Chuyển động Hà Nội

Hà Nội hoan nghênh doanh nghiệp tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc

Phan Anh 16:27 24/01/2024

Hà Nội hoan nghênh và mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp của tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) quan tâm đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cũng như trên địa bàn Thành phố.

6079f96b-dd68-4422-af6c-22c0b9483eea20240123171128.jpg
Lãnh đạo TP Hà Nội trao quà lưu niệm cho đoàn đại biểu tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. (ảnh: TTTĐ)

Chiều 23/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì tiếp và làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Fukuoka, Nhật Bản.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của Thành phố.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được tiếp đón Đoàn đại biểu tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) đến thăm và làm việc với TP Hà Nội. Đặc biệt, đây là đoàn đại biểu nước ngoài đầu tiên đến thăm, làm việc với TP Hà Nội năm 2024, trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu hợp tác nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử với sự tin cậy cao, mở rộng và phát triển trên rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác giữa các địa phương hai nước được thúc đẩy mạnh mẽ.

Đối với TP Hà Nội, Nhật Bản là đối tác quan trọng trên rất nhiều lĩnh vực. Nhật Bản hiện là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho thành phố Hà Nội với 34 dự án và tổng vốn đã cam kết là 2,9 tỷ USD. Các dự án ODA lớn của Nhật Bản được đầu tư cho các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội quan trọng như: Hệ thống giao thông đô thị, môi trường, cấp nước, thoát nước… đã có đóng góp quan trọng hỗ trợ cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để phục vụ người dân Thủ đô.

Thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị Chính quyền tỉnh Fukuoka, Ngài Thống đốc và Ngài Chủ tịch Hội đồng tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giao lưu các cấp, giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, thúc đẩy hợp tác du lịch giữa tỉnh Fukuoka nói riêng, khu vực Kyushu nói chung với Thủ đô Hà Nội.

Thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh tăng cường đầu tư, mở rộng hoạt động tại Hà Nội trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh và Hà Nội có nhu cầu; tập trung vào các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng chiến lược (các tuyến tàu điện ngầm, cầu, đường,...), chế biến, chế tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, văn hóa, y tế, thương mại..., trong đó, có ứng dụng nông nghiệp thông minh, xử lý nước thải, công nghệ cao...

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua, Chính phủ đã đồng ý chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học và Công nghệ về Hà Nội quản lý.

Hiện, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tập trung thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ trên 4 lĩnh vực gồm: công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa, công nghệ sinh học và công nghệ vật liệu mới; ưu tiên thu hút các dự án về nghiên cứu và phát triển (R&D), có quy mô đầu tư lớn, hàm lượng công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng cao, sử dụng ít lao động và ít phát thải gây ô nhiễm môi trường. Hà Nội hoan nghênh và mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp của tỉnh Fukuoka quan tâm đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cũng như trên địa bàn TP.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội thông qua các chương trình đào tạo, tiếp nhận lao động, thực tập sinh; tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch với Hà Nội; tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại tỉnh Fukuoka cũng như khu vực Kyushu.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thống đốc Tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro vui mừng cho biết, chuyến thăm lần này kỷ niệm 15 năm ký kết quan hệ đối tác hữu nghị giữa tỉnh Fukuoka với TP Hà Nội. Đồng thời, kỷ niệm tròn 10 năm hợp tác hữu nghị giữa Hội đồng tỉnh Fukuoka với HĐND TP Hà Nội. Đến nay, hai địa phương đã có nhiều hoạt động trao đổi trong nhiều lĩnh vực, như: cử học sinh, sinh viên, doanh nghiệp trong học tập, trao đổi, hợp tác trong xử lý rác thải...

Thống đốc Tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro mong muốn thời gian tới đây, hai bên sẽ hợp tác cùng nhau xây dựng các kế hoạch chung và mở rộng trong nhiều lĩnh vực như: văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường… nhằm tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hoan nghênh doanh nghiệp tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO