Chuyển động Hà Nội

Xã Tân Lập: Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả và bền vững

Mạnh Hà 11:31 12/06/2023

Năm 2019 xã Tân Lập (huyện Đan Phượng, Hà Nội) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Từ những kết quả đã đạt được, xã tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu đi vào chiều sâu, thực chất và bền vững với mục tiêu “Xây dựng NTM ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển ngày càng hiện đại”.

Về với xã Tân Lập hôm nay, có thể thấy một sự đổi thay toàn diện, những con đường được bê tông hoá sạch đẹp, trường học khang trang, cảnh quan môi trường sạch sẽ, hệ thống điện thắp sáng, những ngôi nhà cao tầng mọc lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt… Đó là minh chứng rõ nét thể hiện sự đổi thay ở nơi đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành uỷ Hà Nội về đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn giai đoạn 2021-2025; Chương trình số 07-CTr/HU ngày 08/2/2021 của Huyện uỷ huyện Đan Phượng về đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại gắn với tiêu chí phát triển thành quận giai đoạn 2021-2025; Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xác định quan điểm chỉ đạo, thống nhất về nhận thức và triển khai quán triệt tới cán bộ, đảng viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về việc xây dựng NTM kiểu mẫu là chủ trương lớn của Đảng, thành phố Hà Nội là chương trình mục tiêu Quốc gia vì lợi ích của nhân dân, do nhân dân làm chủ và hưởng lợi trực tiếp, phát huy dân chủ để nhân dân phấn khởi hưởng ứng”.

Phát huy tinh thần đó Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo xây dựng Hợp tác xã hoạt động sản xuất - kinh doanh có hiệu quả. Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trên diện tích đất được giao, phù hợp với lợi thế đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương. Do đó, từ năm 2016 đến nay đã chuyển đổi được 12 ha lúa ở vùng trũng sang mô hình lúa cá, chuyển đổi 120 ha trồng hoa, lập dự án sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGap.

1.1.png
Cánh đồng hoa tại Cụm 7 được trồng theo tiêu chuẩn VietGap cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

“Bên cạnh đó, hàng năm UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm; Tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách đào tạo lao động và giải quyết việc làm cho lao động thông qua các phiên giao dịch việc làm do Thành phố và Huyện tổ chức; phối hợp mở các lớp đào tạo, truyền nghề, nâng cao tay nghề cho lao động. Ngoài ra, xã có chủ trương động viên, khuyến khích nhân dân duy trì ổn định nghề hiện có, phát triển nghề mới tích cực đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động. Với lợi thế trên địa bàn xã có số lượng công ty, doanh nghiệp nhiều, thu hút số lượng lớn người lao động tham gia làm việc tại địa phương, giúp giải quyết lao động tại chỗ” - ông Học cho biết thêm.

1.2..png
Lĩnh vực may mặc được xã Tân Lập quan tâm và chú trọng đầu tư giúp giải quyết việc làm và mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Lan (Cụm 3, xã Tân Lập) phấn khởi chia sẻ: "Trong những năm qua nhờ có chương trình xây dựng NTM mà diện mạo quê hương Tân Lập đã thay đổi rất nhiều, nhiều nhà cao tầng mọc lên, đường xá trở nên xanh sạch đẹp, việc làm nhiều hơn nên bà con nhân dân chúng tôi mừng và phấn khởi lắm...."

1.4.jpg
Trường Mầm non Tân Lập B được đầu tư xây dựng khang trang.

Đặc biệt, xã Tân Lập luôn quan tâm đến công tác giáo dục và đào tạo, đến nay 100% trường học các cấp (mầm non, tiểu học, THCS, hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS) trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trở lên; trong đó có 02 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; trung tâm học tập cộng đồng được đánh giá/xếp loại tốt.

1.3..png
Một giờ học ngoại ngữ của học sinh trường tiểu học Tân Lập.

Đánh giá về kết quả đạt được trong xây dựng NTM của xã Tân Lập ông Nguyễn Viết Đạt, Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: Tân Lập là xã sớm về đích NTM, đạt nhiều thành tích nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, với những kết quả đạt được hôm nay cho thấy những cố gắng, nỗ lực đáng ghi nhận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Mong rằng trong thời gian tới Tân Lập sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy được những thành quả đã đạt được từ đó xây dựng quê hương Tân Lập ngày càng giàu đẹp.

Có thể nói, những giá trị to lớn từ xây dựng NTM nâng cao đã kết tinh thành “quả ngọt” đền đáp xứng đáng cho sự chung sức đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập. Đây là nền tảng vững chắc để Tân Lập tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả đạt được trong chặng đường xây dựng NTM ở những năm tiếp theo.

Bài liên quan
  • Xã Tân Lập: Vững vàng vượt khó, đảm bảo ''mục tiêu kép''
    Trong 6 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, xã Tân Lập (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã nỗ lực, vượt khó vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội nhằm ổn định đời sống nhân dân và quyết tâm vượt qua khó khăn hoàn thành kế hoạch năm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã Tân Lập: Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO