Ẩm thực

Ăn gì khi đi du lịch Sapa?

Kim Thoa 15:05 01/03/2023

Sapa là địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nơi đây không chỉ có khung cảnh tuyệt đẹp, không khí trong lành, con người thân thiện mà còn hấp dẫn bởi những đặc sản Sapa thơm ngon khiến mọi du khách đều phải trầm trồ khen ngợi.

Thắng cố

thang_co.jpg

Thắng cố là món ăn đặc trưng của dân tộc H'mông có nguồn gốc từ Trung Quốc và được du nhập sang vùng Tây Bắc Việt Nam. Món thắng cố truyền thống ban đầu được nấu bằng thịt ngựa, sau đó được biến tấu bằng thịt trâu, thịt bò, thịt lợn và rất nhiều nguyên liệu sáng tạo khác nhau của mỗi vùng miền. Mặc dù nhiều dân tộc nổi tiếng với món thắng cố, nhưng vùng Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa, Lào Cai được biết đến với món thắng cố ngựa ăn ngon nhất.

Khi tới các chợ phiên ở Sapa bạn sẽ nhìn thấy những nồi thắng cố rất to đủ cho vài chục người ăn. Bát thắng cổ khi được múc ra từ những chiếc chảo lớn sánh thịt mỡ, thịt nạc cùng các loại lục phủ ngũ tạng. Phần nội tạng của ngựa được sơ chế sạch sẽ nên không hề có mùi hôi, lại giòn ngon và hòa quyện cùng vị cay nồng của các loại rau đặc trưng Tây Bắc như cải lẩu, cải ngồng, cải mèo... Đặc biệt, chấm thắng cố cùng với loại nước chấm đặc biệt được chế biến từ ớt Mường Khương ngon không gì sánh nổi. 

Thật thiếu sót nếu du lịch Sapa mà "quên" không thưởng thức món ăn trứ danh này. 

Gà đen

ga-den-1.jpg

Gà đen (hay gà ác) là giống gà quý hiếm thường chỉ được tìm thấy ở khu vực vùng núi Tây Bắc, trong đó có Sapa (Lào Cai). Thịt gà đen (gà ác) được xem là đặc sản “có 1 không 2” của Sapa và vang danh tứ xứ, có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau như rán, hấp, luộc, xào… Tuy nhiên, gà đen nướng mật ong và gà đen tiềm thuốc bắc vẫn là hai món ăn “gây thương nhớ” cho thực khách nhất.

Thật đáng tiếc nếu du khách đến Sapa mà chưa thưởng thức qua món gà đen nức tiếng của vùng đất này.

Cốn sủi

1646060696-f396418fc4d63413a3b0f516386ecb0a-width645height484.jpg

Cốn sủi là món ăn độc đáo của người dân tộc ở Sa Pa. Đây là món phở khô được nhiều người yêu thích. Tuy chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm, nhưng cốn sủi đã chinh phục được các thực khách trẻ tuổi bốn phương khi đến du lịch. Nghe tên có vẻ giống sủi cảo, nhưng không hề có sủi cảo, mà cuốn sủi có nghĩa là món ăn khô trong nước xốt hay còn được gọi là phở khan. Những ai lần đầu mới ăn cuốn sủi Sapa, hẳn sẽ thấy rất ngạc nhiên về món ăn này. 

Cuốn sủi được làm từ những sợi bánh phở mềm mềm như món phở ở Hà Nội. Nhưng lạ là nó lại không có nhiều nước như phở mà chỉ có một chút nước sốt đặc sệt như bánh canh ở Huế, Sài Gòn vừa đủ làm ướt bánh phở.

Một bát cốn sủi, ngoài mì còn có khoai rán giòn, thịt thái chỉ. Rắc thêm chút hạt tiêu, ớt, ăn kèm với rau thơm bạc hà, mùi thơm của rau, của thịt, của nước dùng, cùng vị bùi bùi của sợi mì.

Thịt trâu gác bếp

thit_trau_gac_bep_sapa-2.jpg

Món ăn được dân tộc Thái Đen khám phá, với hương vị thơm ngon độc đáo, món ăn ngày càng được nhiều người yêu thích và đã trở thành một món ăn không thể thay thế được.

Thịt trâu gác bếp thường sẽ được cắt thành những tảng to. Để thưởng thức, bạn sẽ xé nhỏ từng thớ thịt, chấm với nước chấm chẩm chéo đặc trưng vùng Tây Bắc, nhẹ nhàng cảm nhận vị cay the the vô cùng đặc trưng và vị ngọt thanh của thịt trâu Tây Bắc ngon tuyệt. Có thể nói nếu được một lần thưởng thức món thịt trâu gác bếp của Sapa thì bạn sẽ rất dễ bị nghiền luôn. Tất cả thịt đều được làm bằng thịt trâu bản ở Sapa. Thịt sau khi bỏ vào miệng sẽ có vị hơi hắc của mùi khói ám, Những khi nhai thì sẽ cảm nhận được hết được vị ngọt của thịt trâu, cùng những gia vị ướp kích thích toàn bộ vị giác của bạn. 

Bánh hạt dẻ

132515554_3926293651.png

Bánh hạt dẻ là món ăn được nhiều du khách biết và mua về làm quà khi đến thăm thị trấn Sa Pa. Bánh hình tròn, giống bánh pía của miền Nam nhưng bản to và dẹt hơn. Phía trên mỗi chiếc bánh đều rắc mè rang thơm phức. Nhân bánh gồm hạt dẻ nghiền nhuyễn, hòa cùng chút bơ và đậu xanh mềm. Vỏ bánh được làm từ bột mỳ cán mỏng, nhiều lớp.

Bánh hạt dẻ Sapa là một trong những món ăn ngon, và cũng bổ dưỡng với sức khỏe. Rất nhiều khách du lịch đã lựa chọn bánh hạt dẻ Sapa làm quà về tặng cho gia đình, bạn bè và người nhân sau những chuyến đi lên Sapa, bởi ưu điểm của loại bánh này là giá thành rẻ, hương vị mới mẻ, để được thời gian tương đối dài (15-20 ngày) trong tủ đá, du khách có thể làm nóng bánh một cách dễ dàng bằng cách áp chảo hoặc quay trong lò nướng. Bởi vậy đây chính là loại bánh này được lòng rất nhiều du khách trong thời gian gần đây. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ăn gì khi đi du lịch Sapa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO