Lý luận - phê bình

“Văn như người, như số phận” - Một cách tiếp cận nhà văn và tác phẩm

Trần Đăng Suyền 20/06/2025 07:10

Anh Chi, tên khai sinh là Lê Văn Sen, xuất hiện trước hết và trên hết trên văn đàn là nhà thơ. Tuy viết không nhiều (“quý hồ tinh bất quý hồ đa”), Anh Chi đã có những câu thơ, những bài thơ hay, găm được vào trí nhớ của những người yêu thơ. Thơ Anh Chi có vẻ đẹp riêng.

Cùng với thơ, Anh Chi còn là cây bút văn xuôi với “Câu chuyện Buồm nhỏ” (tiết thuyết viết cho thiếu nhi, 1982); “Hành trình khổ ải” (tiểu thuyết, 2018). Trong tình hình xuất bản sách như hiện nay, không chỉ những tác phẩm của Anh Chi mà còn của nhiều cây bút khác dễ bị chìm đi trong bộn bề những tác phẩm dồn dập xuất hiện, có nguy cơ rơi vào quên lãng.

Hai mươi năm gần đây, Anh Chi còn xuất hiện trên văn đàn với tư cách là nhà khảo cứu, nghiên cứu văn học. Những công trình khảo cứu và nghiên cứu văn học của ông lần lượt được công bố: “Bảy người hiền và ba việc cũ” (2006); “Đường đời đường văn” (2009); “Theo dòng chảy và thơ Việt Nam hiện đại” (2016); “Lê Tràng Kiều, đời sống và văn chương” (2018); “Tiểu thuyết Thứ Năm - tác giả và tác phẩm (Tập I và tập II, 2002). Những cuốn sách đó không khỏi gây ngạc nhiên, niềm vui và sự cảm phục của giới văn chương, nhất là những người bạn văn thân thiết của ông.

van-nhu-nguoi-nhu-so-phan.jpg
Tác giả Anh Chi cùng các bạn văn tại buổi giao lưu ra mắt sách.

Năm 2025, Anh Chi vừa công bố tập chân dung văn học “Văn như người, như số phận” do Nxb Lao động ấn hành. Trong Lời tựa, Anh Chi thổ lộ: “Với kinh nghiệm văn học của mình tôi nhận thấy, nhà văn tài năng thường là những con người có cá tính mạnh bạo, bởi vậy mà thân phận của họ cũng dường như bị coi là khác người thường. Hiểu vậy, tôi thấy cần phải viết về thân phận đôi khi bị coi là khác người thường ấy, và tôi đặt tên tác phẩm này là Văn như người, như số phận”. Xưa nay, những nghệ sĩ đích thực thường là những người “cô đơn”, xa lạ với thế giới xung quanh. Nhà văn tài năng “thường là những người có cá tính mạnh bạo, bởi vậy mà thân phận của họ cũng dường như bị coi là khác người thường...”, đó là sự chiêm nghiệm, đúc kết của Anh Chi. Đó cũng là tư tưởng cơ bản, là cảm hứng chủ đạo, tinh thần chung của tập sách “Văn như người, như số phận” của ông. Ông đã dày công tìm hiểu cuộc đời và tác phẩm của những nhà văn/ nhà thơ, từ Đoàn Phú Tứ, Ngọc Giao, Trần Huyền Trân, Hồ Dzếnh, Thanh Đàm, Hoàng Cầm, Minh Hiệu, Hà Minh Tuân, Nguyễn Dậu, Nguyễn Mỹ, Cảnh Trà, Dương Thị Xuân Quý đến Lưu Quang Vũ, Nguyễn Đức Mậu, Ý Nhi, Phạm Ngọc Chiểu, Trần Đình Việt, Nguyễn Nhuận Hồng Phương, Lê Mạnh Tuấn, Trịnh Công Lộc.

***

Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu, phê bình văn học say sưa đi tìm cách tiếp cận mới cho đối tượng nghiên cứu của mình. Những lí thuyết văn học phương Tây chỉ thực sự có ý nghĩa khi được vận dụng một cách có hiệu quả giúp chúng ta phát hiện sâu sắc, mới mẻ đối tượng nghiên cứu. Và dù có đổi mới lí luận đến đâu, vận dụng lí thuyết mới mẻ như thế nào cũng không thể xa rời bản chất của văn chương nghệ thuật, cũng không được xuyên tạc, bóp méo đối tượng nghiên cứu.

Mặt khác, dù đổi mới phê bình, nghiên cứu đến đâu cũng không thể bỏ qua những quan niệm, những phương pháp nghiên cứu truyền thống. Phương pháp nghiên cứu văn học truyền thống vẫn cần được vận dụng, vận dụng một cách đổi mới, sáng tạo để đạt được hiệu quả cao. Quan niệm về văn học của Anh Chi, về một phương diện nào đó, là một quan niệm từ lâu đã thành truyền thống, đã trở nên cổ điển. Quan niệm “Văn như kì nhân” đã có từ rất sớm ở Trung Hoa và Việt Nam. Đến thời kì hiện đại, quan niệm: “Phong cách chính là người” (Le style, c’est l’home), nói rộng ra: Văn chính là người, đã được Buffon đúc kết, trở thành một châm ngôn nổi tiếng. Đó là những quan niệm đúng đắn, sâu sắc về mối quan hệ giữa con người tác giả và tác phẩm văn chương của ông ta. Văn như người…, Anh Chi kế thừa quan niệm ấy, và ông đã nhấn mạnh, đã đẩy lên, phát triển thêm một bước nữa, văn như số phận… Thành ra “Văn như người, như số phận” không phải là những công thức sơ lược, những giáo điều mà chính là sự kết tinh những quan sát, những suy tư cùng với những trải nghiệm và chiêm nghiệm sâu sắc của ông về văn chương và cuộc đời.

Muốn vận dụng thành công quan niệm “Văn như người, như số phận”, nhà nghiên cứu không chỉ cần có hiểu biết sâu sắc về con người và cuộc đời của nhà văn mà còn cần có, nhất thiết phải có năng lực cảm thụ văn chương tinh tế. Tập chân dung văn học “Văn như người, như số phận” của Anh Chi là một bằng chứng chứng tỏ rằng, nhà nghiên cứu vẫn đạt được thành tựu đáng ghi nhận khi sử dụng một hướng tiếp cận truyền thống, miễn là ông ta lao động hết mình, có tâm và có tài.

bia-sach-van-nhu-nguoi.jpg

Trong tập sách của Anh Chi có nhiều bài hay, sâu sắc, thể hiện quan niệm văn học đúng đắn: “Văn như người, như số phận” của ông. Có những bài thiên về cuộc đời, số phận. Có những bài đạt đến sự hài hòa giữa cuộc đời, số phận và văn chương. Nhưng bài nào cũng ít nhiều có những nét mới, là đóng góp riêng của Anh Chi, nếu không là những chi tiết trong tiểu sử, cuộc đời nhà văn nhiều trường hợp là do ông gặp gỡ, tiếp xúc với tác giả mà có được thì cũng là những vẻ đẹp mới của văn chương qua cái nhìn, sự cảm thụ tinh tế, niềm đồng cảm chân thành, sâu sắc của ông đối với tác phẩm văn chương của họ. Qua những trang viết của Anh Chi, ta thấy hiện lên những trang văn, những dòng thơ của những tác giả mà cuộc đời, số phận của họ in đậm trong sáng tác văn chương. Về một phương diện nào đó, những tác phẩm của họ là những mảnh đời, là tâm hồn, là máu thịt của nhà văn. Ở đó, tác phẩm văn học không chỉ là tiếng nói của thời đại mà còn là tiếng nói riêng của mỗi nhà văn.

Với góc nhìn “Văn như người, như số phận”, Anh Chi đã làm rõ Đoàn Phú Tứ “có một trái tim giàu cảm xúc, nhưng tính khí rất cương trực. Điều này khiến đường đời ông sau này gặp nhiều khổ lụy” (Đoàn Phú Tứ, Tình một thuở còn hương). Đã khơi đúng mạch và chạm được vào cái hay lạ lùng của thơ Hoàng Cầm, “mang hơi hướng dân ca Kinh Bắc đa tình và đẹp đẽ”, với cái tôi trữ tình “độc đáo ở chỗ thật nhiều nữ tính”. Những vần thơ siêu thực thật hay, thật độc đáo, nhưng hình tượng và ngôn ngữ thơ Hoàng Cầm vẫn “thấm đẫm sự sống và tâm hồn Việt”. Những hình tượng mẹ, chị và em trong thơ ông “vừa đa cảm, thiêng liêng, lại mang màu sắc huyền sử”. Xúc cảm thơ ông “thường thăng hoa, đến mức dường như những mĩ cảm thơ ông là sự hòa quyện cõi thực với cõi mơ”, “hòa quyện cõi nay với cõi xưa”. Thơ ông “đượm hơi hướng huyền sử, nhưng lại chất chứa những chuyện đời thân thương xứ kinh Bắc” (Hoàng Cầm, con đẻ của mối tình Kinh Bắc). Đã làm sáng tỏ Nguyễn Đức Mậu, một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ thơ trẻ thời kì chống Mỹ “đường thơ năm mươi năm của anh trùng khớp với con đường binh nghiệp năm mươi năm trời. Thơ như người, như số phận vậy. Máu lửa, nguy nan, mồ hôi nước mắt của năm mươi năm là nhiều vô kể. Đối với nhà thơ, nó không mất đi mà đọng lại, đọng lại từng lớp nơi đáy lòng, như trầm tích của ngổn ngang trăm mối sự đời. Và rồi, mỗi khi nhà thơ thổn thức trước những sự đời , là nó trỗi dậy, đòi hỏi nhà thơ ngồi vào bàn viết. Đó là lúc cuộc đời này có thêm những bài thơ. Trên dài dặc đường thơ của Nguyễn Đức Mậu, đã rất nhiều lần, những buồn vui, sướng khổ trỗi dậy trong trái tim thổn thức, cả lúc nơi chiến địa và nhiều đêm trong yên hàn mà không ngủ được” (Nguyễn Đức Mậu, thơ và trận mạc).

Bên cạnh đó, đã thấy được Phạm Ngọc Chiểu với “thiên tiểu thuyết Khúc quanh định mệnh chính là bản tự sự về trường đời Phạm Ngọc Chiểu - một bản tự sự nhiều phẩm giá nhân văn, cũng hiếm thấy trong đời sống văn chương Việt Nam hiện đại” (Trường đời và đường văn Phạm Ngọc Chiểu). Đã nhìn thấy ở Lưu Quang Vũ, “một tài năng đặc biệt của văn chương Việt Nam nửa cuối thế kỉ XX. Do cách anh đi trên đường đời, đường thơ thật khác biệt so với bạn thơ cùng trang lứa, cùng thời, nên anh là một số phận thơ khác biệt hẳn ra, có thể gọi là cá biệt”. “Cái nguồn lực thi sĩ trong hồn, trong máu, đã dẫn dắt anh vào một lối thơ ca, ngay từ buổi đầu đã không giống các nhà thơ khác. Thơ say đắm quá, nhiều khi đắm đuối quá [...]. Xúc cảm say đắm là đặc điểm suốt đời thơ Lưu Quang Vũ, anh hơn người ở chỗ đó. Trước hạnh phúc đẹp như mộng, say đắm đã đành; sau này, nhiều khi buồn khổ, đau đớn, thơ anh cũng đau thương một cách đắm đuối” (Lưu Quang Vũ, mộng ước, khổ đau và cái đẹp). Đã nhận ra ở Ý Nhi, nữ thi sĩ tài năng với cá tính sáng tạo độc đáo, “với những xúc cảm trầm sâu, vẫn lặng lẽ đi trên con đường của số phận mình [...]. Đời sống xã hội vập vào bao nhiêu gay gắt thì tâm hồn nhà thơ chịu bấy nhiêu dày vò, day dứt, và chị đã thấu hiểu cuộc đời thực vô cùng sâu rộng với hai cực tuyệt vọng và hi vọng. Dấn thân trên đường thơ, cũng là dấn thân vào cái bể đời ấy, Ý Nhi đã nhận ra, những giá trị nhân bản cho thơ ca chỉ có thể tìm được trong cả sự được và mất, cả nỗi chán chường và niềm hi vọng, cả trong đau thương và hạnh phúc, cả trong sự sống và cái chết của người đời” (Ý Nhi, thơ tràn cả sang văn xuôi).

Có thể nói, với cách tiếp cận tác giả và tác phẩm văn chương ở chiều sâu, với sự hiểu biết thấu đáo về tác giả và sự tinh tế trong sự cảm nhận văn chương, Anh Chi đã viết nên những trang văn hay, giàu cảm xúc về nhiều nhà văn/ nhà thơ của nền văn học Việt Nam hiện đại. Không hiểu sâu sắc về tác giả, không có linh khiếu về văn chương, không dày công tìm hiểu, không có sự trải nghiệm và chiêm nghiệm về văn và đời sâu sắc thì không thể viết được những trang văn như thế. Qua những trang viết của Anh Chi, người đọc càng thêm yêu mến, cảm thông, trân trọng những tác giả và tác phẩm của những cây bút đó. “Văn như người, như số phận” là một cuốn sách hay, hấp dẫn, hi vọng là sẽ đem đến nhiều điều thú vị cho những người yêu mến văn chương nghệ thuật.

Không có phương pháp, cách tiếp cận văn học nào là vạn năng cả. Cũng chẳng có công trình nghiên cứu nào là tiếng nói cuối cùng về một đối tượng nghiên cứu. “Văn như người, như số phận” của Anh Chi là một góc nhìn, một cách tiếp cận về văn học. Nó có thể không gây nên những chấn động làm sửng sốt người đọc nhưng vì là một cách tiếp cận cho phép đi vào chiều sâu, vào bản chất của văn chương, về mối quan hệ mật thiết giữa nhà văn và tác phẩm, với độ uyển chuyển, tinh tường về văn chương, với một văn phong giản dị, tinh tế mà sâu sắc, giàu cảm xúc nên vẫn có những đóng góp đáng ghi nhận về nghiên cứu văn học. Đóng góp một cách âm thầm, lặng lẽ, thiết thực. Cuốn sách là tài liệu tham khảo tốt cho đông đảo bạn đọc, gợi mở cho những ai tiếp tục đi theo hướng tìm hiểu “Văn như người, như số phận”, trên cơ sở đó, tiếp tục đào sâu, khám phá thế giới nghệ thuật, phong cách nghệ thuật của nhà văn./.

Bài liên quan
  • Thơ Lữ Hồng - vị buồn dưới một đồng cỏ thơm
    Tình yêu trong thơ Lữ Hồng không ồn ào hay cháy lửa. Nó là thứ tình thì thầm, âm ỉ từ bên trong, càng đọc càng cảm nhận được sự đằm sâu, nồng nàn và chân thật. Đó không chỉ là cảm xúc của một cô gái trẻ lần đầu biết yêu mà là tâm hồn của người phụ nữ đã trải qua những mất mát thấu hiểu lặng im và khát vọng được yêu trọn vẹn.
(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • Trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông kỷ niệm 40 năm thành lập
    Sáng 16/11, trường THPT Trần Hưng Đạo – Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1985 - 2025).
  • Xây dựng nền "kinh tế bạc" thích ứng với già hóa dân số nhanh tại Việt Nam
    Nền kinh tế bạc không chỉ mang lại giá trị vật chất, góp phần đáng kể vào mục tiêu chiến lược tăng trưởng và ổn định kinh tế quốc gia mà còn tác động sâu rộng tới việc đảm bảo an sinh xã hội bền vững, là môi trường kinh tế-xã hội giúp cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
“Văn như người, như số phận” - Một cách tiếp cận nhà văn và tác phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO