Ẩm thực

Bánh trứng kiến ngon và lạ miệng

Kim Thoa 15:03 16/02/2023

Bánh trứng kiến là món ăn truyền thống từ bao đời nay của đồng bào dân tộc Tày sinh sống ở các khu vực vùng núi phía Đông Bắc như: Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn,... Đặc biệt, trong dịp Tết Thanh minh, đây cũng là món bánh không thể thiếu trong mâm cỗ của người địa phương để dâng cúng tổ tiên.

banh_trung_kien_cao_bang_1.jpg

Nguyên liệu chính của bánh chính là loại trứng kiến. Vì phụ thuộc vào nguyên liệu đặc biệt này nên hàng năm chỉ có thể làm bánh từ đầu tháng 4 cho đến cuối tháng 5 dương lịch, tương đương từ cuối tháng 2 đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là thời gian sinh trưởng mạnh nhất của loài kiến đen rừng.

Phần vỏ bánh được gói từ bột gạo nếp nương đã được nhào nặn và cán mỏng. Sau đó, ốp miếng bột nếp đó vào một chiếc lá vả, rắc nhân lên mặt bột bánh, cuối cùng là ốp miếng lá vả tiếp theo lên bề mặt nhân bánh đó. Bánh được hấp cách thủy khoảng 45 đến 50 phút là chín. Bánh khi chín có màu ngả vàng, chỉ cần lột lớp lá già bên ngoài, giữ lớp lá non bên trong, cắn một miếng có đủ lá vả, vỏ và nhân bánh. Bánh ngon nhất khi ăn nóng, mùi thơm của lá vả và nếp nương nghi ngút, vị bùi của lá, mềm dẻo của nếp nương, béo ngọt của trứng kiến và gia vị đậm đà hòa quyện vào nhau, không có mùi hăng của kiến như nhiều người tưởng tượng. Tuy nhiên, thực khách bị dị ứng với các món ăn có côn trùng không nên ăn bánh trứng kiến.

banh-trung-kiendac-san-dan-da-cua-nguoi-tay-cao-bang_1-1.jpg

Khi ăn bánh trứng kiến, mọi người bóc lớp lá vả (lá ngõa mật) gói ở ngoài nếu bánh có 2 lớp lá. Còn nếu bánh có 1 lớp lá thì ăn luôn được lá này. Mua bánh về chỉ cần bảo quản ngăn mát tủ lạnh, khi ăn mang ra hấp lại là có bánh ăn ngay.

“Loại bánh này khách có thể ăn nóng hay nguội tùy theo khẩu vị vì ăn cách nào cũng cảm nhận được vị ngon rất riêng. Ngoài vị dẻo của gạo nếp, vị mềm của lá vả, người ăn còn cảm nhận rõ vị béo béo ngậy ngậy của nhân bánh được làm từ trứng kiến”, chị Thúy chia sẻ.

Món bánh dân tộc đặc trưng vùng Bắc Kạn, Cao Bằng đang được bán với giá 60.000 đồng/5 bánh, 120.000 đồng/10 bánh.

Trứng kiến có công dụng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt cho đàn ông, trẻ em, người suy nhược

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Thái, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho biết rằng món bánh trứng kiến thơm ngon, nó giúp cải thiện về sức khỏe, thần kinh, tăng cường chức năng sinh lý, hỗ trợ chứng suy giảm sinh dục của nam giới hay các vấn đề về cơ, xương, khớp, xua tan căng thẳng, mệt mỏi lo âu.

Ngon và lạ miệng là thế, nên nếu có dịp đến với khu vực vùng núi phía Đông Bắc khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây, vào đúng dịp tháng 4-7 du khách nhất định ghé thăm các chợ bản của người Tày để được thưởng thức chuẩn vị món bánh nếp nhân trứng kiến ăn một lần mà nhớ mãi này.

Bài liên quan
  • Quán cafe ngon ở quận Ba Đình
    Ba Đình được biết đến là một quận sầm uất của thủ đô Hà Nội. Nơi đây cũng là địa điểm tập trung nhiều quán cafe ngon, hấp dẫn thu hút giới trẻ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bánh trứng kiến ngon và lạ miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO