Chuyển động Hà Nội

Hơn 94 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở

Văn Thiện 20:22 23/01/2024

Mức hỗ trợ đối với nhà xây mới là 100 triệu đồng/nhà; trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà (Quỹ Vì người nghèo cấp thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà).

gialam2.jpg
Ảnh minh hoạ

TP.Hà Nội vừa họp bàn triển khai Kế hoạch liên tịch giữa UBND TP.Hà Nội với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Theo kế hoạch, đối tượng thuộc diện được hỗ trợ nhà ở là hộ gia đình có nhà ở xuống cấp, hư hỏng, không có khả năng tự cải thiện nhà ở, có nhu cầu được hỗ trợ, vay vốn để xây dựng sửa chữa nhà ở và đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Mức hỗ trợ đối với nhà xây mới là 100 triệu đồng/nhà; trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà; Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà (Quỹ Vì người nghèo cấp thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà).

Đối với nhà sửa chữa, mức hỗ trợ là 60 triệu đồng/nhà; trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà (Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà; Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã hỗ trợ 10 triệu đồng/nhà).

Ngoài kinh phí hỗ trợ trên, hộ có nhu cầu sẽ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi với mức vay tối đa 50 triệu đồng/nhà từ ngân hàng chính sách xã hội; nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay, mức lãi suất là 3%/năm, thời hạn vay tối đa 15 năm.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà ở không phải trả lãi suất (3%), ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí trả lãi vay, hộ vay không phải trả lãi suất.

Năm 2023, toàn thành phố có 3.612 hộ nghèo và 30.176 hộ cận nghèo. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, thành phố còn khoảng 690 hộ nghèo và 15.682 hộ cận nghèo (giảm 50% số hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu năm 2023).

Có 18/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo, 05/30 quận không còn hộ cận nghèo. Vì vậy số hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp, hư hỏng phát sinh sau năm 2023 (nếu có) là rất ít.

Các trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở xuống cấp, hư hỏng phát sinh sau năm 2023 do UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm huy động các nguồn lực của địa phương và nguồn xã hội hóa để hỗ trợ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hơn 94 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO