Đời sống văn hóa

Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023

Kim Thoa 15:56 29/07/2023

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

vv.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Ví, giặm – Tinh hoa toả sáng” (ảnh: Báo Nghệ An)

Tối 28/7, tại thành phố Vinh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 - Tinh hoa tỏa sáng.

Festival dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 diễn ra từ ngày 28-7 đến 5-8, gồm các hoạt động: Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh; hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền; lễ hội đường phố; Giải marathon “Về miền ví, giặm”.

Festival lần này nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2014-2024).

Dân ca Ví, Giặm là sự hiện thân cho tư duy, lối sống của con người xứ Nghệ qua các thời kỳ lịch sử. Những câu ca vừa dung dị, trữ tình vừa gợi nhớ, gợi thương với tâm hồn người xa xứ, để mỗi khi trở về, những người con xa quê lại khao khát, ước mong được lắng lòng mình trong những câu hò, điệu Ví quê hương…

Trong gần một thập kỷ qua, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã chung sức, chung lòng, không ngừng nỗ lực với nhiều giải pháp tích cực để bảo vệ, nâng cao nhận thức, hướng tới sự đa dạng, phổ biến, thực hành dân ca trong các tầng lớp nhân dân, thể hiện được nguyện vọng cũng như cam kết của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca ví, giặm.

Tinh hoa của trí tuệ, tâm hồn, khí chất con người Nghệ Tĩnh, được kết tinh lại trong di sản văn hoá dân ca ví, giặm, làm nền tảng, chất liệu cho việc tạo dựng những giá trị văn hóa hiện đại và để hôm nay, chúng ta có một Festival đầy ý nghĩa, nhiều màu sắc với chủ đề “Ví, giặm - Tinh hoa tỏa sáng”.

Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2023 là sự kiện văn hóa lớn với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc và là nơi kết nối những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc đại diện cho các vùng miền trên cả nước về hội tụ, giao hòa trên mảnh đất Nghệ An địa linh nhân kiệt.

Chương trình nghệ thuật “Ví, giặm-Tinh hoa tỏa sáng” tại lễ khai mạc gồm 3 chương: “Mạch nguồn di sản”, “Ân tình ví, giặm”, “Tinh hoa tỏa sáng”, tái hiện không gian ví, giặm đặc sắc; khẳng định sức sống bền bỉ và sức lan tỏa của giá trị văn hóa di sản trong đời sống đương đại.

Chương trình khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 là đêm hội của âm thanh và ánh sáng, thể hiện sức sáng tạo không giới hạn của các nghệ nhân, nghệ sĩ trên nền tảng cốt lõi là các giá trị di sản văn hóa dân tộc, mang đến cảm xúc tự hào, xúc động.

Với những tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa xứ Nghệ cùng sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, chương trình đã thu hút sự theo dõi của đông đảo người dân thành phố Vinh./.

Bài liên quan
  • Tôn vinh giá trị của hoa sen trong đời sống văn hóa Việt
    Chiều ngày 28/7, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Quỹ bảo tồn di sản văn hóa, Group Đình làng Việt tổ chức tọa đàm “Sen trong đời sống văn hóa Việt” nhằm tôn vinh vẻ đẹp, giá trị của hoa sen trong đời sống văn hóa người Việt, góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO