Cá chép kho tương hột - món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Bắc

Kim Thoa| 02/02/2023 14:55

Vào những ngày đông lạnh được ăn một miếng cơm nóng cùng với miếng cá kho thấm vị thì còn gì bằng, Với món cá chép chưng tương sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác tuyệt vời ấy. Một món ăn vừa thơm ngon lại bổ dưỡng. Đặc biệt, ra Giêng sau những ngày với nhiều bánh kẹo mứt Tết thì món cá chép chưng tương hột sẽ khiến bạn ngon miệng và đỡ ngán...

cach-lam-ca-chep-kho-tuong(1).jpg

Với nguyên liệu chính là cá chép và tương hột, món ăn độc đáo với hương vị thơm ngon khó cưỡng này sẽ không khó chinh phục ngay cả những người khó tính. Cá kho tương thu hút ngay từ hương thơm lôi cuốn, màu sắc bắt mắt. Cá mềm ngọt thịt, được tẩm ướp đậm vị, hạt tương bùi bùi, mấy miếng khế lại có thêm nấm đông cô làm tăng tương vị.

Cá chép ngon thường có bề dày thân và đuôi đều nhau, tránh mua cá chép có trứng vì thịt cá sẽ bị gầy. Khi mua nên quan sát mắt cá còn trong, không vẩn đục, mang cá màu đỏ tươi nếu đỏ thẫm thì cá đã chết lâu và đặc biệt là không có các vết tụ máu.Nên mua cá sống, di chuyển linh hoạt, toàn thân còn nguyên, có thể nhờ người bán sơ chế. Hạn chế mua cá cắt khúc vì có thể là cá cũ đã chết, để qua nhiều ngày. Còn tương hột bạn có thể mua tương hột đóng hộp tại các cửa hàng hoặc chợ truyền thống, khi mua bạn cần lưu ý về xuất xứ và thời hạn sử dụng.Nếu mua các loại tương hột tự chế biến bạn nên lưu ý chọn tương hột có hương thơm đậm mùi đậu ành, tránh mùi quá hăng hoặc có những mùi lạ khác.Nếu mua các loại tương hột tự chế biến bạn nên lưu ý chọn tương hột có hương thơm đậm mùi đậu ành, tránh mùi quá hăng hoặc có những mùi lạ khác.

Cá chép để nguyên vẩy, làm rửa sạch, để ráo, cắt khoanh, chiên sơ. Sau đó cho hành tím vào xào thơm với 1 muỗng súp dầu ăn, cho tiếp tương bần và 1 chén nước dùng đun sôi nhẹ. Tiếp đến nêm vào tương hạt nêm rồi cho tiếp cá đã chiên vào, kho liu riu lửa khoảng 15-20 phút. Khi nước kho sanh sánh, cho khế chua vào khoảng 5 phút thì tắt bếp. Rắc tiêu vào cá cho thơm và trang trí với vài khoanh ớt đỏ. 

Cách làm cá chép kho tương đơn giản từ khâu nguyên liệu chuẩn bị đến các bước chế biến món ăn. Tuy vậy món ăn này lại cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng. Trong cá chép chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Món ăn mang hương vị đậm đà thơm ngon, thịt cá vẫn giữ được độ ngon, mền tự nhiên.

Món cá chép kho tương hột ăn ᴠới cơm nóng rất ngon. Bạn có thể ăn kèm ᴠới rau ѕống, ѕẽ làm cân bằng được các loại mùi ᴠị ᴠà đảm bảo được chế độ dinh dưỡng cho cả gia đình. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cá chép kho tương hột - món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO