Cuộc thi viết Hà Nội & Tôi

Hà Nội - những kỷ niệm trong tim!

Trung Hiếu 28/08/2023 19:29

Một hôm vào cuối chiều thu, tôi đang ngồi nghe nhạc. Như mọi khi tôi vẫn ngồi chiếc ghế mây ngoài ban công ngắm nhìn những bông hoa lan khoe sắc. Tự thưởng cho mình những giây phút thư giãn sau một ngày làm việc. Tôi thường mở list nhạc ngẫu nhiên, nhạc cứ chuyển từ bài này sang bài khác… Vừa kết thúc bài hát đầu tiên, cũng là lúc lời bài hát tiếp theo được cất lên bằng giọng nam cao, “Nơi tôi sinh Hà Nội, ngày tôi sinh một ngày bỏng cháy…”.

1(1).jpg
Quả thật Hà Nội ngoài đời còn đẹp hơn cả trong sách vở...

Đó là lời bài hát “Hà Nội và tôi”, khi bài hát cất lên cũng là lúc tôi bắt đầu chìm vào âm nhạc, say đắm giai điệu và những ca từ ngọt ngào làm tôi như đang lạc vào một giấc mơ. Những ký ức ngày xưa trong tôi bắt đầu ùa về, tôi nhớ những ngày cuối năm cấp 3 chuẩn bị thi đại học. Ngày đấy tôi chỉ được biết đến Hà Nội qua sách báo, đài, ti vi và qua lời kể của bà… ở cái tuổi đầy khát vọng ấy, ai cũng thế, đều có ước mơ của riêng mình. Tôi cũng không ngoại lệ, ước mơ được ra Thủ đô học và được tai nghe mắt thấy, cảm nhận về Hà Nội. Lúc ấy, tuy chưa một lần được đến Hà Nội nhưng tôi cảm nhận Hà Nội qua sách báo… và cả những lời kể của bà nữa, Hà Nội lãng mạn, mộc mạc và bình dị đến lạ, làm cho con người ta mỗi khi đến Hà Nội có cảm giác ấm áp, yên bình. Cái cảm giác như của người con đi xa trở về bên mẹ hiền. Có lần tôi đọc đâu đó cuốn sách viết về Hà Nội; rất nhiều người sài gòn ra Hà Nội chơi khi trở về cũng đã từng nói “Hà Nội đẹp, đẹp dữ lắm, mà không biết tả sao nữa, nó có cái gì đó lạ, là chất riêng của Hà Nội đúng là Thủ đô nó vẫn khác.”

Sau lần thi đại học may mắn đã đến với tôi, cuối cùng Hà Nội cũng đón nhận tôi. Vẫn còn nhớ như in những ngày đầu ra Hà Nội khi xuống xe tại bến xe Gia Lâm. Trời đã nhá nhem tối, tôi một cậu bé lạ hoắc lạ huơ đang ngơ ngác như gà lạc mẹ, chưa biết đi đâu về đâu. Thấy tôi cứ ngó nghiêng tìm người hỏi đường sang trường nhập học tất nhiên là ngày mai mới là ngày bắt đầu. Cuối cùng tôi cũng hỏi được đường ra điểm dừng đón trả khách xe bus để bắt xe sang trường, một em bé chỉ tôi. Lên xe trời đã tối xe bus cũng thưa người hơn chỉ còn lác đác ghế ngồi, tôi tìm đến chiếc ghế gần cửa giữa của xe. Ở đó có một ngươi phụ nữ ngồi ghế bên trạc tuổi mẹ tôi. Trời càng tối, tôi càng lo lắng vì chưa biết mình sẽ ngủ ở đâu, tìm trọ ở đâu, vì giờ này chẳng thể vào trường để đăng ký ở ký túc xá được nữa rồi. Tôi định quay sang hỏi chuyện bác thì bác cũng hỏi tôi cháu đi về đâu, ở quê mới ra hả cháu, có biết đường không? Tôi lễ phép đáp dạ cháu ở quê ra Hà Nội nhập học ạ! Cháu học trường nào? “Cháu học khoa báo trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng cháu chưa biết đường xuống trường, mà bây giờ cũng muộn rồi, chắc cháu phải hỏi thuê trọ mai mới vào trường xin nhập học ạ, cháu cũng chưa biết đi tìm nhà trọ ở đâu, cháu lần đầu ra Hà Nội”. Thấy vậy bác bảo nếu cháu không ngại thì về nhà bác ngủ với con bác mai xuống trường con trai bác cũng học trường đấy, anh năm nay học năm thứ 2. Tuy tôi với bác chỉ gặp nhau lần đầu mà nói chuyện như đã quen từ lâu. Tôi còn e dè chứ bác thì thân thiện, cởi mở và gần gũi, giọng nói nhẹ nhàng, lịch sự.

Tuy vậy tôi vẫn ngại… rụt rè vì mới gặp bác… càng nói chuyện tôi càng thấy bác gần gũi chân thành giọng thanh thoát dễ nghe đúng giọng nói của người Hà thành. Thấy tôi còn ngại bác bảo: “Cháu đừng ngại bác có 2 người con, anh lớn vừa học xong đại học, còn anh bé học trên cháu 2 khóa, cùng trường của cháu đấy, tối muộn rồi về nhà bác nghỉ tạm mai bác bảo anh đưa xuống trường, anh hướng dẫn cháu nhập học luôn”. Tôi cũng đang lo lắng chưa biết mình ngủ ở đâu, bác lại quá thân thiện và gần gũi… xe cũng đã dừng lại ở điểm xuống gần nhà bác, tôi theo bác xuống xe về nhà bác ngủ. Bác còn cẩn thận hỏi tôi, “Quê cháu có điện thoại bàn không? Cháu có nhớ số không bác gọi điện cho bố mẹ nói chuyện cho yên tâm, ngủ nhà bác yên tâm đi, vào đây cháu”. Bác trấn an tôi thêm lần nữa, quê cháu cả làng chỉ có 1 nhà bán tạp hóa ở giữa làng là có máy điện thoại bàn. Cả làng, hễ ai có việc gì, hay ở xa điện về thì nhà cô ấy đi gọi người nhà cho. Tôi đưa số điện thoại mà mẹ tôi đã ghi sẵn trong quyển sách cho bác gọi về báo với bố mẹ, bấy giờ tôi mới yên tâm ngủ lại nhà bác. Hôm sau, tôi được con trai thứ hai của bác đưa đi bắt xe bus xuống trường nhập học, anh là người đã từng học tại trường nên công việc nhập học của tôi chỉ một lúc là xong mọi thủ tục.

2(1).jpg
Phố đi bộ Tràng Tiền những ngày cuối tuần.

Chia tay anh, tôi xin anh địa chỉ nhà và số máy bàn nhà bác. Từ đó về sau, mỗi khi rảnh rỗi tôi vẫn bắt xe bus lên thăm bác. Sau này tôi mới biết nhà bác chính là ở phố Hàng Ngang, Hoàn Kiếm, Hà Nội, bác là người gốc Hà Nội. Tôi chỉ biết người Hà Nội thanh lịch, nhã nhặn nhẹ nhàng, lịch sự, chu đáo qua sách báo, chứ chưa được gặp bao giờ, nay chính mắt tôi, chứng kiến và cảm nhận điều đó ngay khi bước chân vào Thủ đô.

Sau này, mỗi lần lên thăm bác tôi đều ghé qua Hồ Gươm, ngồi ngắm hồ mà nhớ lại những hình ảnh các nhà văn viết về Hà Nội, quả thật Hà Nội ngoài đời còn đẹp hơn cả trong sách, với góc nhìn của tôi Hà Nội tuyệt mỹ, không phải tự nhiên tôi nói thế bởi tôi cảm nhận Hà Nội bằng nhiều khía cạnh khác nhau; về phong cảnh, hình ảnh, Tháp Rùa, cầu Thê Húc, hàng liễu rủ hay những dãy phố cổ, những con đường với hàng cây xanh mát, đến Hồ Tây mênh mông huyền bí đều rất đẹp và thơ mộng. Nơi đây đã làm lay động biết bao nhà văn nhà thơ, nhưng không chỉ có vậy Hà Nội đẹp còn có nét đẹp tâm hồn của con người Hà Nội. Và cứ thế mỗi khi rảnh tôi lại lên thăm bác cho đến tận bây giờ tôi đã có gia đình riêng. Giờ đây Hà nội đã phát triển, văn minh, hiện đại, các tòa nhà cao tầng, những cây cầu trên không, rồi tàu cao tốc… Hà Nội chuyển mình để hội nhập sánh ngang với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Tuy có nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ lại những nét cổ kính, thơ mộng của Hà Nội xưa. Đây cũng là nét văn hóa độc đáo của Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, với tôi Hà Nội mãi trong tim.

“Hà Nội ơi, khát vọng trong tôi, tình yêu trong tôi” đoạn điệp khúc kết của bài hát “Hà Nội và tôi” trở lại cũng là lúc tôi giật mình tỉnh giấc. Mặt trời cũng đã dần khuất sau triền núi phía tây, chỉ còn vài vệt nắng ửng hồng rực rỡ nơi cuối chiều xuyên vào những cánh hoa Lan. Thỉnh thoảng cơn gió thổi qua ban công nhà tôi làm những giỏ lan nhỏ đung đưa, hương hoa tỏa ra ngào ngạt thơm mát ngày cuối chiều thu./.

Tác phẩm tham dự cuộc thi viết "Hà Nội và tôi" của tác giả Trung Hiếu. Thông tin về cuộc thi xem tại đây.
Bài liên quan
  • Sài Gòn nhớ Hà Nội
    “Heo may về rồi, em có nhớ Hà Nội không?”. Sáng vừa thức giấc ở Sài Gòn, nhận được tin nhắn của người bạn thân ở Thủ đô qua điện thoại làm lòng tôi thấy nao nao nhớ biết bao kỉ niệm về Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Những đêm thơ trong thành phố
    Ấy là vào một đêm mùa xuân, khi vừa ra Tết, trời vẫn còn se se lạnh nhưng không có nỗi buồn man mác mà trong người cứ rạo rực nhựa yêu. Giữa đất Tràng An một thuở đã từng là nơi kì ngộ của rất nhiều tao nhân, mặc khách, lòng người có phải vì thế cũng mong ngóng những đêm thưởng trà, trìu mến mà đọc cho nhau nghe đôi câu thơ đầy mộng tưởng, phảng phất chút cảnh, chút nhạc, chút hoạ, chút lòng người rì rào quyện vào nhau êm dịu.
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Nghề thuốc ở xứ Đoài
    Nhắc đến xứ Đoài, trong tâm thức người Việt Nam ta đó là vùng đất cổ, nơi lưu giữ những tầng lịch sử, văn hóa được trầm tích qua hàng ngàn năm. Xứ Đoài, tên gọi quen thuộc, nhưng không dễ để hiểu tại sao lại gọi như vậy.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Hoài niệm về tàu điện xưa
    Hình ảnh những chuyến tàu điện chở khách hồi xưa: bây giờ chỉ còn trong hoài niệm. Nghe nói, tàu điện do người Pháp đưa sang, có hơn 100 năm (có nhà ga, sửa chữa cho tàu khá lớn, ở đường Hoàng Hoa Thám bây giờ)...
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
Hà Nội - những kỷ niệm trong tim!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO