Uống cà phê tốt cho gan

Kim Thoa (T/h)| 12/12/2022 16:10

Theo nghiên cứu của Đại học Missouri (Mỹ), uống một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày có thể giúp bảo vệ gan. Tiêu thụ cà phê có tác dụng cải thiện tất cả các dạng bệnh gan như viêm gan, xơ hóa, xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và ung thư gan.

ca-phe-1979-1544510448(1).jpg

Gan chứa một số loại enzyme giúp đẩy nhanh một số quá trình trong cơ thể như phân giải độc tố, sản xuất ra mật và giúp đẩy lùi viêm nhiễm trong cơ thể. Nếu cơ thể sản sinh ra quá nhiều các loại enzyme này, chúng có thể bị rò rỉ sang mạch máu, đây có thể là dấu hiệu của bệnh gan hoặc tổn thương gan.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nồng độ enzyme trong gan, đặc biệt là ở những người nghiện rượu nặng. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cà phê còn giúp giảm lượng enzyme ở những người có nguy cơ cao mắc bệnh gan.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, người uống một lượng cà phê vừa phải ít nhất hai cốc mỗi ngày có quá trình xơ hóa nhẹ hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan so với người uống ít cà phê hoặc hoàn toàn không uống cà phê.

Không những vậy, uống cà phê có thể giảm nguy cơ chai gan . Chai gan là giai đoạn muộn hơn và nghiêm trọng hơn của bệnh xơ gan (đã đề cập ở mục 1). Không may là chai gan thường không thể chữa khỏi được như xơ gan, chai gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng khác.

May thay, uống cà phê có thể giúp cải thiện tình trạng chai gan. Cụ thể hơn, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê có thể giúp giảm nguy cơ chai gan do rượu (giai đoạn sau của bệnh gan liên quan đến rượu) cũng như giảm tỷ lệ tử vong vì chai gan do rượu.

Nghiên cứu khác của Đại học Nam California (Mỹ) cho thấy, người uống 2-3 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh gan thấp hơn 46% và người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày giảm 71% nguy cơ mắc bệnh gan so với người không uống. Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra, tiêu thụ cà phê vừa phải có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư gan. Theo đó, 20.000 người tham gia nghiên cứu này, kết quả cho thấy những người uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày giảm 38% nguy cơ ung thư gan. Tác dụng của cà phê trong việc giảm nguy cơ ung thư gan đúng với bất kể tuổi tác, dân tộc hoặc các yếu tố rủi ro khác. Khi lượng cà phê uống tăng lên thì nguy cơ ung thư gan sẽ giảm xuống.

“Cà phê là một nguồn giàu các chất chống ô xy hóa và có tác dụng ngừa từ bệnh tim, đột quỵ cho đến bệnh tiểu đường loại 2 cũng như bệnh Parkinson (một dạng bệnh liệt rung)”, theo báo The Time of India dẫn lời tiến sĩ Manav Wadhawan, chuyên gia tư vấn cao cấp tại Viện Gan và Bệnh tiêu hóa Fortis Escorts ở Ấn Độ.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Molecular Psychiatry cho thấy trầm cảm kết hợp với béo phì, huyết áp cao và lượng cholesterol không lành mạnh trong cơ thể có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chuyên gia Wadhawan cho biết thêm tỷ lệ mắc xơ gan là thấp hơn ở những người uống cà phê. So với nhóm không uống cà phê, nhóm uống cà phê cũng giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan.

“Nên uống cà phê không có đường. Nếu thêm đường, nó làm giảm công dụng của caffeine. Ngoài ra, hãy cho sữa ít lại hoặc tốt hơn là không có sữa”, chuyên gia Wadhawan khuyên.

Bài liên quan
  • Đến Phúc Lâm thưởng thức bánh tẻ, tương ngô
    Bánh Tẻ, Tương Ngô đó là những món ăn dân dã, thấm đượm hương vị của làng quê yên bình, mộc mạc, là điểm nhấn về nét văn hóa ẩm thực của người dân thôn Phúc Lâm xã Phúc Lâm (Mỹ Đức, Hà Nội).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Tản văn: Phượng tím vắt ngang trời thương nhớ
    Đến Đà Lạt vào ngày nắng chói, đôi mắt chị dõi tìm loài hoa gieo thương nhớ, phượng tím. Đà Lạt mùa nào sắc đó, đều là những loài đặc trưng của xứ sở ngàn hoa. Mùa dã quỳ vàng hoang hoải, mùa cỏ hồng bềnh bồng như mây, mùa hoa ban trắng tinh khôi, mùa anh đào ngọt ngào trong trẻo. Với chị, lưu luyến nhất vẫn là mùa phượng tím. Mùa này phượng rải sắc tím ngăn ngắt khắp đất cùng trời, gợi lên trong lòng xiết bao lưu luyến.
  • Mưa mùa hạ
    Khác với mưa phùn gió bấc hay những ngày “mưa thối đất thối cát” lê thê, mưa mùa hè luôn đem đến cảm giác hứng khởi. Nó đến bất ngờ, ào ạt rồi đi rất nhanh, trả lại bầu không khí dịu mát và bầu trời trong veo. Tôi vẫn nghĩ mưa mùa hè là cơn mưa đẹp nhất, trẻ trung và hào phóng như tuổi thanh xuân. Đang nắng như úp chảo lửa, bỗng mây đen ùn ùn kéo đến.
  • Khám phá vẻ đẹp Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua 120 tác phẩm nghệ thuật
    Chiều 8/8, tại Nhà Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám, triển lãm tranh “Ngàn năm di sản” chính thức khai mạc. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật do Câu lạc bộ Tôi Vẽ phối hợp cùng Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức, chào mừng 950 năm Quốc Tử Giám (1076-2026) và hướng tới kỷ niệm 81 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  • Hà Nội đào tạo 120 tiến sĩ ngành khoa học, công nghệ
    Theo chỉ đạo từ Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn, Hà Nội phấn đấu đến hết năm học 2030 - 2031 sẽ hoàn thành đào tạo 120 Tiến sĩ chuyên sâu. Trong đó, 4 chỉ tiêu dành cho công chức Sở Giáo dục và Đào tạo, 116 chỉ tiêu dành cho khối viên chức giảng dạy và quản lý chuyên môn.
  • Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội: Chủ động triển khai chương trình công tác bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố
    Sáng 11/8, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác văn học nghệ thuật 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2026.
Đừng bỏ lỡ
  • Chùm thơ của tác giả Đặng Minh Kính
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Đặng Minh Kính.
  • Chè lam Thạch Xá - thức quà quê dân dã của xứ Đoài
    Nhắc đến ẩm thực xứ Đoài, nhiều người nhớ ngay đến chè lam, đặc sản thơm dẻo của làng Thạch Xá, huyện Thạch Thất (nay thuộc xã Tây Phương, TP Hà Nội). Trải qua thời gian, chè lam Thạch Xá vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống, trở thành thức quà quen thuộc với người dân và du khách gần xa.
  • Từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô 2026, Hà Nội gia hạn thực hiện 6 dự án đầu tư trọng điểm
    Tại kỳ họp thứ 6 diễn ra ngày 10/8, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2026 – 2031 đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc gia hạn thực hiện 6 dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
  • “Bến sông Trăng” giành giải Nhất thiết kế cầu Cồn Hến, kiến trúc mang đậm bản sắc Huế
    “Bến sông Trăng” với ý tưởng khai thác hình ảnh thơ mộng của sông Hương, ánh trăng, thuyền và hoa đăng tạo nên chuỗi biểu tượng kiến trúc mang đậm bản sắc Huế đạt giải Nhất thiết kế kiến trúc cầu qua Cồn Hến.
  • Làng nghề hơn 600 năm tuổi, lưu giữ sản phẩm mây tre đan truyền thống ở Cố đô Huế thu hút du khách
    Không chỉ đa dạng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà làng nghề mây tre đan Bao La (TP Huế) đã tìm ra hướng mới là hình thành địa chỉ tham quan trải nghiệm sản phẩm truyền thống.
  • Để âm nhạc trở thành một phần của nhịp sống đô thị
    Dựa trên chất liệu ả đào và âm thanh phóng khoáng của jazz, “Vũ điệu Thăng Long” mang trong mình một cuộc gặp gỡ giữa truyền thống và hiện đại. Lần đầu vang lên tại Nhà Bát Giác trong chương trình “Âm nhạc cuối tuần”, tác phẩm của NSƯT Quyền Văn Minh không chỉ gợi nhắc về một Hà Nội giàu trầm tích văn hóa, mà còn cho thấy những giá trị truyền thống ấy đang được tiếp thêm sức sống mới trong nhịp sống hôm nay.
  • Hà Nội phê duyệt Đề án Bộ chỉ tiêu thống kê về các ngành công nghiệp văn hóa
    Đề án thực hiện nhận diện chi tiết 11 ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm của Hà Nội bao gồm Điện ảnh, Mỹ thuật - nhiếp ảnh - triển lãm, Nghệ thuật biểu diễn, Phần mềm và trò chơi giải trí, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Du lịch văn hóa, Thiết kế sáng tạo, Truyền hình và phát thanh, Xuất bản, cùng lĩnh vực Ẩm thực mang nét đặc thù của Thủ đô.
  • Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
    Phát triển công nghiệp văn hóa gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những định hướng trọng tâm được Thành ủy Hà Nội xác định khi triển khai các chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về giáo dục - đào tạo, y tế và văn hóa. Theo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ đã được đặt ra nhằm phát huy nguồn lực con người, khơi dậy sức mạnh văn hóa và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
  • Khi âm nhạc chạm vào trái tim “đánh thức” những miền ký ức
    Có những giai điệu chỉ cần cất lên đã gợi về một miền ký ức. Đó có thể là một con phố sau cơn mưa, là hàng cây lặng gió hay một khoảng trời mang theo nỗi nhớ của nhiều thế hệ. Chiều 9/8, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” sẽ mở ra một không gian như thế, nơi mỗi tác phẩm trở thành một lát cắt tinh tế về vẻ đẹp của con người và đời sống.
  • Dự án 7 cây cầu bắc qua sông Hồng: Định hình tương lai Hà Nội phát triển nhanh, bền vững
    Thành phố Hà Nội đã, đang triển khai cùng nhiều dự án hạ tầng giao thông, trong đó có 7 cây cầu mới bắc qua sông Hồng, gồm cầu: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Hồng Hà, Mễ Sở và Vân Phúc. 7 cây cầu này vừa giải bài toán hạ tầng giao thông Thủ đô, vừa thể hiện tầm nhìn chiến lược và cuộc cách mạng không gian để định hình tương lai phát triển bền vững Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Uống cà phê tốt cho gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO