Danh thắng & Di tích Hà Nội

Trận tập kích Sân bay Bạch Mai đêm 17/1/1950 (quận Thanh Xuân)

Sơn Dương (t/h) 05/10/2023 08:51

Do vị trí chiến lược quan trọng, Hà Nội giữ vai trò trung tâm trong hệ thống chiếm đóng của địch. Thực dân Pháp quyết tâm xây dựng Hà Nội thành một căn cứ quân sự mạnh, thành trung tâm đầu não xâm lược ở chiến trường Bắc Bộ.

san-bay-bach-mai.jpg
Sân bay Bạch Mai. Ảnh: Internet

Về phía ta, tháng 5/1949, Ban chỉ huy mặt trận Hà Nội được thành lập. Các đại đội độc lập được thống nhất thành tiểu đoàn 108, tiểu đoàn bộ đội chủ lực của Hà Nội. Tháng 7/1949, hai chi đội biệt động được củng cố lại, thành lập tiểu đoàn 104, đặt trực tiếp dưới quyền Ban chỉ huy mặt trận Hà Nội. Hoạt động vũ trang được đẩy mạnh.

Phối hợp với chiến trường chính trong chiến dịch Lê Lợi thu đông 1949, nắm được sơ hở trong bố phòng Sân bay Bạch Mai của địch, Thành uỷ Hà Nội giao cho Ban chỉ huy mặt trận Hà Nội tổ tập vào Sân bay Bạch Mai.

Nhờ một số chiến sĩ ta bị địch bắt, hàng ngày phải làm việc tại Sân bay Bạch Mai đã vượt ngục thành công qua đường cống ngầm ngay tại sân bay, ta càng nắm chắc tình hình bố phòng của địch tại sân bay. Các chiến sĩ tiểu đoàn 108 được lựa chọn đã lấy sân bóng huyện Mỹ Đức (Hà Tây), dựng mô hình máy bay có kích thước gần giống máy bay địch để tập đánh mìn. Lúc đầu phải mất 6 người công kênh nhau lên, sau rút xuống chỉ còn 3 người một tổ, đủ sức leo lên máy bay, đặt mìn.

Chiều 17/1/1950 từ đình Sà Kiều (Hà Tây) cách Sân bay Bạch Mai hơn 20km, ta xuất quân. Các chiến sĩ về tập kết tại Đại Kim, thuộc quận 5 (nay là phường Đại Kim, quận Hoàng Mai). Nhờ có dân quân du kích dẫn đường, đêm 17/1/1950, 36 chiến sĩ chia làm 3 mũi, bí mật luồn lách theo đường cống ngầm vào sân bay. Lực lượng phối hợp yểm trợ, chặn đánh địch ở bên ngoài gồm tiểu đoàn 108, một trung đội thuộc đại đội 310, một bộ phận của Trung đoàn 48 (liên khu III). Dưới sự chỉ huy trực tiếp của tiểu đoàn trưởng Trần Hải, các chiến sĩ bí mật tiếp cận vị trí, trèo lên máy bay đặt mìn chai hẹn giờ, sau đó rút an toàn khỏi sân bay. Ra khỏi sân bay khoảng 100m, toàn bộ sân bay phát nổ. Kho xăng bốc cháy, cột lửa bốc cao mấy chục mét, sáng rực cả bầu trời phía nam Hà Nội. Kết quả, ta đã phá huỷ 25 máy bay, đốt cháy 60 vạn lít xăng dầu, 32 tấn vũ khí và một số trang thiết bị chiến tranh. Trận tập kích Sân bay Bạch Mai đã làm nức lòng nhân dân Hà Nội đang ngày đêm hướng về kháng chiến, là một đòn bất ngờ giáng xuống đầu giặc Pháp.

Với chiến công đánh Sân bay Bạch Mai, tiểu đoàn 108 đã được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba.

Trận tập kích Sân bay Bạch Mai, là bài học kinh nghiệm về chiến thuật, kỹ thuật, mở đầu cho lối đánh đặc công của bộ đội ta sau này.

Trên Sân bay Bạch Mai ngay trước cửa Bảo tàng Phòng không - Không quân có một tấm bia trang trọng ghi lại sự kiện lịch sử oai hùng này của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp, vừa để tôn vinh những chiến sĩ mưu trí, quả cảm, vừa để giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và ngày mai./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trận tập kích Sân bay Bạch Mai đêm 17/1/1950 (quận Thanh Xuân)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO