Chuyển động Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay

Kim Thoa 15/07/2023 12:55

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) phải nêu bật được phần nội dung về Vùng Thủ đô, nhất là vai trò, vị trí của Vùng Thủ đô và Thủ đô làm căn cứ để định hình các cơ chế đặc thù vượt trội cho Thủ đô và Vùng Thủ đô phát triển.

luat-thu-do1-110-4357.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: An ninh Thủ đô)

Chiều 14/7, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) của Thành ủy đã làm việc với Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Báo cáo về tình hình soạn thảo và nội dung chính của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, mặc dù thời gian gấp, nhưng nhờ công tác phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan, nhất là giữa Bộ Tư pháp và các cơ quan thành phố Hà Nội, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và Tờ trình đã được hoàn thành công phu, dày dặn.

Ngày 9/6/2023, Bộ Tư pháp đã đăng tải hồ sơ dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Ngày 13/7/2023, Bộ Tư pháp có Công văn gửi lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong Vùng Thủ đô.

Theo Tổ trưởng Tổ biên tập, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 6 chương, 59 điều; tăng 2 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô năm 2012 hiện hành. Các điều khoản của dự thảo Luật được xây dựng để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, chính xác nhất đường lối, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết số 06-NQ/TƯ ngày 24-1-2022 của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết số 30-NQ/TƯ ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và các nghị quyết khác của Đảng có liên quan.

Nội dung dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này bám sát 9 nhóm chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Chính phủ thông qua để quy phạm hóa thành các cơ chế, chính sách cụ thể, mang tính đặc thù vượt trội phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô của cả nước.

Trao đổi tại cuộc làm việc, các ý kiến nêu lên sự cần thiết phải xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội. Trong đó tập trung đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Hà Nội, đặc biệt về biên chế cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố Hà Nội, thể hiện chính sách có tính vượt trội. Để thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực cao, ngoài đãi ngộ, cần có chính sách trọng dụng nhân tài.

Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu ý kiến về việc thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp đặc thù; thẩm quyền của HĐND, UBND thành phố thuộc thành phố Hà Nội…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý, rút kinh nghiệm từ hạn chế của Luật Thủ đô 2012, các cơ quan, dự thảo Luật Thủ đô lần này cần thể hiện bằng được yêu cầu mà Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã đề ra là có cơ chế đặc thù, vượt trội cho Thủ đô phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị dự luật phải nêu bật được phần nội dung về Vùng Thủ đô, nhất là vai trò, vị trí của Vùng Thủ đô và Thủ đô làm căn cứ để định hình các cơ chế đặc thù vượt trội cho Thủ đô và Vùng Thủ đô phát triển.

Theo đồng chí Đinh Tiến Dũng, mấu chốt là phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô, nhưng phải có cơ chế tương ứng để Thủ đô thực hiện. Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay, trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ...

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và ý kiến của các đại biểu, chuyên gia. Đồng thời khẳng định, vẫn còn khá nhiều việc cần làm trong công tác soạn thảo, biên tập Luật Thủ đô (sửa đổi) trong khi thời gian còn lại không nhiều.

Nhấn mạnh một số điểm mới trong ý kiến chỉ đạo cũng như ý kiến của các đại biểu và chuyên gia, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định sẽ tiếp thu và nghiên cứu; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội nhằm hoàn chỉnh các bước theo quy định trước khi làm việc với Đảng đoàn Quốc hội trong thời gian tới.

Dự kiến, Ban soạn thảo sẽ hoàn thiện dự thảo Luật và Tờ trình để báo cáo Chính phủ ký trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1-9-2023./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Mùa Hoa Bằng lăng Hà Nội
    Tôi yêu mùa hoa bằng lăng Hà Nội, yêu màu tím dịu dàng của bằng lăng. Màu hoa đẹp và lãng mạn đã làm dịu đi cái nắng chói chang của mùa hạ. Màu tím của bằng lăng cũng điểm tô cho phố phường Hà Nội có nét đẹp rất riêng. Tôi đã từng say đắm ngắm những cành bằng lăng qua ô cửa. Những cành hoa tím mộng mơ in trên những tòa nhà tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.
  • Sở VH&TT Hà Nội yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng cam kết vấn đề trang phục
    Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Sở sẽ yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Đừng bỏ lỡ
  • “Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
    Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.
  • Gìn giữ nét Việt cùng giấy Dó giữa lòng Hà Nội
    Vùng Bưởi xưa nổi danh Hà thành với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến nghề làm giấy dó làng Yên Thái. Nghề làm giấy dó xưa đã đi vào ca dao người Việt, niềm tự hào nét tinh hoa văn hóa của người Kẻ Bưởi: Mịt mù khói tỏa ngàn sương/Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé,
  • Công an quận Tây Hồ: Điểm sáng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
    Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân quận Tây Hồ với người dân trên địa bàn Thủ đô.
  • Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024
    Chiều 13/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ năm 2024.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
  • Phim truyền hình “Những nẻo đường gần xa”: Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ
    Bộ phim sẽ lên sóng vào lúc 21h00 các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 22/5.
  • Lễ hội làng Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Lễ hội truyền thống làng Keo thuộc thôn Giao Tất, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) gắn liền với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng, vị thần bảo trợ của cộng đồng làng Keo là tướng quân Đào Phúc và Tiên Anh công chúa đã có công cùng đại danh tướng Lý Thường Kiệt lập phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, đánh tan quân Tống, quân Chiêm Thành xâm lược.
  • Tìm kiếm tài năng trẻ “Festival Guitar Talent toàn quốc 2024” dành cho thí sinh từ 7 tuổi
    Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 dành cho thí sinh từ 7 tuổi trở lên, nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng âm nhạc Việt Nam. Cuộc thi diễn ra từ ngày 1.8 đến 27.10.2024.
  • Cần thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể, có chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn
    Tham luận tại Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” diễn ra sáng 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, cho rằng chúng ta cần thực hiện 4 nhóm giải pháp phát triển thiết chế văn hóa theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO