Cháo sườn - món ăn đường phố xuất hiện lâu đời tại Hà Nội

Kim Thoa| 13/12/2022 14:50

Cháo sườn là một trong những món ăn dân dã mà nổi tiếng, nhất định bạn phải thử một lần nếu có dịp ghé thăm Hà Nội.

foody-chao20suong-636377892419375794(1).jpg

Giữa vô vàn các món ăn chơi của Thủ đô, cháo sườn nổi bật bởi sự tinh giản trong hương vị, nhưng vẫn hấp dẫn mọi thực khách. Bưng chiếc bát chiết yêu nóng rẫy và còn đương xuýt xoa bởi nhiệt độ ấm nóng lan tỏa trên đầu ngón tay, thì khứu giác đã được chiêu đãi bởi hương tỏa nhè nhẹ của gạo mới quyện trong nước ninh sườn thơm nức. Hương thơm nịnh mũi này chỉ có được nếu người nấu lựa chọn đúng những nguyên liệu tươi ngon nhất cho nồi cháo sườn hôm ấy.

Cháo sườn với màu sắc bắt mắt, màu trắng của những hạt gạo, màu vàng của quẩy giòn, một chút xanh của hành lá. Cùng với đó là vị cay nhẹ của một chút hạt tiêu. Cháo sườn không dành cho lối ăn kiểu cách như nhà hàng với bàn ghế đàng hoàng và khăn ăn nước uống chỉnh tề. Những hàng cháo sườn nổi tiếng nhất đều nằm ở những con phố nhỏ giữa lòng Hà Nội - gánh cháo cô Là đầu Lý Quốc Sư, cháo sườn vỉa hè Hàng Bồ, cháo Huyền Anh chợ Đồng Xuân...

Hay những nồi cháo sườn  bày bán ngoài vỉa hè được đậy kín. Vừa mở ra đã nghi ngút khói và hấp dẫn vô cùng. Không chỉ là món ăn xế cháo sườn còn được dùng để kích thích vị giác của người đang bị ốm. Một bát cháo sườn nóng hổi có thể giúp mọi người nạp năng lượng và tiếp tục làm việc.

Dẫu thực khách có phải lê la trên vỉa hè quanh gánh hàng nhỏ xíu, ngồi trên ghế nhựa thấp lè tè mỏi nhừ chân thì những hàng cháo sườn này vẫn tấp nập người lui tới. Không hề khó hiểu, bởi thật thà mà nói, cái ngon của cháo sườn một phần cũng nằm ở không gian khi thưởng thức bát cháo.

Nét đặc trưng ẩm thực Hà Nội được hội tụ trong món cháo sườn dân dã lại rất ấm bụng những ngày mưa. Cháo sườn là món ăn đường phố xuất hiện lâu đời tại Hà Nội. Những gánh hàng rong cháo sườn đã đi vào đời sống văn hóa ẩm thực của người dân đất Hà thành.

Những ngày Hà Nội lạnh như thế này ngồi ăn một bát cháo sườn, thủ thỉ to nhỏ với nhau những câu chuyện thường ngày quả là khá thú vị. Bát cháo sườn Hà Nội không có gì quá cầu kì, chỉ đơn giản với cháo, với sườn với những chiếc quẩy giòn rụm.

Du khách đến Hà Nội đừng quên thưởng thức món cháo sườn đặc sản của nơi đây. Một món ăn lạ miệng đối với người dân vùng khác nhưng lại đi vào tâm thức của con người đất Thủ đô. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cháo sườn - món ăn đường phố xuất hiện lâu đời tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO