Lý luận - phê bình

“Văn như người, như số phận” - Một cách tiếp cận nhà văn và tác phẩm

Trần Đăng Suyền 20/06/2025 07:10

Anh Chi, tên khai sinh là Lê Văn Sen, xuất hiện trước hết và trên hết trên văn đàn là nhà thơ. Tuy viết không nhiều (“quý hồ tinh bất quý hồ đa”), Anh Chi đã có những câu thơ, những bài thơ hay, găm được vào trí nhớ của những người yêu thơ. Thơ Anh Chi có vẻ đẹp riêng.

Cùng với thơ, Anh Chi còn là cây bút văn xuôi với “Câu chuyện Buồm nhỏ” (tiết thuyết viết cho thiếu nhi, 1982); “Hành trình khổ ải” (tiểu thuyết, 2018). Trong tình hình xuất bản sách như hiện nay, không chỉ những tác phẩm của Anh Chi mà còn của nhiều cây bút khác dễ bị chìm đi trong bộn bề những tác phẩm dồn dập xuất hiện, có nguy cơ rơi vào quên lãng.

Hai mươi năm gần đây, Anh Chi còn xuất hiện trên văn đàn với tư cách là nhà khảo cứu, nghiên cứu văn học. Những công trình khảo cứu và nghiên cứu văn học của ông lần lượt được công bố: “Bảy người hiền và ba việc cũ” (2006); “Đường đời đường văn” (2009); “Theo dòng chảy và thơ Việt Nam hiện đại” (2016); “Lê Tràng Kiều, đời sống và văn chương” (2018); “Tiểu thuyết Thứ Năm - tác giả và tác phẩm (Tập I và tập II, 2002). Những cuốn sách đó không khỏi gây ngạc nhiên, niềm vui và sự cảm phục của giới văn chương, nhất là những người bạn văn thân thiết của ông.

van-nhu-nguoi-nhu-so-phan.jpg
Tác giả Anh Chi cùng các bạn văn tại buổi giao lưu ra mắt sách.

Năm 2025, Anh Chi vừa công bố tập chân dung văn học “Văn như người, như số phận” do Nxb Lao động ấn hành. Trong Lời tựa, Anh Chi thổ lộ: “Với kinh nghiệm văn học của mình tôi nhận thấy, nhà văn tài năng thường là những con người có cá tính mạnh bạo, bởi vậy mà thân phận của họ cũng dường như bị coi là khác người thường. Hiểu vậy, tôi thấy cần phải viết về thân phận đôi khi bị coi là khác người thường ấy, và tôi đặt tên tác phẩm này là Văn như người, như số phận”. Xưa nay, những nghệ sĩ đích thực thường là những người “cô đơn”, xa lạ với thế giới xung quanh. Nhà văn tài năng “thường là những người có cá tính mạnh bạo, bởi vậy mà thân phận của họ cũng dường như bị coi là khác người thường...”, đó là sự chiêm nghiệm, đúc kết của Anh Chi. Đó cũng là tư tưởng cơ bản, là cảm hứng chủ đạo, tinh thần chung của tập sách “Văn như người, như số phận” của ông. Ông đã dày công tìm hiểu cuộc đời và tác phẩm của những nhà văn/ nhà thơ, từ Đoàn Phú Tứ, Ngọc Giao, Trần Huyền Trân, Hồ Dzếnh, Thanh Đàm, Hoàng Cầm, Minh Hiệu, Hà Minh Tuân, Nguyễn Dậu, Nguyễn Mỹ, Cảnh Trà, Dương Thị Xuân Quý đến Lưu Quang Vũ, Nguyễn Đức Mậu, Ý Nhi, Phạm Ngọc Chiểu, Trần Đình Việt, Nguyễn Nhuận Hồng Phương, Lê Mạnh Tuấn, Trịnh Công Lộc.

***

Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu, phê bình văn học say sưa đi tìm cách tiếp cận mới cho đối tượng nghiên cứu của mình. Những lí thuyết văn học phương Tây chỉ thực sự có ý nghĩa khi được vận dụng một cách có hiệu quả giúp chúng ta phát hiện sâu sắc, mới mẻ đối tượng nghiên cứu. Và dù có đổi mới lí luận đến đâu, vận dụng lí thuyết mới mẻ như thế nào cũng không thể xa rời bản chất của văn chương nghệ thuật, cũng không được xuyên tạc, bóp méo đối tượng nghiên cứu.

Mặt khác, dù đổi mới phê bình, nghiên cứu đến đâu cũng không thể bỏ qua những quan niệm, những phương pháp nghiên cứu truyền thống. Phương pháp nghiên cứu văn học truyền thống vẫn cần được vận dụng, vận dụng một cách đổi mới, sáng tạo để đạt được hiệu quả cao. Quan niệm về văn học của Anh Chi, về một phương diện nào đó, là một quan niệm từ lâu đã thành truyền thống, đã trở nên cổ điển. Quan niệm “Văn như kì nhân” đã có từ rất sớm ở Trung Hoa và Việt Nam. Đến thời kì hiện đại, quan niệm: “Phong cách chính là người” (Le style, c’est l’home), nói rộng ra: Văn chính là người, đã được Buffon đúc kết, trở thành một châm ngôn nổi tiếng. Đó là những quan niệm đúng đắn, sâu sắc về mối quan hệ giữa con người tác giả và tác phẩm văn chương của ông ta. Văn như người…, Anh Chi kế thừa quan niệm ấy, và ông đã nhấn mạnh, đã đẩy lên, phát triển thêm một bước nữa, văn như số phận… Thành ra “Văn như người, như số phận” không phải là những công thức sơ lược, những giáo điều mà chính là sự kết tinh những quan sát, những suy tư cùng với những trải nghiệm và chiêm nghiệm sâu sắc của ông về văn chương và cuộc đời.

Muốn vận dụng thành công quan niệm “Văn như người, như số phận”, nhà nghiên cứu không chỉ cần có hiểu biết sâu sắc về con người và cuộc đời của nhà văn mà còn cần có, nhất thiết phải có năng lực cảm thụ văn chương tinh tế. Tập chân dung văn học “Văn như người, như số phận” của Anh Chi là một bằng chứng chứng tỏ rằng, nhà nghiên cứu vẫn đạt được thành tựu đáng ghi nhận khi sử dụng một hướng tiếp cận truyền thống, miễn là ông ta lao động hết mình, có tâm và có tài.

bia-sach-van-nhu-nguoi.jpg

Trong tập sách của Anh Chi có nhiều bài hay, sâu sắc, thể hiện quan niệm văn học đúng đắn: “Văn như người, như số phận” của ông. Có những bài thiên về cuộc đời, số phận. Có những bài đạt đến sự hài hòa giữa cuộc đời, số phận và văn chương. Nhưng bài nào cũng ít nhiều có những nét mới, là đóng góp riêng của Anh Chi, nếu không là những chi tiết trong tiểu sử, cuộc đời nhà văn nhiều trường hợp là do ông gặp gỡ, tiếp xúc với tác giả mà có được thì cũng là những vẻ đẹp mới của văn chương qua cái nhìn, sự cảm thụ tinh tế, niềm đồng cảm chân thành, sâu sắc của ông đối với tác phẩm văn chương của họ. Qua những trang viết của Anh Chi, ta thấy hiện lên những trang văn, những dòng thơ của những tác giả mà cuộc đời, số phận của họ in đậm trong sáng tác văn chương. Về một phương diện nào đó, những tác phẩm của họ là những mảnh đời, là tâm hồn, là máu thịt của nhà văn. Ở đó, tác phẩm văn học không chỉ là tiếng nói của thời đại mà còn là tiếng nói riêng của mỗi nhà văn.

Với góc nhìn “Văn như người, như số phận”, Anh Chi đã làm rõ Đoàn Phú Tứ “có một trái tim giàu cảm xúc, nhưng tính khí rất cương trực. Điều này khiến đường đời ông sau này gặp nhiều khổ lụy” (Đoàn Phú Tứ, Tình một thuở còn hương). Đã khơi đúng mạch và chạm được vào cái hay lạ lùng của thơ Hoàng Cầm, “mang hơi hướng dân ca Kinh Bắc đa tình và đẹp đẽ”, với cái tôi trữ tình “độc đáo ở chỗ thật nhiều nữ tính”. Những vần thơ siêu thực thật hay, thật độc đáo, nhưng hình tượng và ngôn ngữ thơ Hoàng Cầm vẫn “thấm đẫm sự sống và tâm hồn Việt”. Những hình tượng mẹ, chị và em trong thơ ông “vừa đa cảm, thiêng liêng, lại mang màu sắc huyền sử”. Xúc cảm thơ ông “thường thăng hoa, đến mức dường như những mĩ cảm thơ ông là sự hòa quyện cõi thực với cõi mơ”, “hòa quyện cõi nay với cõi xưa”. Thơ ông “đượm hơi hướng huyền sử, nhưng lại chất chứa những chuyện đời thân thương xứ kinh Bắc” (Hoàng Cầm, con đẻ của mối tình Kinh Bắc). Đã làm sáng tỏ Nguyễn Đức Mậu, một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ thơ trẻ thời kì chống Mỹ “đường thơ năm mươi năm của anh trùng khớp với con đường binh nghiệp năm mươi năm trời. Thơ như người, như số phận vậy. Máu lửa, nguy nan, mồ hôi nước mắt của năm mươi năm là nhiều vô kể. Đối với nhà thơ, nó không mất đi mà đọng lại, đọng lại từng lớp nơi đáy lòng, như trầm tích của ngổn ngang trăm mối sự đời. Và rồi, mỗi khi nhà thơ thổn thức trước những sự đời , là nó trỗi dậy, đòi hỏi nhà thơ ngồi vào bàn viết. Đó là lúc cuộc đời này có thêm những bài thơ. Trên dài dặc đường thơ của Nguyễn Đức Mậu, đã rất nhiều lần, những buồn vui, sướng khổ trỗi dậy trong trái tim thổn thức, cả lúc nơi chiến địa và nhiều đêm trong yên hàn mà không ngủ được” (Nguyễn Đức Mậu, thơ và trận mạc).

Bên cạnh đó, đã thấy được Phạm Ngọc Chiểu với “thiên tiểu thuyết Khúc quanh định mệnh chính là bản tự sự về trường đời Phạm Ngọc Chiểu - một bản tự sự nhiều phẩm giá nhân văn, cũng hiếm thấy trong đời sống văn chương Việt Nam hiện đại” (Trường đời và đường văn Phạm Ngọc Chiểu). Đã nhìn thấy ở Lưu Quang Vũ, “một tài năng đặc biệt của văn chương Việt Nam nửa cuối thế kỉ XX. Do cách anh đi trên đường đời, đường thơ thật khác biệt so với bạn thơ cùng trang lứa, cùng thời, nên anh là một số phận thơ khác biệt hẳn ra, có thể gọi là cá biệt”. “Cái nguồn lực thi sĩ trong hồn, trong máu, đã dẫn dắt anh vào một lối thơ ca, ngay từ buổi đầu đã không giống các nhà thơ khác. Thơ say đắm quá, nhiều khi đắm đuối quá [...]. Xúc cảm say đắm là đặc điểm suốt đời thơ Lưu Quang Vũ, anh hơn người ở chỗ đó. Trước hạnh phúc đẹp như mộng, say đắm đã đành; sau này, nhiều khi buồn khổ, đau đớn, thơ anh cũng đau thương một cách đắm đuối” (Lưu Quang Vũ, mộng ước, khổ đau và cái đẹp). Đã nhận ra ở Ý Nhi, nữ thi sĩ tài năng với cá tính sáng tạo độc đáo, “với những xúc cảm trầm sâu, vẫn lặng lẽ đi trên con đường của số phận mình [...]. Đời sống xã hội vập vào bao nhiêu gay gắt thì tâm hồn nhà thơ chịu bấy nhiêu dày vò, day dứt, và chị đã thấu hiểu cuộc đời thực vô cùng sâu rộng với hai cực tuyệt vọng và hi vọng. Dấn thân trên đường thơ, cũng là dấn thân vào cái bể đời ấy, Ý Nhi đã nhận ra, những giá trị nhân bản cho thơ ca chỉ có thể tìm được trong cả sự được và mất, cả nỗi chán chường và niềm hi vọng, cả trong đau thương và hạnh phúc, cả trong sự sống và cái chết của người đời” (Ý Nhi, thơ tràn cả sang văn xuôi).

Có thể nói, với cách tiếp cận tác giả và tác phẩm văn chương ở chiều sâu, với sự hiểu biết thấu đáo về tác giả và sự tinh tế trong sự cảm nhận văn chương, Anh Chi đã viết nên những trang văn hay, giàu cảm xúc về nhiều nhà văn/ nhà thơ của nền văn học Việt Nam hiện đại. Không hiểu sâu sắc về tác giả, không có linh khiếu về văn chương, không dày công tìm hiểu, không có sự trải nghiệm và chiêm nghiệm về văn và đời sâu sắc thì không thể viết được những trang văn như thế. Qua những trang viết của Anh Chi, người đọc càng thêm yêu mến, cảm thông, trân trọng những tác giả và tác phẩm của những cây bút đó. “Văn như người, như số phận” là một cuốn sách hay, hấp dẫn, hi vọng là sẽ đem đến nhiều điều thú vị cho những người yêu mến văn chương nghệ thuật.

Không có phương pháp, cách tiếp cận văn học nào là vạn năng cả. Cũng chẳng có công trình nghiên cứu nào là tiếng nói cuối cùng về một đối tượng nghiên cứu. “Văn như người, như số phận” của Anh Chi là một góc nhìn, một cách tiếp cận về văn học. Nó có thể không gây nên những chấn động làm sửng sốt người đọc nhưng vì là một cách tiếp cận cho phép đi vào chiều sâu, vào bản chất của văn chương, về mối quan hệ mật thiết giữa nhà văn và tác phẩm, với độ uyển chuyển, tinh tường về văn chương, với một văn phong giản dị, tinh tế mà sâu sắc, giàu cảm xúc nên vẫn có những đóng góp đáng ghi nhận về nghiên cứu văn học. Đóng góp một cách âm thầm, lặng lẽ, thiết thực. Cuốn sách là tài liệu tham khảo tốt cho đông đảo bạn đọc, gợi mở cho những ai tiếp tục đi theo hướng tìm hiểu “Văn như người, như số phận”, trên cơ sở đó, tiếp tục đào sâu, khám phá thế giới nghệ thuật, phong cách nghệ thuật của nhà văn./.

Bài liên quan
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
(0) Bình luận
  • Có một mùa thu vẫn còn thơ bé
    Khi những vạt nắng xanh non tháng Chín lung linh nhảy múa bên thềm nhà, bọn trẻ con đã bắt đầu vào năm học mới, lòng tôi lại rộn lên những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Trong tâm trí, tôi thấy nhảy nhót những trang sách giáo khoa thời tiểu học, với hình ảnh con gà, con mèo, bắp cải, con trâu... lần lượt ùa về.
  • Để văn học Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế
    Song hành với thành tựu phát triển kinh tế, chính trị của Thủ đô 80 năm qua, Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị thanh lịch, văn minh, trong đó chiều sâu văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) gắn bó với đời sống nhân dân Thủ đô. Nói riêng về diện mạo văn học, bên cạnh những thành tựu to lớn mà các nhà văn Hà Nội đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì các tác phẩm văn học có quy mô và chất lượng cao ở thời kỳ đổi mới vẫn còn thưa vắng, thậm chí mờ nhạt. Nhìn lại chặng đường sáng tạo văn chương của các nhà văn dưới mái nhà chung - Hội Nhà văn Hà Nội, đặc biệt trong 20 năm trở lại đây có thể thấy rõ điều đó.
  • Cảnh và tình trong thơ Nguyễn Trọng Nghĩa
    “Chuyện hàng rào có hoa” đã mở ra một viễn cảnh giữa bề bộn của cuộc sống nơi hàng rào đầy tĩnh lặng. Sự sống cấp tập, chen lấn. Nhưng trong chớp mắt, một khoảng không ùa ra, tua tủa những mầm tươi nõn ngỡ như từ một thế giới khác hiện hình, thẳm xa hừng lên. Thảng thốt trước màn ảnh sân khấu khổng lồ, ngần sáng, các cảnh sắc và các nhân vật chính diện cứ tự nhiên hoá tình, đánh thức kỷ niệm, tưởng như trong cổ tích bước tới.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
“Văn như người, như số phận” - Một cách tiếp cận nhà văn và tác phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO