề “Đông Ba ngày mới”.

1(1).jpg
Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật, thời sự "Đông Ba ngày mới".

Nhân dịp kỷ niệm 124 năm xây dựng và phát triển chợ Đông Ba (TP Huế) và nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đẹp của bà con tiểu thương đến với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế, Ban quản lý chợ Đông Ba tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật, thời sự với chủ đề “Đông Ba ngày mới”.

Các tác phẩm dự thi miêu tả hình ảnh bà con tiểu thương và ban quản lý đang xây dựng, phát triển chợ Đông Ba với phương châm “Văn minh – Thân thiện – An toàn – Giàu bản sắc”. Đồng thời tuyên truyền văn hóa tốt đẹp và cốt cách của con người Huế, nhất là trang phục áo dài góp phần xây dựng Huế thành Kinh đô áo dài.

Nhiều tác phẩm ghi lại cuộc sống sinh kế của tiểu thương và những người lao động như bốc xếp, xích lô, xe thồ quanh khu vực thuộc địa phận chợ Đông Ba. Hơn 4 tháng phát động, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 300 bức ảnh dự thi với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia trên toàn quốc với đầy đủ nội dung, thể loại đa dạng, phong phú.

Theo đó, Ban giám khảo cuộc thi đã lựa chọn ra được 68 bức ảnh tham gia triển lãm từ ngày 18 - 23/8 để người dân và du khách đến tham quan chiêm ngưỡng.

Phát biểu khai mạc cuộc thi “Đông Ba ngày mới”, ông Nguyễn Sanh Nghi – Phó trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba (TP Huế) cho biết, để có được những bức ảnh đẹp tham gia cuộc thi phải kể đến sự đóng góp của các nhiếp ảnh gia đã dành nhiều thời gian và công sức cho những tác phẩm dự thi, kịp thời ghi lại những khoảnh khắc chân thật trong cuộc sống mưu sinh hằng ngày của bà con tiểu thương.

2(1).jpg
Tác giả Nguyễn Tuấn Hiệp bên cạnh tác phẩm của mình tại triển lãm.
3(1).jpg
Bức ảnh gian hàng trong chợ Đông Ba cùng tà áo dài truyền thống.
4.jpg
Tác phẩm miêu tả khách chọn nón lá trong một gian hàng ở chợ Đông Ba.
5.jpg
Tác phẩm miêu khách chọn mua mè xửng Huế.
6.jpg
Khách nước ngoài đến xem triển lãm ảnh "Đông Ba ngày mới"
7.jpg
Nhiều bức ảnh miêu tả cuộc sống sinh kế của tiểu thương chợ Đông Ba.
8.jpg
Tiểu thương và du khách xem triển lãm ảnh ở chợ Đông Ba.

Chợ Đông Ba được Vua Đồng Khánh cho xây dựng năm 1887 ở bên ngoài Cửa Chính Đông (nay là Cửa Đông Ba) và đến năm 1899 vua Thành Thái cho dời chợ ra vị trí như hiện nay, đánh dấu một bước phát triển mới của chợ. Hiện nay, chợ Đông Ba đón rất nhiều khách trong nước và quốc tế đếm tham quan, mua sắm…

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác những hình ảnh đẹp ở Cố đô Huế
    Các nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác ảnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 11 - 16/5 để tham gia cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Khai mạc Triển lãm “Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại – Bản hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ”
    Trong hàng nghìn bức ảnh chụp về chiến dịch Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại, Ban Tổ chức và gia đình đã lựa chọn ra 70 bức ảnh, tương ứng với 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó, có nhiều bức ảnh đã rất đỗi quen thuộc với công chúng mỗi khi nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng cũng có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố.
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới"
    Chiều ngày 26/4/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đông Ba ngày mới”: Cuộc sống sinh kế của các tiểu thương ở chợ trăm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO